Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

08/11/2017 08:15 GMT+7

Trong ngày 7.11, các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ ở khu vực miền Trung đã nỗ lực khắc phục thiệt hại.

“Người dân vùng bão lũ không đơn độc”
Đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi đi thị sát và thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ ở thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) chiều 7.11. Chủ tịch nước đánh giá cao việc chính quyền địa phương đã chủ động trong việc phòng tránh lũ lụt, giúp người dân khắc phục hậu quả; đồng thời biểu dương TP.Đà Nẵng đã nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 12 để sẵn sàng cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Sau khi thị sát đập An Trạch, Chủ tịch nước đã đến thăm, động viên, tặng quà 2 hộ dân Trần Văn Tăng và Trần Công Vinh (bị thương nhẹ trong lũ, cùng trú thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương). Cũng tại thôn Phú Sơn 3, Chủ tịch nước còn thăm, tặng quà một số hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ. “Đồng bào, đồng chí cả nước rất quan tâm, chia sẻ những khó khăn của người dân vùng bão lũ.
Người dân vùng bão lũ không đơn độc vì có đồng chí, đồng bào, có Đảng và Nhà nước luôn sát cánh hỗ trợ. Với sự giúp đỡ và quan tâm chung, với nỗ lực của từng gia đình, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn trước mắt”, Chủ tịch nước nói.
Lũ còn uy hiếp nhiều nơi
Sau khi đạt đỉnh và xuống chậm, hôm qua mưa lớn ở thượng lưu sông Hương, sông Bồ (Thừa Thiên-Huế) khiến lũ trên các sông này lên trở lại, cao hơn báo động 2 khoảng 0,6 - 0,7 m, xấp xỉ báo động 3. Các hồ thủy điện tiếp tục điều tiết xả lũ.
Tại H.Nam Đông vẫn còn 20 người đi rừng mắc kẹt, đến nay chưa về. Ngoài 9 người chết, 3 người bị thương, Thừa Thiên-Huế có hơn 70.249 nhà bị ngập từ 0,2 - 0,8 m; nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở gây ách tắc.
Ngày 7.11, đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) đã đi kiểm tra an toàn hồ chứa tại Bình Định và Quảng Ngãi. Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, hầu hết các hồ chứa trên địa bàn 4 tỉnh nói trên đã gần đầy, riêng Quảng Ngãi có 18/89 hồ và Khánh Hòa có 6/12 hồ đã đầy nước. Nếu tiếp tục có mưa lũ thì những hồ chứa này sẽ mất an toàn.
Làng nuôi tôm hùm ở Phú Yên bị thiệt hại nặng Ảnh: ĐỨC HUY
Khắc phục hậu quả sau mưa bão
Đại tá Hồ Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong ngày 7.11, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, đưa vào bờ thêm 4 thi thể trôi dạt trên vùng biển thuộc vịnh Vân Phong. Như vậy, từ sáng 6.11 đến nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy 16 thi thể trôi dạt trên các vùng biển của tỉnh Khánh Hòa. Hiện vẫn còn 7 người mất tích sau bão, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa đang duy trì 6 tàu tìm kiếm trên biển.
89 người chết, 18 người mất tích
Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, thống kê đến 16 giờ ngày 7.11, mưa bão số 12 đã làm 89 người chết. Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa 37 người, Bình Định 15 người, Quảng Ngãi 7 người, Quảng Nam 15 người, Thừa Thiên-Huế 9 người, Lâm Đồng 3 người, Phú Yên 1 người, Kon Tum 1 người, Đắk Lắk 1 người. Vẫn còn 18 người mất tích (Quảng Nam 9 người, Bình Định 5 người, Thừa Thiên-Huế 2 người, Quảng Ngãi 1 người, Phú Yên 1 người).
P.Hậu

