Nổ súng bắn kẻ định dìm nước trẻ sơ sinh là cần thiết và đúng luật

07/09/2015 18:45 GMT+7

(TNO) Đại tá Vũ Minh Hùng, Trưởng phòng Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online về tình huống nổ súng của Trưởng công an thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang.

(TNO) Đại tá Vũ Minh Hùng, Trưởng phòng Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online chiều nay 7.9, về tình huống nổ súng của Trưởng công an thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang.

tre-14-thang-tuoiHành vi nổ súng của Trưởng công an thị trấn Dương Đông đã giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho
cháu bé - Ảnh Đông Dương
Theo đại tá Hùng, hiện Bộ Công an đang chờ báo cáo chính thức của Công an tỉnh Kiên Giang, nhưng từ những thông tin nắm bắt ban đầu cho thấy, "việc thiếu tá Lê Minh Chánh, Trưởng công an thị trấn Dương Đông nổ súng bắn kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh là cần thiết và phù hợp với quy định pháp luật" - đại tá Hùng nói. Cụ thể là, trong tình huống này, đối tượng đang có hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng cho một cháu bé mười mấy ngày tuổi, bản thân mẹ cháu bé cũng đã bị hành hung và trước đó, cơ quan chức năng đã kiên trì vận động thuyết phục nhưng vẫn không ngăn chặn được hành vi của đối tượng.
Đại tá Hùng cho biết, tại điều 22 Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định rất rõ về các trường hợp người thi hành công vụ được trang bị vũ khí quân dụng được phép nổ súng.
Theo đó, khi thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự có tổ chức, việc nổ súng tuân theo mệnh lệnh của người có thẩm quyền. Khi thi hành nhiệm vụ độc lập, việc nổ súng tuân theo các nguyên tắc: Phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng. Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo.
Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay. Không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người tàn tật, trẻ em, trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác. Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.