Nói lời cuối trước toà, cựu phó Giáo đốc Sở GD-ĐT Hà Giang vẫn kêu mình vô tội

18/10/2019 17:25 GMT+7

Sau 5 ngày xét xử , chiều 18.10, cả 5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi 2018 tại Hà Giang được nói lời sau cùng trước toà.

Xin lỗi nhân dân, mong nhận được sự khoan hồng

Bước lên bục khai báo đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), thừa nhận cáo trạng của Viện KSND tỉnh (mức án đề nghị 8 - 9 năm tù) là đúng người, đúng tội.
“Tôi đã có tuổi, tôi đã nhận thức được hành vi phạm tội. Quá trình công tác, tôi đã có đóng góp cho ngành, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt”, bị cáo Hoài nói và đề nghị HĐXX cho xin lại máy tính cá nhân để coppy lại gia phả cho gia đình.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, bị cáo chủ mưu trong vụ án, tỏ ra ăn năn, hối hận

Ảnh Sơn Vũ

Bị cáo Vũ Trọng Lương, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (bị đề nghị mức án 7 - 8 năm tù), khi nói lời sau cùng cũng cho biết đã nhận thức rõ được hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải.
Bị cáo Lương nghẹn ngào: “Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân tỉnh Hà Giang. Bị cáo xin lỗi bố mẹ, người thân, bạn bè. Bị cáo rất ân hận về những gì mình đã làm, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo mong được nhận bản án thấp nhất để có cơ hội làm lại từ đầu”.

Vũ Trọng Lương xin được khoan hồng

Ảnh Sơn Vũ

Ân hận vì mất đi tất cả danh dự, nghề nghiệp

Là cán bộ công an duy nhất bị truy tố trong vụ án này, bị cáo Lê Thị Dung, nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù), đã thừa nhận mình làm sai, làm trái pháp luật.
“Tôi đồng ý với truy tố của Viện kiểm sát. Từ khi xảy ra vụ án, tôi đã rất ân hận vì mất đi tất cả danh dự, nghề nghiệp. Tôi mong HĐXX xem xét sự thành khẩn của tôi vì tôi đã chủ động thú nhận toàn bộ sự việc trước khi Cơ quan An ninh điều tra đến làm việc. Mong tòa giảm nhẹ hình phạt để tôi có cơ hội sửa sai, chữa bệnh”, bị cáo hối hận.

Bị cáo Lê Thị Dung, cán bộ công an duy nhất bị truy tố trong vụ án

Ảnh: Sơn Vũ

"Tôi không nghĩ nhận cái kết cay đắng như thế này"

Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT, bị cáo Phạm Văn Khuông cũng xin lỗi Đảng, nhân dân, người thân và gia đình vì sai lầm của mình.
“Tôi không nghĩ gần 40 năm công tác nhận cái kết cay đắng như thế này. Tôi trách bản thân đã thiếu kiến thức pháp luật, thiếu sự thận trọng, cảnh giác. Tôi đã cố gắng gắn bó với nghề, bạn bè bỏ nghề hàng loạt nhưng tôi vẫn bám trụ vì yêu trường, yêu lớp, yêu học sinh. Trong vụ án, tôi là người nhờ Hoài nâng điểm cho con nhưng không hứa hẹn hay gây sức ép nào cho Hoài.
Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để tôi có cơ hội được sống cùng gia đình, bạn bè để tuổi già được thanh thản. Tôi cũng mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác để họ trả nợ cho đời”, bị cáo Khuông nói lời sau cùng trước toà.

Bị cáo Triệu Thị Chính: "Tôi không phạm tội"

Trong số các bị cáo, riêng Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT (em gái cựu Bí thư tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh) vẫn kiên quyết không nhận tội.

Cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Giang không nhận tội

Ảnh: Sơn Vũ

“Khi xảy ra vụ việc, là một nhà giáo, tôi vô cùng đau xót. Dù 107 thí sinh Hà Giang được nâng điểm vượt khỏi sự kiểm soát của tôi nhưng lúc đó với cương vị Phó giám đốc Sở, tôi đã nhận trách nhiệm về mình.

Việc đưa danh sách 13 thí sinh tôi thừa nhận sai, có lỗi. Tôi xin lỗi tới lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục và nhân dân tỉnh Hà Giang. Tôi sẵn sàng chịu kỷ luật trong ngành, nhưng tôi không phạm tội”, bị cáo Chính khẳng định.
Theo thông báo, ngày 25.10, HĐXX sẽ chính thức tuyên án sơ thẩm.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.