Mặt trận cần thể hiện thái độ rõ ràng hơn với vấn đề Biển Đông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
29/07/2019 18:17 GMT+7

Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam , cho rằng báo cáo chính trị của Mặt trận tại Đại hội 9 cần thể hiện rõ thái độ rõ ràng hơn đối với vấn đề Biển Đông.

Chiều 29.7, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 17 khóa 8, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ dự kiến trình Đại hội 9 của Mặt trận vào tháng 9 tới.
Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng trong phần dự báo tình hình trong nước và thế giới của nhiệm kỳ Đại hội 9 (2019 - 2024), khi đề cập tình hình Biển Đông, dự thảo chỉ nêu ngắn gọn: “Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp và căng thẳng” là chưa đúng với tình hình hiện nay ở Biển Đông.
“Bây giờ nhóm tàu Hải dương 8 đang vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông, và người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã có thông báo chính thức nêu quan điểm rõ ràng về vấn đề này”, ông Kim dẫn thực tế, và cho rằng nhận định như trong báo cáo thì chúng ta giống như một “quan sát viên”, chứ không phải người trong cuộc đang bị kẻ khác xâm lấn.
Từ đó, ông Kim đề nghị thể hiện lại nội dung này trong báo cáo để thể hiện rõ tình hình đang diễn ra ở Biển Đông và thái độ của chúng ta. Vì nhà nước ta đã tuyên bố, và rất nhiều tổ chức, nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng đồng tình, ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh toàn diện về vấn đề này.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận T.Ư, phát biểu tại hội nghị

Ảnh Phạm Quang Vinh

“Người ngoài cuộc nhìn vào đều thấy căng thẳng. Mặt trận đại diện cho nhân dân, cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân mà nói thế này thì chưa chứng tỏ được khối óc, trái tim của chúng ta trong việc phải làm gì bảo vệ vững chắc lãnh thổ thiêng liêng. Đó là việc ta phải xử lý”, ông Kim nhấn mạnh.

Chỉ hai từ căng thẳng, phức tạp thôi thì chưa đủ

Nói thêm về vấn đề này bên lề hội nghị, ông Vũ Trọng Kim góp ý cần bổ sung thêm giải pháp của chúng ta trước vấn đề Biển Đông. Theo đó, cần nhấn mạnh quan điểm phải bảo vệ độc lập chủ quyền và có giải pháp đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, nhưng kiên quyết.
“Chỉ hai từ căng thẳng, phức tạp thôi thì chưa đủ cho những gì đang diễn ra ở Biển Đông. Chúng ta cần thể hiện được thái độ, giải pháp trong vấn đề này. Thái độ ở đây là thái độ của nhân dân, vì Mặt trận đại diện cho ý chí của người dân”, ông Kim bày tỏ.
Trao đổi sau đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai cho biết, sự kiện đang diễn ra ở Biên Đông không chỉ ông Vũ Trọng Kim, mà nhân dân cũng rất quan tâm. Tuy nhiên, theo bà Mai, báo cáo đề cập đến tình hình Biển Đông là dự báo dài hơi, viết cho cả nhiệm kỳ, nên phải có cách thể hiện phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.