‘Nới lỏng’ thời hạn visa, TP.HCM hướng đến đón 8,5 triệu du khách quốc tế

13/01/2019 18:00 GMT+7

Năm 2019, TP.HCM hướng đến đón 8,5 triệu du khách, doanh thu khoảng 150.000 tỉ đồng với chính sách visa dự kiến được 'nới lỏng'.

“Nới lỏng” thời hạn miễn visa từ 15 lên 21 hoặc 30 ngày

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban bí thư, Quốc hội vào hôm qua (12.1), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng xem xét miễn visa cho 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha) và tiếp tục mở rộng diện thị thực miễn visa cho một số thị trường quốc tế khác; đồng thời tăng thời hạn lưu trú ở Việt Nam đối với khách đến từ các thị trường (Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Hàn Quốc, Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha…) từ 15 lên 21 hoặc 30 ngày để phù hợp với thời gian cho khách tham gia một chương trình du lịch đến Việt Nam; xem xét miễn visa đối với khách quốc tế tái nhập cảnh vào Việt Nam trong thời hạn 30 ngày.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản thống nhất với kiến nghị này, đồng thời chỉ đạo các bộ ngành liên quan cùng với TP.HCM có tờ trình cụ thể để xem xét, quyết định. 
Ngày 13.1, giải thích thêm về kiến nghị này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, miễn visa là một chính sách quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Theo đó, trên thực tế Việt Nam đã có chính sách miễn visa đối với công dân một số nước.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, kiến nghị của TP.HCM thực ra dựa trên chính sách đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, nội dung then chốt mà TP.HCM kiến nghị là cho “nới lỏng” thời hạn miễn visa từ 15 ngày lên 21 hoặc 30 ngày để phù hợp với thời gian cho khách tham gia một chương trình du lịch đến Việt Nam.

Du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam được cấp thị thực điện tử ẢNH: REUTERS

“Du khách nhiều nước thường có kỳ nghỉ đi du lịch cả tháng. Họ đến Việt Nam, sau đó qua Lào, Campuchia…, rồi trở lại Việt Nam để bay về nước. Thời hạn miễn 15 ngày thì trên thực tế là khá ngắn, không đủ thuận lợi cho cả một chuyến đi. Nếu thời hạn này tăng lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế trong vấn đề làm thủ tục xuất nhập cảnh, góp phần tăng trưởng du khách vào Việt Nam”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, năm 2015 chỉ tính riêng du khách 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha) du lịch Việt Nam hơn 800.000 du khách. Tuy nhiên, đến năm 2016 khi có chính sách miễn visa, đã tăng lên hơn 1,6 triệu du khách.

“Năm 2018, TP.HCM đón 7,5 triệu du khách quốc tế với tổng doanh thu từ du lịch khoảng 136.000 tỉ đồng. Năm 2019, TP.HCM hướng đến đón 8,5 triệu khách, doanh thu khoảng 150.000 tỉ đồng với chính sách visa dự kiến được “nới lỏng”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài vào Việt Nam góp phần thu hút hơn nữa khách nước ngoài vào Việt Nam du lịch ẢNH: T.N

Chính sách visa của Việt Nam hiện nay ra sao?

Theo một lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, miễn thị thực là việc một quốc gia cho phép công dân của một quốc gia khác nhập cảnh và lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định, mà không phải làm các thủ tục cũng như đóng các khoản lệ phí liên quan đến việc xuất nhập cảnh.

Hiện tại Việt Nam miễn thị thực cho công dân một số nước với 3 hình thức chủ yếu.

Cụ thể, miễn thị thực theo hiệp định song phương (có đi có lại), gồm miễn thị thực cho các quốc gia ASIAN, theo đó Việt Nam miễn thị thực cho các công dân đến từ các quốc gia Đông Nam Á (ASIAN) và các quốc gia này cũng miễn thị thực cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh các quốc gia này. Thời hạn miễn thị thực song phương không quá 30 ngày.

