'Nội chiến' chung cư vì quyền quản lý vận hành

Lê Quân
Lê Quân
09/12/2020 08:47 GMT+7

Bất đồng với chủ đầu tư trong quản lý vận hành (QLVH) chung cư N01-T2 Khu đô thị Ngoại giao đoàn (P.Xuân Tảo, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội), ban quản trị chung cư này đã đấu thầu chọn đối tác mới nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc nhận bàn giao công việc.

Không minh bạch thu chi

Ông Nguyễn Duy Việt, Trưởng ban quản trị (BQT) chung cư N01-T2 (P.Xuân Tảo, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho biết năm 2017, tòa nhà bắt đầu đưa vào sử dụng. Tháng 10.2018, BQT chung cư được cộng đồng cư dân bầu, thành lập hợp pháp nhưng đến nay vẫn không thể phát huy vai trò, thay đổi đơn vị quản lý vận hành (QLVH) do chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh (Công ty HCMCC) lập ra.
Trong khi đó, việc QLVH của chủ đầu tư có nhiều bất cập, thậm chí không ký hợp đồng dịch vụ QLVH với BQT theo quy định tại luật Nhà ở. “Do không ký hợp đồng QLVH nên không có tiêu chí rõ ràng trong việc xác định chất lượng dịch vụ do đơn vị quản lý của chủ đầu tư cung cấp. 3 năm qua, BQT đã 4 lần gửi công văn đề nghị chủ đầu tư ký hợp đồng với BQT về quản lý vận hành toà nhà theo quy định của pháp luật, nhưng không được”, ông Việt cho biết.
BQT cũng “tố” chủ đầu tư đang QLVH toà nhà đã không báo cáo thu chi hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Cụ thể, trong 26 tháng qua, chủ đầu tư mới có 2 báo cáo thu chi QLVH toà nhà (cuối năm 2019 báo lỗ 610 triệu đồng; ngày 6.11.2020 báo lỗ 378 triệu đồng). “Qua rà soát, BQT khẳng định 2 báo cáo thu chi trên của chủ đầu tư là sai thực tế như thiếu nguồn thu cư dân, chi không đúng sự thật… Thiếu minh bạch như vậy khiến cộng đồng cư dân không biết để theo dõi quyền lợi của mình được đảm bảo như thế nào”, ông Việt khẳng định.
Bà Đỗ Thị Nghĩa (62 tuổi), cư dân chung cư N01-T2, cho biết đã từng phàn nàn về chất lượng của công tác bảo vệ, lao công của tòa nhà, mong muốn cải thiện nhưng không thấy chuyển biến, nên ủng hộ BQT tìm đơn vị QLVH mới. Bà Nghĩa cũng lo lắng về việc Công ty HCMCC cứ QLVH như hiện nay, nhưng không ký hợp đồng gì thì thiếu căn cứ để ràng buộc nhau về trách nhiệm, giám sát chất lượng dịch vụ.
BQT chung cư N01-T2 cho biết thêm, trong biên bản cuộc họp Hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2019 nêu rõ là tiếp tục ủy quyền cho BQT đàm phán ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty HCMCC trong thời gian sớm nhất. Nếu Công ty HCMCC không ký kết hoặc cố tình kéo dài thời gian đàm phán ký hợp đồng, thì BQT chủ động tìm kiếm, lựa chọn đơn vị QLVH tòa nhà khác có đủ năng lực để ký hợp đồng QLVH toà nhà theo hình thức chào giá cạnh tranh.
Theo đó, nhận thấy Công ty HCMCC không ký hợp đồng QLVH tòa nhà, gần đây, BQT đã tổ chức đấu thầu công khai QLVH 22 tầng cư dân (tầng 6 - 27). Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Fuji Vina (Công ty Fuji Vina) có chứng nhận đủ năng lực của Bộ Xây dựng cấp sẽ làm đơn vị QLVH tòa nhà từ 30.11. Tuy nhiên, BQT không thể bàn giao quyền QLVH cho đơn vị trúng thầu được vì bị bảo vệ, một số cư dân đồng thời là nhân viên Công ty HCMCC đứng ra phản đối.
Về việc một số người nghi ngờ với quá trình chấm thầu, năng lực đơn vị trúng thầu, Trưởng BQT khẳng định ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về các nội dung trên. “BQT đã thông báo công khai đầy đủ thông tin liên quan về mời thầu, chấm thầu, kết quả đấu thầu đến toàn bộ cư dân với đơn vị trực tiếp đang QLVH (chủ đầu tư), thông qua trang mạng xã hội Facebook, Zalo. Sau khi mời thầu, có 10 đơn vị đến khảo sát, 6 đơn vị mua hồ sơ, 5 đơn vị nộp hồ sơ. Đồng thời, để đảm bảo tính dân chủ khách quan, BQT đã đến trực tiếp đến các căn hộ lấy ý kiến cư dân về việc có đồng ý tiến hành chọn đơn vị QLVH mới thông qua chào giá cạnh tranh hay không. Kết quả thể hiện quá nửa tổng số các hộ dân đồng ý”, ông Việt khẳng định.
Đại diện BQT cũng cho biết, một số cư dân thắc mắc tại sao không chọn một đơn vị QLVH nhiều năm kinh nghiệm, có thương hiệu tốt trên thị trường. Theo ông Việt, BQT đã lý giải rõ, với yêu cầu lựa chọn đơn vị QLVH mới, duy trì được mức phí dịch vụ 4.500 đồng/m2/tháng như cư dân đang đóng, đảm bảo QLVH tốt hơn đơn vị cũ thì không dễ.

