Nỗi lo vỡ đập Voòng Tre

31/07/2015 22:11 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online tối 31.8, ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND H. Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, một trong những lo ngại lớn nhất của chính quyền và nhân dân huyện này là nguy cơ vỡ đập Voòng Tre, thuộc thôn Voòng Tre, xã Đài Xuyên.

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online tối 31.8, ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND H. Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, một trong những lo ngại lớn nhất của chính quyền và nhân dân huyện này là nguy cơ vỡ đập Voòng Tre, thuộc thôn Voòng Tre, xã Đài Xuyên.

Đường vào Bản Sen tan hoangĐường vào Bản Sen tan hoang - Ảnh B.N
Hồ Voòng Tre có sức chứa 10 vạn m3 nước; được đầu tư nâng cấp năm 2009 với hơn 20 tỉ đồng, cung cấp nguồn nước tưới cho khoảng 60 ha đất nông nghiệp. Nếu đập chính của hồ bị vỡ, nước sẽ tràn xuống hạ lưu và khoảng 80 hộ dân ở khu vực này sẽ bị nhấn chìm.
Huyện này đã huy động hơn 100 chiến sĩ bộ đội, cùng khoảng 300 dân quân đắp đất, cắm cọc, chắn mặt đập đang bị sạt. Tuy nhiên, nếu mưa còn tiếp tục, sẽ phải tính đến phương án phá đập phụ để giữ đập chính.
Huyện Vân Đồn cũng đã lên phương án sơ tán khẩn cấp các hộ dân vùng hạ lưu, khi có dấu hiệu không giữ được đập chính.
Tính đến 20 giờ ngày 31.7, tại thôn Voòng Tre, trời vẫn mưa tầm tã. Lực lượng ứng trực đập hiện đang làm việc liên tục để cố giữ đập chính.
Lực lượng cứu trợ lội bộ vào Bản Sen giúp người dân lương thực, thực phẩm
Lực lượng cứu trợ lội bộ vào Bản Sen giúp người dân lương thực, thực phẩm - Ảnh B.N
Trước đó, tại thôn Bản Sen, cũng thuộc H. Vân Đồn, mưa lớn đã gây ngập lụt cao đến hơn 14m; 27 hộ dân đã được di dời điểm cao hơn của thôn Đồng Danh cạnh đó.
Đến chiều ngày 31.7, mực nước ở đây đã rút đáng kể, có chỗ xuống được hơn 11m. Thôn này hiện vẫn đang bị chia cắt hoàn toàn.
"Vẫn còn điểm ngập sâu, Bản Sen thành một lòng chảo nước bùn nhão dày hàng chục mét. Các phương tiện không thể vào được để nạo vét. Chúng tôi đang tính làm một con đường tạm để đưa máy móc vào nạo vét lòng chảo này, nhưng sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian", ông Luân cho biết.
Trong thời gian này, 27 hộ dân đã được bố trí chỗ ở tạm và cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt thiết yếu. Theo ông Luân, lượng nhu yếu phẩm này đủ để người dân dùng trong khoảng 10 ngày. 
Ước tín sơ bộ đến thời điểm này, thôn Bản Sen bị thiệt hại trên 200 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.