Nơi nơi quá tải, du khách vật vờ

02/05/2015 08:28 GMT+7

Các điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt… quá tải, nhiều du khách rơi vào tình cảnh vật vờ, ráng “chịu trận”.

>> Du khách ngủ ở công viên
>> 300.000 đồng cho tấm nệm qua đêm
>> 91 người chết vì tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ

Các điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt… quá tải, nhiều du khách rơi vào tình cảnh vật vờ, ráng “chịu trận”.

 
Tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), các khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực Bãi Sau và Bãi Trước đều cháy phòng. Trong khi các khách sạn có gắn sao chỉ tăng giá theo quy định từ 20 - 30%, một số nơi còn giữ nguyên giá phòng như ngày thường, thì giá phòng của các nhà nghỉ tăng vô tội vạ. Giá phòng 1 giường ngày thường 300.000 - 350.000 đồng đã tăng lên đến 1,2 - 1,5 triệu đồng/ngày, nhiều nơi đến trên 2 triệu đồng/ngày. Từ ngày 1.5, giá phòng “mềm” lại một chút nhưng cũng trên dưới 1 triệu đồng/phòng/giường.
Các bãi tắm tại Sầm Sơn luôn trong tình trạng quá tải - Ảnh: Ngọc Minh
Ngủ ở công viên
Giá phòng tăng quá cao, nhiều du khách là công nhân, sinh viên, các bạn trẻ đi du lịch bằng xe máy không thể thuê phòng nghỉ. Các công viên ở Bãi Sau đã trở thành nơi qua đêm của hàng ngàn du khách.
Chị Hằng, công nhân ở Biên Hòa (Đồng Nai) đang ngồi ở công viên Bãi Sau, cho biết: “Chúng tôi hai gia đình gồm 5 người, đi hỏi phòng ngủ qua đêm nhưng đắt quá, hơn 1 triệu đồng/phòng dành cho hai người nên không dám thuê. Chúng tôi phải lấy bạt mang theo trải xuống đất ngủ”. Bạn Lê Quốc Hải cùng nhóm bạn sinh viên từ TP.HCM xuống thì chọn khu công viên Nghinh Phong để ngủ do… không đủ tiền thuê phòng. Hải cho biết, cả nhóm mang theo thức ăn, bếp nướng rồi thuê bạt của một người trong khu công viên để trải ra ngồi ăn uống và ngủ. Mặc dù ở các công viên có bảng cấm tụ tập ăn nhậu, giẫm lên cỏ, mắc võng… nhưng du khách quá đông nên không ai quản lý được. Cỏ, hoa trong công viên bị du khách giẫm nát.
Rác sinh hoạt ngập tràn công viên nhìn rất nhếch nhác. Một lãnh đạo Công ty Lâm viên cây xanh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết cỏ, hoa mà du khách làm hư hỏng trong công viên gây thiệt hại vài trăm triệu đồng. Công ty đã cử 5 tổ thu gom rác liên tục nhưng không gom rác kịp, còn khách thì cứ vô tư xả bừa bãi.
Du khách ở Vũng Tàu vào chiều 1.5 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
300.000 đồng cho tấm nệm qua đêm
Chiều 1.5, Phòng Du lịch Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 28.4 - 1.5), Đà Lạt đã đón khoảng 110.000 du khách. Đây là kỳ nghỉ lễ có lượng du khách đến Đà Lạt đông kỷ lục. Các khách sạn, nhà nghỉ ở Đà Lạt đều không còn chỗ trống, nhiều du khách phải tìm đến các nhà trọ sinh viên, nhà dân ở vùng ven thuê phòng để có chỗ nghỉ.
Tối 30.4, gia đình anh Trần Văn Tám (đến từ Bình Thuận), đi 2 xe máy rảo khắp Đà Lạt tìm khách sạn nhưng không có. Cuối cùng gia đình anh phải chọn giải pháp thuê 1 tấm nệm ngủ tạm ở phòng khách một nhà nghỉ trên đường Trần Hưng Đạo với giá 300.000 đồng/đêm. Có những đoàn khách phải về tận TT.Liên Nghĩa (H.Đức Trọng, cách Đà Lạt 30 km), thuê khách sạn ngủ. Nhiều nhà hàng, quán ăn mới 6 giờ chiều đã hết thức ăn, từ chối nhận khách. Nhiều đoàn khách đành phải tới chợ Đà Lạt mua thức ăn mang đến bãi cỏ ven hồ Xuân Hương “tự biên tự diễn”. Các dịch vụ vui chơi giải trí như đạp xe đạp nước trên hồ Xuân Hương, hồ Đa Thiện (Thung lũng Tình yêu); cáp treo, máng trượt Datanla, xe Jeep lên đỉnh Lang Biang… đều quá tải.
Dùng trường học làm “khách sạn”
UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết tính đến chiều ngày 1.5 đã có trên 7.000 khách du lịch ra đảo Lý Sơn. Tại cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi), từ ngày 28.4 đến nay, mỗi ngày có 12 - 14 chuyến tàu vận chuyển khách liên tục ra đảo, tình trạng chở khách quá tải không còn xảy ra.
Vì lượng khách ra đảo tăng đột biến, các dịch vụ lưu trú đều quá tải, để tạo điều kiện cho khách ra đảo có nơi ăn nghỉ, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo một số trường học mở cửa để khách vào ở. Ông Phạm Khương Sinh, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, cho biết: Đã có trên 60 khách du lịch về tá túc tại trung tâm, tuy không đầy đủ tiện nghi nhưng giúp cho du khách có chỗ ngủ nghỉ miễn phí.
Cháy phòng, “chặt chém”
Bãi tắm mới ở Quảng Ninh hút khách
Ngày 30.4, một phần bãi tắm Bãi Cháy (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đã được Tập đoàn Sungroup khai trương và ngay ngày đầu tiên đã thu hút khoảng 20.000 người đến vui chơi. Có wifi miễn phí, hệ thống tắm tráng tiện nghi, các quán bar với giá niêm yết rẻ hơn giá chung khoảng 30% (10.000 đồng/lần tắm tráng nước ngọt, 20.000 đồng/lượt thuê ghế,
3.000 đồng/lượt gửi xe máy) đã làm hài lòng nhiều du khách.
Tình trạng cháy phòng cũng xảy ra ở nhiều địa điểm du lịch khác. Tại Bình Thuận, vào ngày 1.5, công suất phòng hầu như đạt 100% ở các trung tâm Mũi Né, Phan Thiết cũng như các vùng phụ cận. Bên cạnh đó, đợt này thời tiết không thuận lợi, nên lượng hải sản tươi sống không nhiều. Giá hải sản tươi sống có chỗ tăng tới 100%, thậm chí còn tăng hơn.
Tại Phú Yên, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ đều cháy phòng lưu trú từ ngày 28.4.
Ông Trang Tuấn Nam, Giám đốc Longbeach Phú Yên, cho biết, khách sạn có 57 phòng nhưng khách đã đặt hết phòng từ ngày 28.4. Theo bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch Sao Việt, khu du lịch sinh thái Sao Việt của công ty này tại xã An Phú (TP.Tuy Hòa) cũng đã hết phòng từ ngày 29.4.
Tương tự, ở Bình Định, hầu hết các khách sạn tại TP.Quy Nhơn đều cháy phòng do lượng khách đổ về quá đông so với mọi năm. Ngoài các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các địa điểm du lịch tại TP.Quy Nhơn cũng đông đặc khách như Ghềnh Ráng, khu mộ Hàn Mặc Tử, Eo Gió Nhơn Lý, Hòn Khô Nhơn Hải…
Đến chiều hôm qua, các chuyến tàu cao tốc từ Hải Phòng ra Cát Bà vẫn rất đông khách. Tại Bến phà Đình Vũ trên tuyến đường bộ ra đảo Cát Bà, lượng khách đông gấp khoảng 5 - 7 lần ngày thường. Đặc biệt, do lượng khách tăng đột biến, giá phòng nghỉ và các loại dịch vụ khác tại Cát Bà cũng tăng từ 1,5 - 2 lần.
Cũng trong dịp này, theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, có khoảng 35.000 lượt khách du lịch lưu trú tại TX.Sầm Sơn (Thanh Hóa), chưa kể hằng ngày có khoảng 5.000 - 7.000 du khách từ TP.Thanh Hóa và các huyện lân cận đổ về các bãi tắm, khu vui chơi và ăn uống. Các bãi biển luôn trong tình trạng đông đúc, quá tải. Theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều du khách sau khi không đặt được khách sạn ưng ý đã chuyển phương án thuê khách sạn trên TP.Thanh Hóa (cách TX.Sầm Sơn 15 km) để lưu trú hoặc thuê ghế nghỉ qua đêm ngoài bãi biển.
