Nới lỏng cách ly xã hội: Đà Nẵng cho phép buôn bán, tắm biển trở lại

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
22/04/2020 22:35 GMT+7

Tối 22.4, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn cho phép hoạt động trở lại nhiều dịch vụ như: buôn bán, lưu trú… Người dân cũng được tắm biển trở lại.

Theo UBND TP, tính đến ngày 22.4, TP.Đà Nẵng trải qua 29 ngày chưa ghi nhận trường hợp xác định mắc Covid-19. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch bệnh, sau 3 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên UBND TP yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, buông lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Đà Nẵng xác định việc hạn chế tập trung đông người và giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn này.

Theo văn bản này, UBND TP.Đà Nẵng đã liệt kê các loại hình dịch vụ, hoạt động tiếp tục tạm dừng kể từ 23.4, bao gồm: hoạt động tại các khu vui chơi, giải trí tập trung, khu, điểm du lịch; hoạt động các tuyến xe buýt nội đô, liên tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam và Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; xe du lịch điện, vận tải khách thủy nội địa. Riêng hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tạm dừng đến ngày 30.4

Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Hoạt động xe liên tỉnh tại Đà Nẵng vẫn tạm dừng

Ảnh: Hoàng Sơn

Dừng hoạt động vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, massage, tham quan bảo tàng và di tích, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi và giải trí trong nhà; dừng thể dục thể hình, khiêu vũ thể thao, bi-a, yoga, bể bơi.

Cập nhật sáng 23.4: Tròn 1 tuần Việt Nam không có bệnh nhân Covid-19 mới

Học sinh mầm non trở lại trường vào ngày 11.5

Đáng chú ý, tại văn bản này, UBND TP cho phép hoạt động nhiều dịch vụ từ ngày 23.4 trên nguyên tắc đảm bảo về giãn cách, giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung đông người…

Cụ thể, cho phép hoạt động trở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Yêu cầu các chủ cơ sở, toàn bộ nhân viên và khách lưu trú thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và khai báo y tế theo quy định.

TP cho hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi nhưng chỉ được phép vận chuyển 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe; yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe; khi kết thúc hành trình, xe phải được khử khuẩn bề mặt mới được vận chuyển tiếp.

Đáng chú ý, Đà Nẵng cho phép hoạt động tắm biển nhưng phải đảm bảo không tập trung đông người tại cùng một thời điểm.

TP khuyến khích chủ các cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện bán mang đi, bán trực tuyến.

Hoạt động buôn bán tại chỗ đã được cho phép hoạt động trở lại nhưng Đà Nẵng vẫn khuyến khích người dân mua mang về

Ảnh: Hoàng Sơn

Trong trường hợp bán tại chỗ thì phải thực hiện bố trí đảm bảo khoảng cách 2 m giữa khách hàng, người phục vụ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với hoạt động giáo dục, Sở GD-ĐT TP chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, có kế hoạch cho học sinh, học viên, các trường, trung tâm từ lớp 1 - 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm-học thêm... đi học lại từ ngày 4.5.

Riêng học sinh mầm non đi học lại từ ngày 11.5. Hoạt động giáo dục phải đảm bảo các quy định, điều kiện phòng, chống dịch, như: đeo khẩu trang, bố trí giãn cách chỗ ngồi, vệ sinh bề mặt...

Dừng cách ly công dân từ Hà Nội và TP.HCM

Đối với việc cách ly công dân từ các địa phương có dịch, TP.Đà Nẵng tạm dừng việc tổ chức cách ly công dân từ TP.Hà Nội và TP.HCM kể từ ngày 23.4 nhưng phải hướng dẫn thực hiện tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Đà Nẵng tạm dừng việc cách ly người từ TP.Hà Nội và TP.HCM từ ngày 23.4

Ảnh: Hoàng Sơn

Các trường hợp nghi ngờ thì tiến hành xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày 23.4. TP.Đà Nẵng tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu; dừng hoạt động đối với các chốt kiểm soát đường bộ ra, vào TP.

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan rà soát công nhân ở các khu lao động, đặc biệt ở các khu nhà trọ, người lao động tự do, người yếu thế, học sinh, sinh viên trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ và áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.