Nổ lớn ở Hà Nội

Khoảng 15 giờ 10 ngày 19.3, một vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở dãy nhà liền kề 4 tầng, thuộc khu đô thị Văn Phú, P.Phú La (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), làm ít nhất 4 người chết, 6 người bị thương.

Khoảng 15 giờ 10 ngày 19.3, một vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở dãy nhà liền kề 4 tầng, thuộc khu đô thị Văn Phú, P.Phú La (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), làm ít nhất 4 người chết, 6 người bị thương.

Hiện trường vụ nổHiện trường vụ nổ
* 4 người chết, 6 người bị thương, 36 căn nhà hư hại
* Nguyên nhân ban đầu do cưa bình khí đá
Tiếp nhận thông tin về vụ nổ, Công an Q.Hà Đông, lực lượng PCCC, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.Hà Nội, Đội Rà phá bom mìn… cùng nhiều xe cứu thương được điều tới hiện trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung; thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP.Hà Nội; đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, có mặt chỉ đạo khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ nổ; chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân.
Sau khi khảo sát hiện trường, ông Hoàng Trung Hải đã đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông thăm hỏi các nạn nhân vụ nổ đang được điều trị; đồng thời chỉ đạo ngành y tế Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Hà Đông phải huy động tối đa phương tiện, thuốc men để cứu chữa các nạn nhân.
Chưa xác định vật gây nổ
Chiều tối 19.3, UBND TP.Hà Nội đã có báo cáo sơ bộ về vụ nổ. Cơ quan chức năng xác định địa điểm xảy ra vụ nổ là gia đình một người làm nghề thu gom đồng nát. Vào trước thời điểm xảy ra thảm họa, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ có thể là bình hàn xì ra vỉa hè để cưa. Sau đó vật liệu này phát nổ, tạo thành một hố sâu khoảng 2 m, rộng khoảng hơn 2 m. Vụ nổ đã làm 4 người chết, trong đó có người cưa vật liệu nổ; nhiều người bị thương; có 36 ngôi nhà bị thiệt hại nặng, 6 xe máy bị cháy, 1 ô tô bị hư hỏng. Hiện chưa xác định được loại vật liệu nào gây ra vụ nổ.
UBND TP.Hà Nội đã hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương nặng 3 triệu đồng và bị thương nhẹ 2 triệu đồng. Ngoài ra, UBND Q.Hà Đông và các cơ quan ban ngành sẽ hỗ trợ thêm cho các nạn nhân. Bên cạnh đó, UBND Q.Hà Đông cũng có phương án gấp rút rà soát, bố trí ngay chỗ ở cho các gia đình có nhà bị rạn nứt, ở không an toàn.
Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến, đến tối qua các nạn nhân bị thương đã ổn định, qua cơn nguy kịch.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung (ảnh dưới) tới hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả - Ảnh: Minh Chiến
Cách cả km vẫn cảm nhận dư chấn
Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường dài khoảng 200 m trước khu vực phát nổ như một bãi chiến trường. Xe máy, biển quảng cáo, hàng rào sắt bật tung, rơi vương vãi giữa đường. Các ngôi nhà gần hiện trường bị hư hỏng, cửa kính vỡ, nhiều đồ vật rơi vãi. Thậm chí, nhiều căn hộ cách hiện trường hàng trăm mét cũng bị ảnh hưởng.
Nhiều nhân chứng cho biết khi xảy ra vụ nổ, một ô tô tải lưu thông qua do chịu sức ép quá lớn, tài xế bị mất lái, đâm thẳng vào tòa nhà CT9 gần đó, dẫn đến tử vong và bị mắc kẹt trong xe. Cảnh sát PCCC sau đó phải phá xe tải để đưa tài xế bị nạn ra ngoài.
Vụ nổ cũng khiến hai mẹ con đi xe máy lưu thông ngang qua hiện trường tử vong tại chỗ. Người thân của hai nạn nhân cho biết cháu nhỏ đang học lớp một, do không có người trông nên được mẹ chở đi giao hàng (trứng và gạo) thì gặp nạn.
Trước khi xảy ra vụ nổ, nhiều người nói nhìn thấy một người đàn ông loay hoay làm gì đó bên chiếc bình khí, chuyên dùng để hàn xì, thì xảy ra nổ. Thi thể ông này không còn nguyên vẹn.
Bà Nguyễn Thị Bắc (52 tuổi, bán nước gần hiện trường) kể lại, vụ nổ khiến bà bị hất ngược ra phía sau. Còn bà Nguyễn Thị Huệ (nhân viên giúp việc) làm việc cho một căn hộ liền kề tại khu đô thị Văn Phú, cho hay khi bà đang dọn dẹp nhà cửa, bất ngờ thấy vật dụng trong nhà rơi vãi, lọ hoa rơi mạnh trên sàn nhà. Cũng theo bà Huệ, nhiều công ty thuê văn phòng đối diện căn hộ nhà bà bị rơi hết biển quảng cáo, bên trong bàn ghế đảo lộn, nhân viên bỏ chạy.
Bà Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi, trú khu đô thị Văn Phú) bàng hoàng kể lại: “Tiếng nổ lớn kèm theo dư chấn khiến nhiều người hoảng loạn, la hét rồi bỏ chạy. Dãy nhà chúng tôi đang ở cách hiện trường hàng trăm mét cũng bị vỡ kính, bung cửa, vật dụng trong nhà dịch chuyển”. Một số người sinh sống ở Q.Hà Đông cho biết vào thời điểm trên, họ đứng cách xa gần 1 km nhưng vẫn cảm nhận rõ dư chấn, sức ép của tiếng nổ.
“Sau khi nghe tiếng nổ lớn, tôi cùng nhiều người dân chạy đến hiện trường, phát hiện nhiều mảnh thi thể bên vỉa hè trước căn hộ liền kề, sát đó là một hố lớn sâu chừng 2 m. Nhiều xe máy hư hỏng, nhà cửa vỡ tung, các biển hiệu bị bật tung ra giữa đường. Cảnh tượng thật khủng khiếp”, anh Trần Việt Cường (khu đô thị Văn Phú, nhà cách hiện trường hơn 100 m), bàng hoàng kể lại.
Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân
Nhận được tin xảy ra vụ nổ tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình có người tử vong và người bị thương, ổn định nơi ở cho các gia đình bị ảnh hưởng, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ nổ.
6 nạn nhân bị thương
1. Nguyễn Thị Hằng (26 tuổi, ở Mỗ Lao, Hà Đông).
2. Nguyễn Vũ Thị Linh (28 tuổi, ở Yết Kiêu, Hà Đông).
3. Trần Thị Thanh Huyền (26 tuổi, ở Văn Phú, Hà Đông).
4. Lê Thị Kim Phương (33 tuổi, ở Văn Phú, Hà Đông).
5. Nguyễn Anh Đức (30 tuổi, ở Văn Phú, Hà Đông).
6. Nguyễn Duy Tranh (57 tuổi, ở Văn Phú, Hà Đông).
4 nạn nhân tử vong
1. Phạm Văn Cường (41 tuổi, quê quán H.Nam Trực, tỉnh Nam Định).
2. Bùi Chí Huân (52 tuổi, ngụ ở H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội).
3. Đào Thị Toản (31 tuổi, ngụ ở H.Thanh Oai,TP.Hà Nội).
4. Đào Thị Tú Quỳnh (8 tuổi), là con gái chị Toản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.