Nỗi đau ở làng chài nghèo có ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa

30/11/2015 14:59 GMT+7

Từ khi nhận hung tin ngư dân Trương Đình Bảy (45 tuổi) bị nhóm người trên tàu lạ bắn chết ở ngư trường quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cả làng chài nghèo An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bàng hoàng, đau đớn.

Từ khi nhận hung tin ngư dân Trương Đình Bảy (45 tuổi) bị nhóm người trên tàu lạ bắn chết ở ngư trường quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cả làng chài nghèo An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bàng hoàng, đau đớn. 

Người dân địa phương chia sẻ nỗi đau với gia đình ngư dân Trương Đình Bảy - Ảnh: Hiển CừNgười dân địa phương chia sẻ nỗi đau với gia đình ngư dân Trương Đình Bảy - Ảnh: Hiển Cừ
Sáng nay, 30.11, lãnh đạo xã Bình Châu và các ngành đoàn thể của xã cùng rất đông người dân địa phương đến nhà động viên, chia sẻ nỗi đau với gia đình ngư dân Bảy.
“Sao họ nhẫn tâm bắn chết ba tui”
Anh Trương Đình Huynh (23 tuổi, con của ngư dân Bảy), đôi mắt đỏ hoe ngồi lặng lẽ bên hiên nhà. Còn bà Mai Thị Long ( 43 tuổi, vợ của ngư dân Bảy) thì nằm bất động trên sàn, chẳng nói chẳng rằng, chốc chốc đưa tay quệt những giọt nước mắt lăn dài trên gò má.
Thấy tình cảnh gia đình quá đau đớn, mọi người đến thăm đều không cầm được nước mắt. “Chiều 27.11, khi vừa nghe tin báo ba bị bắn chết, má tui ngất xỉu luôn. Mấy ngày qua, cứ nằm khóc vật vã, chả thiết ăn uống gì cả, gia đình phải nhờ các y, bác sĩ của trạm y tế xã đến chăm sóc”, anh Huynh nghẹn ngào.
Người dân địa phương chia sẻ nỗi đau với gia đình ngư dân Trương Đình Bảy -2
Anh Bảy và chị Long có 3 người con. Quanh năm suốt tháng cả gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng lúa và chăn nuôi heo nên cuộc sống vô cùng khốn khó. Dù không biết lặn bắt hải sản dưới lòng đại dương nhưng vì thương vợ, thương con quá cực khổ, ngày ngày tảo tần với ruộng đồng nên anh Bảy xin đi theo tàu cá của ngư dân địa phương để nấu cơm, dọn dẹp trên tàu, kiếm thêm thu nhập.
Theo lời anh Huynh, mỗi chuyến ra khơi của ba anh kéo dài cả tháng nhưng thu nhập bấp bênh như con sóng, lúc được thì 2-3 triệu nhưng có chuyến trắng tay. Với nguồn thu nhập ít ỏi hàng năm, cả gia đình anh Bảy phải chi tiêu dè sẻn mới đủ. Vì thế, các vật dụng trong nhà anh Bảy cũng chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc bàn tròn bằng gỗ và hơn chục cái ghế nhựa mới sắm được. Anh Huynh bật khóc: “Ba tui sống rất hiền lành, bà con chòm xóm ai cũng quý mến. Ấy vậy mà họ lại nhẫn tâm, tàn độc bắn chết. Thật đau đớn”.
Hành động vô nhân đạo
Trong đơn gửi cơ quan chức năng vào ngày 28.11, anh Huynh tha thiết yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc nhằm đòi lại công lý cho gia đình anh cũng như tạo tư tưởng ổn định cho ngư dân yên tâm, tiếp tục bám biển.
Suốt mấy ngày qua, bà Mai Thị Long ( vợ của ngư dân Bảy) luôn nằm bất động trên sàn nhà - Ảnh: Hiển CừSuốt mấy ngày qua, bà Mai Thị Long (vợ của ngư dân Bảy) luôn nằm bất động trên sàn nhà - Ảnh: Hiển Cừ
Theo ngư dân Bùi Tấn Sĩ (39 tuổi, ở xã Bình Châu), lâu nay ngư dân địa phương ra hành nghề ở vùng biển Trường Sa thường xuyên gặp tàu lạ rượt đuổi, đôi lúc dùng súng bắn dọa, chứ không như lần này. “Ngư dân chúng tôi đi làm ăn trên biển của mình mà bị nhóm người lạ bắn chết thì thật uất ức”, ngư dân Sĩ bức xúc.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, cho biết sáng 30.11, chính quyền địa phương đã có văn bản gửi các cơ quan năng về vụ việc ngư dân Bảy bị bắn chết. Hiện Công an xã cùng lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục điều tra, xác minh ngay sau khi các ngư dân bị nạn vào bờ.
“Lâu nay, vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân địa phương. Việc bắn chết ngư dân là hành động vô nhân đạo, cần phải lên án”, ông Nguyên nói.
Anh Trương Đình Huynh (con của ngư dân Bảy) ngồi trước hiên nhà đau đớn khi nghe tin ba mình bị bắn chết - Ảnh: Hiển CừAnh Trương Đình Huynh (con của ngư dân Bảy) ngồi trước hiên nhà đau đớn khi nghe tin ba mình bị bắn chết - Ảnh: Hiển Cừ
Theo báo cáo của UBND xã Bình Châu, ngày 21.11, tàu cá QNg 95861 TS, công suất 710 CV do ngư dân Bùi Văn Cu ( 45 tuổi, ở xã Bình Châu) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, trên tàu có tất cả 14 ngư dân xuất bến cảng Sa Kỳ ra vùng biển Trường Sa hành nghề lặn. Đến ngày 26.11, trong lúc đang hành nghề thì bị môt tàu lạ tấn công và bắn chết ngư dân Bảy.
Trong khi đó, theo đơn báo cáo của ông Bùi Văn Tẩn (anh ruột chủ tàu Bùi Văn Cu), vụ việc xảy ra vào khoảng 18 giờ 15 ngày 26.11, khi tàu cá đang neo đậu tại vùng biển gần đảo đá Suối Ngọc (quần đảo Trường Sa) để thả hai chiếc ca nô cho 12 ngư dân vào vùng bãi rạn để lặn tìm hải sản thì bất ngờ xuất hiện 2 tàu lạ.
Sau đó, một chiếc tàu lạ áp sát rồi 3 người bước lên tàu cá dùng súng bắn liên tục hai phát đạn vào người khiến ngư dân Bảy ngã gục và bắn nhiều vết đạn lên ca bin tàu cá mới chịu bỏ đi. Dù các ngư dân đi trên tàu nỗ lực sơ cứu nhưng ngư dân Bảy đã chết trong đêm cùng ngày.
 Sáng 30.11, lãnh đạo lãnh đạo xã Bình Châu và các ngành đoàn thể của xã đến động viên gia đình ngư dân Bảy - Ảnh: Hiển Cừ Sáng 30.11, lãnh đạo lãnh đạo xã Bình Châu và các ngành đoàn thể của xã đến động viên gia đình ngư dân Bảy - Ảnh: Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.