Nối mạng nhà thuốc trên toàn quốc

03/05/2018 17:27 GMT+7

Việc nối mạng hệ thống các nhà thuốc sẽ triển khai đồng loạt trên cả nước giúp giám sát việc bán thuốc theo đơn, ngăn chặn kinh doanh thuốc giả

Sáng  nay, 3.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.
Cùng với Nam Định, Đà Nẵng, Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong 4 địa phương được Bộ Y tế chọn triển khai thí điểm Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai trong đoạn 2017 - 2018. Sau đó, đề án sẽ được mở rộng trên toàn quốc đến năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, nối mạng các nhà thuốc trên toàn quốc sẽ giúp  kiểm soát kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc ẢNH LIÊN CHÂU
Đề án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người trực tiếp kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc, trong  thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, trọng tâm là thuốc kháng sinh, qua đó góp phần làm giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý; phấn đấu đến 2020 đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: “Hết năm nay là toàn quốc phải triển khai nối mạng nhà thuốc. Đến năm 2020, tất các nhà thuốc phải hoàn thành nối mạng. Đến đầu năm 2021, tất cả các quầy thuốc phải nối mạng, sau đó đến các tủ thuốc tại trạm y tế xã. Về đề án kê đơn và bán thuốc theo đơn, đến năm 2020 thì 100% kháng sinh phải bán thuốc theo đơn và 100% nhà thuốc bệnh viện, phòng khám công lập phải bán thuốc theo đơn. Tại các cơ sở y tế ngoài công lập, tỷ lệ này phải đạt 80%”.
Cũng theo ông Cường, việc nối mạng các nhà thuốc trên toàn quốc với cơ quan quản lý góp phần quan trọng cho giám sát việc bán thuốc theo đơn, kiểm soát giá thuốc và chất lượng thuốc. 22.000 thuốc đã được cấp số đăng ký lưu hành sẽ được lưu thông tin trong hệ thống, các nhà thuốc sẽ chỉ được bán các thuốc đã cấp số đăng ký.
"Việc mua bán, xuất nhập thuốc được lưu giữ trên hệ thống, do đó, khi kiểm tra sẽ kịp thời phát hiện các nhà thuốc bán thuốc không rõ nguồn gốc", ông Cường nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.