Tại Quảng Ngãi, ngày 7.11 nước trên các sông rút dần, hàng ngàn bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện tỏa về các vùng quê giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, thu dọn bùn non trên các tuyến đường, tại các trường học... Tại các huyện miền núi Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng, Tây Trà, nhiều tuyến đường bị sạt lở nhiều đoạn nên nhiều xã vẫn còn bị cô lập.
UBND TX.Sông Cầu đã đề nghị UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Chính phủ hỗ trợ, khoanh nợ và cho người dân vay mới để tái đầu tư. Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết thiệt hại của người nuôi tôm hùm là “khủng khiếp”.
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà ngày 7.11 đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định và các đơn vị tìm kiếm cứu nạn để triển khai công tác ứng phó, ngăn chặn nguy cơ tràn dầu do 10 tàu hàng bị chìm hoặc mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn vì bão số 12. “Thống nhất phương án trục vớt đồng thời với việc quây các phao xung quanh tàu chìm để phòng ngừa nguy cơ tràn dầu”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Ngày 7.11, người dân Đà Nẵng cùng các lực lượng vũ trang ven biển tăng cường, tiếp tục dọn vệ sinh trên toàn bộ tuyến đường phục vụ APEC.
Quảng Nam: Liên tiếp sạt lở đất, vùi lấp 15 người
Khoảng 18 giờ hôm qua 7.11, tại thôn 2 xã Trà Vân, H.Nam Trà My xảy ra 2 vụ sạt lở đất liên tiếp, vùi lấp 15 người trong 5 gia đình. Cơ quan chức năng đã huy động lực lượng tìm kiếm, cứu nạn; 13 nạn nhân được cứu sống, 1 trẻ em tử vong, 1 người mất tích. Tại H.Bắc Trà My, hôm qua có thêm vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến 10 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn ở thôn 5 xã Trà Bui. Trong khi đó, theo ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, hôm qua còn xảy ra một vụ sạt lở cuốn trôi lán trại có 4 công nhân đang thi công tuyến đường Trường Sơn Đông; trong đó 2 người được cứu sống, 2 người mất tích.
Tối qua, Tỉnh đội Quảng Nam, Huyện đội Bắc Trà My phối hợp Lữ đoàn công binh Quân khu 5 tìm thấy thi thể của Trần Ngọc Trúc (42 tuổi, trú H.Quế Sơn) và Trần Ngọc Ánh (33 tuổi, trú TT.Trà My, H.Bắc Trà My) trong số 4 công nhân mất tích sau vụ sạt lở núi, vùi lấp nhà điều hành của Công ty thủy điện Trà My 1 và Trà My 2. Việc tìm kiếm 4 nạn nhân bị vùi lấp do vụ sạt lở trên tuyến QL14E đoạn qua xã Phước Hòa (H.Phước Sơn) cũng đang tiếp tục.
Khoảng 11 giờ trưa 7.11, lực lượng cứu hộ H.Phước Sơn đã ứng cứu an toàn 15 phụ nữ bị mắc kẹt ở bờ sông Đăk My do nước sông dâng cao lúc thủy điện xả lũ.
Chính phủ Nga, Nhật Bản hỗ trợ VN khắc phục hậu quả bão lũ
Ngày 7.11, Hãng tin Tass dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo chính phủ cấp các khoản viện trợ nhân đạo, bao gồm 5 triệu USD tiền mặt, để giúp VN khắc phục hậu quả bão Damrey.
Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) quyết định viện trợ 105 thiết bị lọc nước mới giúp người dân các tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam bị ảnh hưởng bão lũ xử lý nước kịp thời để có nước sạch sử dụng cho sinh hoạt. Số hàng viện trợ đã về tới sân bay Đà Nẵng vào 15 giờ 30 ngày 7.11.
Trọng Kha - TTXVN
T.Ư Đoàn tặng quà người dân vùng bị thiệt hại do bão
Chiều tối 7.11, anh Ngô Văn Cương, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Thanh niên - Nông thôn, đã về thăm và tặng quà một số gia đình bị thiệt hại nặng trong trận bão số 12 vừa qua tại tỉnh Khánh Hòa. Anh Ngô Văn Cương đã đến thăm gia đình ông Đào Mạnh Hùng ở xã Vĩnh Phương (TP.Nha Trang) và gia đình bà Nguyễn Thị Được ở xã Diên An (H.Diên Khánh) là hai gia đình có nhà bị sập hoàn toàn. Riêng gia đình ông Hùng có người con trai bị chết trong bão. Anh Ngô Văn Cương đã tặng mỗi gia đình 5 triệu đồng.
Được biết, trong đợt cứu trợ lần này T.Ư Đoàn đã tặng 290 triệu đồng cho các tỉnh bị thiệt hại nặng trong trận bão và lũ vừa qua.
Ngọc Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.