Nỗi đau tai nạn giao thông - Kỳ 1: Ám ảnh 'thần chết' trên đường

05/12/2013 15:05 GMT+7

(TNO) Chưa bao giờ người VN thôi ám ảnh về TNGT. Dường như “thần chết” trên đường không chừa bất kỳ ai, độ tuổi nào, ngành nghề nào.

>> Cấm xe máy ở các đô thị lớn sẽ giảm tai nạn giao thông?
>> Cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông
>> Khởi tố vụ tai nạn giao thông khiến 3 người chết, 28 người bị thương
>> Lái xe uống rượu bia là nguy cơ chính gây tai nạn giao thông
>> Tai nạn giao thông kinh hoàng, 3 người thiệt mạng
>> Rùng mình từ những vụ tai nạn giao thông khủng khiếp ở Khánh Hòa
>> Một tháng 27 người chết vì tai nạn giao thông


TNGT thông nghiêm trọng tại QL 25B, Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: Đ.N.Thạch

Theo số liệu mới nhất mà Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố vào tháng 11 vừa qua, chỉ trong 2 năm tại Việt Nam đã có hơn 17.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT).

Lá xanh rụng trước lá vàng


TNGT có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với mọi loại phương tiện - Ảnh: Nguyễn Tú

Trại 25 - tên gọi về lán tạm bợ được Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy dựng lên để người nhà của những bệnh nhân nặng mà đa phần là bệnh nhân TNGT nằm ở Khoa Hồi sức ngoại thần kinh và Ngoại thần kinh tá túc chờ tin của người bệnh, lúc nào cũng chật kín chỗ vì lượng thân nhân quá đông.

Sự mệt mỏi, căng thẳng và cả nỗi lo sợ về “thần chết” đang lởn vởn quanh người thân hiện rõ trong dáng ngồi trầm tư của rất nhiều người ở đây.

 
 Tôi già rồi, giờ đi cũng mãn nguyện rồi nhưng con gái tôi còn trẻ, nó còn phải nuôi con trai nữa, tôi chỉ biết cầu trời cho nó tai qua nạn khỏi
Bà V.T.B.Tư (60 tuổi, ở Đồng Tháp)

Bà V.T.B.Tư (60 tuổi, ở Đồng Tháp) giương đôi mắt ngơ ngác khi tôi lại gần hỏi chuyện. Bà mẹ già da đã nhăn nheo chỉ biết khóc khan khi kể về con gái là chị T.T.T. Loan (39 tuổi) đang trong phút sinh tử ở khoa săn sóc đặc biệt.

Là lao động chính trong nhà, chị Loan đẩy xe hủ tiếu bán trong hẻm gần nhà để nuôi mẹ già và con trai 8 tuổi.

Buổi chiều, chị Loan chạy xe đi lấy tiền cho con do bên chồng (chồng chị đã mất do bị bệnh) gửi để giúp con tiếp tục ăn học. Trên đường đến nhà bà con của chồng, chị bị chiếc xe tải chạy cùng chiều kéo lê trên đường.

Nhận được tin báo chị Loan bị tai nạn, bà Tư thất thần chỉ biết ú ớ gọi tên con. Nhập BV Chợ Rẫy, chị Loan vẫn còn hôn mê. Ngồi ở trại 25 chờ tin, bà Tư lâu lâu lại đưa tay lau nước mắt: “Tôi già rồi, giờ đi cũng mãn nguyện rồi nhưng con gái tôi còn trẻ, nó còn phải nuôi con trai nữa, tôi chỉ biết cầu trời cho nó tai qua nạn khỏi”.

Bà Tư còn đỡ, dù sao cũng còn hy vong để cầu mong điều kỳ diệu của cuộc sống đến với con gái bà bởi có những nỗi đau không bao giờ nguôi, nhất là khi sự ra đi của những nạn nhân còn quá trẻ với bao dự định tương lai.

Chết trước ngày cưới

Cách đây chưa lâu, hình ảnh hai vợ chồng than khóc vật vã khi đứa con bé bỏng của họ ra đi vì TNGT đã khiến cả Khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy xót xa.


Nhân viên y tế đang chăm sóc vết thương cho một trường hợp bị TNGT - Ảnh: Hà Minh


Nạn nhân TNGT cấp cứu tại BV Chợ Rẫy - Ảnh: Hà Minh

Như thường lệ, chiều nào ông H. (40 tuổi, Q.8) cũng đến trường đón con về. Con gái ông là cô bé xinh xắn, ngoan ngoãn học lớp 7 cách nhà không xa. Vì quãng đường ngắn nên cô bé không đội mũ bảo hiểm.

Chiều hôm đó, vào giờ tan tầm, cô bé lên xe của ba tíu tít kể chuyện lớp học. Khi về gần tới nhà thì một chiếc xe ba gác đi ngược chiều đã va vào xe ông H. Chiếc xe liêu xiêu rồi cả ông H. và con gái ngã xuống đường.