Ngoài ra, Việt Nam còn miễn thị thực đơn phương (chỉ đơn phương phía Việt Nam miễn thị thực). Hiện tại Việt Nam miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga, Belarus, Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha. Thời hạn của miễn thị thực đơn phương này không quá 15 ngày.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Vị lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết thêm, miễn thị thực 5 năm là hình thức miễn thị thực dài nhất mà Chính phủ Việt Nam ưu tiên giành cho những người nước ngoài có nguồn gốc Việt Nam hoặc có quan hệ hôn nhân, huyết thống với công dân Việt Nam không phân biệt quốc gia. Người được hưởng hình thức miễn thị thực này mỗi lần nhập cảnh vào Việt Nam được miễn visa 90 ngày trong thời hạn 5 năm. Hết thời hạn miễn thị thực người nước ngoài có quyền xin cấp mới Giấy miễn thị thực.

Mới đây, ngày 5.6.2017, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị giao Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tiếp tục áp dụng chính sách miễn thị thực nhập cảnh đối với các quốc gia có lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam; và tiếp tục triển khai cấp thị thực nhập cảnh điện tử.

Việt Nam đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Theo đó, tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu là Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đến Việt Nam từ ngày 1.7.2017 đến 30.6.2018, nếu thời gian lưu trú không quá 15 ngày. Chính sách miễn thị thực có thời hạn cho công dân 5 nước này được thực hiện thí điểm từ 1.7.2015 đến 30.6.2016, sau đó được gia hạn thêm 1 năm, đến 30.6.2017. Đây là lần thứ hai chính sách này được gia hạn.

Điều đáng chú ý, những nới lỏng về chính sách visa dành cho 5 nước Tây Âu này đã đem lại sự tăng trưởng đáng kể cho du lịch Việt Nam. Đánh giá về tính hiệu quả của việc miễn visa cho 5 nước này, Thủ tướng đồng ý miễn visa cho 5 nước Tây Âu thời hạn 3 năm, khởi điểm thực hiện từ 1.7.2018.

 Mở rộng diện thị thực điện tử

Theo lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14, ngày 25.1.2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Bên cạnh đó, cùng với Nghị quyết 124/NQ-CP, kể từ ngày 1.2.2017, việc thí điểm cấp thị thực điện tử đã được thực hiện với công dân của 46 nước được phép nhập cảnh Việt Nam tại 28 cửa khẩu quốc tế, gồm 8 cửa khẩu đường không, 13 cửa khẩu đường bộ và 7 cửa khẩu đường biển.

Qua 2 năm thực hiện, tính đến ngày 15.10.2018, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cấp 336.932 thị thực điện tử cho người nước ngoài, tổng số tiền thu được qua hệ thống thanh toán điện tử là gần 200 tỉ đồng theo đúng quy định.

Số lượng thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài có xu hướng tăng nhanh, từ tháng 2 đến tháng 6.2018 đã có 115.349 thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài, tăng 273% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đó, Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài thêm 2 năm (tính từ ngày 1.2.2019 đến ngày 31.1.2021).

Cách thức thực hiện thủ tục mở rộng diện thị thực điện tử

Bước  1: Người nước ngoài truy cập trang thông tin cấp thị thực điện tử thuộc Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (có tên miền tiếng Việt là “https://www.xuatnhapcanh.gov.vn”, tiếng Anh là “https://www.immigration.gov.vn”) để nhập thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử, tải ảnh mặt chân dung và trang nhân thân hộ chiếu. Sau khi thực hiện bước này, người nước ngoài sẽ được hệ thống cấp mã hồ sơ điện tử.

Bước 2: Nộp phí cấp thị thực vào tài khoản quy định tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử.

Bước 3: Nhận kết quả.

Người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử sử dụng mã hồ sơ điện tử để kiểm tra kết quả giải quyết tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử, trường hợp được cấp thị thực điện tử thì sử dụng mã hồ sơ điện tử để in thị thực điện tử.

Thời gian thực hiện: 24 giờ/7 ngày

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.