Chính quyền đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư

Ông Đỗ Việt Thi, Phó tổng giám đốc Công ty HCMCC, lý giải việc chủ đầu tư chưa ký hợp đồng dịch vụ QLVH với BQT là do BQT đang có lập luận gộp chung QLVH cả toà nhà. Trong khi đó, toà nhà có 2 phần gồm: khối căn hộ (từ tầng 6 đến tầng 27) do cư dân sở hữu; khu vực 2 tầng hầm và 5 tầng thương mại là sở hữu riêng của chủ đầu tư. “Chủ đầu tư không đồng ý với lập luận của BQT, dẫn tới việc chưa thống nhất được với nhau về phạm vi quản lý, nội dung hợp đồng như thế nào”, ông Thi nói.
Về việc lập báo cáo thu chi chậm trong thời gian qua, ông Thi thừa nhận do chưa ký kết hợp đồng dịch vụ cho nên những yêu cầu về báo cáo thu chi, minh bạch cũng chưa được quan tâm nhiều. Theo ông Thi, việc BQT chủ động chào giá chọn đơn vị QLVH mới là chưa đáp ứng quyền lợi, nguyện vọng của cư dân. Để thay đổi đơn vị QLVH, cần tổ chức hội nghị nhà chung cư. Tại hội nghị, nếu trên 50% cư dân đồng thuận thì chủ đầu tư và BQT cùng phối hợp, thống nhất các nội dung liên quan.
Tại cuộc họp 3 bên giữa chính quyền địa phương, BQT, chủ đầu tư, ông Quách Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND P.Xuân Tảo, đã đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư để biểu quyết thay đổi đơn vị QLVH. Tuy nhiên, ngay sau đó, BQT đã có văn bản thể hiện không đồng tình ý kiến này vì cho rằng không cần thiết, và rằng BQT có ủy quyền của quá nửa số cư dân về việc thay đổi đơn vị QLVH.
Đồng thời, BQT chung cư này kiến nghị UBND P.Xuân Tảo kiểm tra quy trình lựa chọn đơn vị QLVH trong thời gian qua, nếu thấy không sai quy định pháp luật thì công nhận kết quả, tạo điều kiện cho đơn vị trúng thầu tiếp nhận công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.