Tình trạng quá tải cũng xảy ra trên các bãi tắm tại TX.Cửa Lò (Nghệ An). Theo báo cáo của UBND TX.Cửa Lò, từ ngày 28.4 - 1.5, bình quân mỗi ngày có trên 30.000 người đến Cửa Lò, cao điểm nhất là ngày 30.4 với 57.000 người đến thị xã tham quan và tắm biển. Hơn 8.500 phòng nghỉ trên địa bàn với hơn 16.000 giường luôn kín chỗ, nhiều người đã phải lên TP.Vinh (Nghệ An) thuê phòng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện tượng “chặt chém” du khách tại các quán ăn, nhà hàng năm nay đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, các bãi gửi xe ở gần bãi biển vẫn “hét” giá trên trời. Ngày 1.5, vé gửi xe máy tại các bãi tắm từ 15.000 - 20.000 đồng/xe, ô tô dưới 7 chỗ ngồi 40.000 - 50.000 đồng/xe bất chấp giá vé đã được UBND TX.Cửa Lò phê duyệt và công khai trước đó chỉ không quá 4.000 đồng/xe, ô tô dưới 7 chỗ ngồi không quá 10.000 đồng/xe.
Tương tự, theo Phòng Thương mại du lịch TP.Hội An (Quảng Nam), trong dịp lễ (từ ngày 28.4 - 1.5), lượng khách đến tham quan khu phố cổ và xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tăng đột biến. Riêng lượng khách đến Cù Lao Chàm đạt hơn 21.000 lượt (tăng gấp 3 lần so với năm ngoái), trong đó lượng khách quốc tế đạt gần 1.000 lượt.
Trên địa bàn có 5.500 phòng lưu trú các loại gồm: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ homestay… đều “cháy” phòng từ ngày 28 - 30.4. Lượng khách lưu trú đạt 37.000 lượt (tăng 40% so với năm ngoái). Trong ngày 1.5, số khách lưu trú đạt khoảng 90% tổng số phòng. Cũng trong dịp này, Tượng đài Mẹ VN anh hùng mới khánh thành tại TP.Tam Kỳ cũng thu hút hàng ngàn người đến tham quan, dâng hương mỗi ngày.
Tại Thừa Thiên-Huế, lượng khách đổ về tham quan ở TP.Huế và các điểm di tích có tăng cao so với ngày thường nhưng không gây quá tải, trong khi đó tình trạng quá tải lại xảy ra ở các địa điểm du lịch sinh thái, nhất là các khu du lịch suối, thác. Trong khi đó, các địa điểm du lịch sinh thái như Đầm Chuồng (H.Phú Vang), khu du lịch Laguna Lăng Cô, thác Bồ Ghè, suối Voi, suối Mơ (H.Phú Lộc), khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Tân (H.Phong Điền) đều xảy ra tình trạng quá tải trong hai ngày qua. “Trước tình trạng khách đông và quá tải đối với khu du lịch, trưa 1.5 chúng tôi phải tạm ngừng đón khách. Chúng tôi không bán vé và không để ô tô tiếp tục lên núi vì sợ mất an toàn và kẹt xe. Chúng tôi chỉ bán vé trở lại nếu thấy có khoảng trống khi có một số đoàn khách rời đi”, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm HTX Song Thủy - đơn vị quản lý khu du lịch Suối Voi, cho biết.
91 người chết vì tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 4 ngày nghỉ lễ, từ 28.4 - 1.5, cả nước xảy ra 163 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 109 người và mất tích 3 người. Trong đó, 155 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 85 người, bị thương 108 người; 5 vụ tai nạn đường thủy, làm chết 4 người, mất tích 3 người và 3 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 2 người, bị thương 1 người. Chỉ tính riêng ngày 1.5 đã xảy ra 63 vụ tai nạn, làm chết 28 người, bị thương 43 người.
Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 38.426 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu hơn 13 tỉ đồng tiền phạt vi phạm, tạm giữ 141 xe ô tô, 4.560 xe mô tô, tước 1.247 giấy phép lái xe.
Thái Sơn - Hải Nam
Dịp nghỉ lễ, khu danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Ngoài tình trạng chen lấn mua vé và giành nhau xuống thuyền tham quan khu danh thắng, theo phản ánh của các du khách, trong ngày 1.5 còn xuất hiện một số “cò vé” tại khu vực bến thuyền. Do không đủ kiên nhẫn xếp hàng chờ mua vé, một số du khách đã phải chấp nhận mua vé của “cò” với giá cao hơn từ 30.000 - 50.000 đồng/vé. “Vé bán tại quầy chỉ ở mức 150.000 đồng/vé nhưng phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới mua được, trong khi mua lại của “cò vé” với giá 180.000 - 200.000 đồng/vé, không phải tốn công chờ đợi”, một du khách đến từ Bắc Ninh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.