Mặc dù đau đớn do xây xát khắp người nhưng ông H. lao vội đến bên con gái đang nằm bất động trên đường và lay con. Tại BV Chợ Rẫy, ông như sét đánh ngang tai khi nghe bác sĩ thông báo con ông đã tử vong trước khi vào viện do chấn thương đầu quá nặng.

Người cha đến bên thi thể con gái liên tục lay con: “Dậy đi con, dậy ba đưa con về nhà”…Người mẹ của cô bé cũng vừa kịp chạy đến BV khi nghe báo tin dữ. Tiếng khóc như xé lòng của bà khiến cả không khí ở Khoa Cấp cứu chùng hẳn xuống. Một điều dưỡng đến bên an ủi bà nhưng bà lại càng khóc lớn hơn và khụy xuống vì nỗi đau đớn đã vắt kiệt sức lực.

Từ nay, cô bé ấy đã vĩnh viễn không thể đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa bởi cơn ác mộng mang tên TNGT.

Có những nỗi đau không bao giờ nguôi, nhất là nạn nhân ra đi khi còn quá trẻ với bao dự đinh tương lai. Câu chuyện đau lòng khiến ai nghe cũng thấy xót xa vì sự thảm khốc của TNGT.

Chị H.T.T.Th. và anh N.T.G (cùng 27 tuổi, ở Bình Dương) đã yêu nhau được gần mười năm. Khi công việc hai người ổn định, họ tính đến chuyện làm đám cưới. Vậy mà, trong buổi chiều anh G. đang chở chị Th. đi mời đám cưới thì bị xe của hai thanh niên va vào, cả chị Th. và anh G. bị hất tung xuống đường.

Sau đó, cả hai được chuyển lên BV Chợ Rẫy. Vì chấn thương sọ não quá nặng nên anh G. đã tử vong sau một ngày chữa trị tại BV Chợ Rẫy còn chị Th. nằm tại khoa ICU (chăm sóc đặc biệt) vì bị dập hai lá phổi, nghẽn đường hô hấp nhưng sau đó không lâu cũng trút hơi thở cuối cùng.

Vậy là, TNGT đã cướp đi hai mạng người khi mà họ vẫn chưa kịp hưởng ngày vui trọn vẹn của lễ cưới.

Người nước ngoài tử vong thương tâm vì TNGT

Không chỉ người Việt Nam, nhiều người nước ngoài qua Việt Nam sinh sống và làm việc cũng bị TNGT cướp đi mạng sống rất thương tâm.

- Sáng 9.6, tiến sĩ khảo cổ học người Nhật Bản Nishimura (46 tuổi, thuộc Đại học Osaka, Nhật Bản, có hơn 20 năm công tác, gắn bó tại Việt Nam) đi xe máy hướng từ Hà Nội - Hải Phòng để xuống khu vực khảo sát chuẩn bị cuộc khai quật mới. Khi đang lưu thông trên QL1B (gần cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội), ông bị một chiếc xe tải tông. Ngay sau đó, ông được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng nên tiến sĩ Nishimura đã không thể qua khỏi. Sự ra đi đột ngột của ông khiến nhiều người đặc biệt trong giới khảo cổ học thương tiếc.

- Sáng 9.9, ông Wayne Madison (55 tuổi, quốc tịch Mỹ, tạm trú Q.7) điều khiển xe đạp, lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) đã bị chiếc xe tải (loại 15 tấn) lưu thông ngược chiều va vào khiến ông Madison tử vong tại chỗ. Người vợ của nạn nhân này đã ngất lịm bên thi thể chồng làm nhiều người chứng kiến không khỏi xót xa. Người vợ cho biết, ông Madison là giáo viên tiếng Anh tại một trường học ở Q.7.

- Lúc 1 giờ sáng 20.3.2013, khi xe ô tô đầu kéo rơ moóc chở sắt từ Hưng Yên đến đường Nguyễn Thị Thập (P.Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội), khi đến điểm giao nhau đã gây tai nạn cho anh Kim Zin Am (29 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đi bộ trên đường Nguyễn Thị Thập, làm anh Kim Zin Am chết ngay tại chỗ.

- Chiều 30.9, bà Michiko (một giáo viên) đi xe buýt từ trường về trạm điều hành xe buýt Bến Thành (Q.1) để đón thêm một tuyến xe buýt nữa về nhà ở Q.7. Khi đến trạm điều hành xe buýt Bến Thành, bà Michiko xuống xe chống nạng đi bộ qua vạch dành cho người đi bộ nhưng bất ngờ bị trượt té xuống đường, đúng lúc này một chiếc xe buýt vừa trả khách xong chạy tới không thắng kịp đã cán qua người khiến bà Michiko tử vong tại chỗ. H.M (tổng hợp)

Hà Minh

>> Cấm xe máy ở các đô thị lớn sẽ giảm tai nạn giao thông?
>> Bắt tạm giam tài xế gây tai nạn khiến 2 người chết
>> Cung đường đen' lại xảy ra tai nạn chết người
>> Tài xế gây tai nạn thảm khốc lãnh 10 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.