Nổ gas chìm tàu ở Côn Đảo: Tang tóc ấp Mỏ Ó

19/09/2015 15:35 GMT+7

(TNO) Trong số 15 chết và mất tích trong vụ tàu cá BV 97799 TS bị nạn ở Côn Đảo, ấp Mỏ Ó có đến 9 người, trong đó 7 ngư phủ đã tìm thấy xác. Cái ấp nghèo nay lại bi ai hơn.

(TNO) Trong số 15 chết và mất tích trong vụ tàu cá BV 97799 TS bị nạn ở Côn Đảo, ấp Mỏ Ó có đến 9 người, trong đó 7 ngư phủ đã tìm thấy xác. Cái ấp nghèo nay lại bi ai hơn.

>> Bạn đọc Thanh Niên giúp gia đình thuyền viên tàu cá chìm ở Côn Đảo 
>> Chìm tàu cá do nổ bình gas: Đứa con út hiếu thảo vĩnh viễn không trở lại

Tang thương nơi xóm nghèo 1Người thân chuẩn bị dựng lo hậu sự cho ngư phủ tử vong   
Ngày 19.9, chúng tôi có mặt tại ấp Mỏ Ó  Mỏ Ó (xã Trung Bình, H.Trần Đề, Sóc Trăng), cả xóm nhỏ vắng hoe, bi thương bao phủ khắp ấp nghèo này.
Ông Đặng Văn Khởi, Trưởng Ban nhân dân ấp Mỏ Ó, cho biết ấp có 697 hộ, với tổng số 3.068 nhân khẩu. Trong đó, có 185 người làm nghề ngư phủ, đi đánh cá thuê cho chủ tàu trong và ngoài tỉnh. Phần lớn các hộ dân ở đây đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đất đai, không học hành, nghề nghiệp ổn định. Cuộc sống của bà con chủ yếu là làm mướn khắp nơi.
Theo danh sách từ ông Đặng Văn Khởi, ấp Mỏ Ó có 7 người tử vong gồm Trần Văn Đương (19 tuổi), Lương Thanh Phong (46 tuổi), Quách Văn Tọt (49 tuổi), Huỳnh Văn Đây (51 tuổi) Lương Tấn Tài (22 tuổi), Lê Thanh Kha (16 tuổi), Trần Văn Minh (16 tuổi). Ngoài ra, còn có hai ngư phủ là Lâm Thanh Nhiễn (52 tuổi) và Lương Văn Thủy (53 tuổi) đang mất tích. Riêng hai ngư phủ là Trần Văn Khoa (45 tuổi) và Nguyễn Văn Diện (20 tuổi) đã được cứu sống.
Tang thương nơi xóm nghèo 2Xóm tái định cư ấp Mỏ Ó 
Cũng theo ông Khởi, ở TX.Vĩnh Châu có ngư phủ Lâm Mừng Hoánh (21 tuổi) và ở ấp Sóc Lèo, xã Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề) có ngư phủ Trần Văn Lượng (46 tuổi) đã tử vong.
Đau xót hơn, trong số những ngư phủ bị nạn, có nhiều người cùng trong gia đình hay có quan hệ thân thuộc với nhau. Như ngư phủ Trần Văn Khoa dù thoát khởi tay tử thần trên chuyến tàu định mệnh nhưng em trai của ông là Trần Văn Lượng và con trai của ông là Trần Văn Đương đã tử vong.
Còn ngư phủ Lâm Mừng Hoánh là em ruột của chị Lâm Thị Hà, mà chị Hà lại là con dâu ông Trần Văn Khoa. Hay như cha con ngư phủ Lương Thanh Thủy và Lương Thanh Phong, trong khi đã tìm thấy thi thể của ngư phủ Phong, thì người cha vẫn còn mất tích.
Tang thương nơi xóm nghèo 3Người thân lo lắng chờ thông tin từ các ngư phủ
Chị Nguyễn Thị Nhem (vợ anh Lương Thanh Phong) thất thần cho biết hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, hai vợ chồng có 3 đứa con, đứa lớn 21 tuổi đang làm thuê ở TP.HCM, nghe tin cha mất đang trên đường về nhà. Hiện tại gia đình chị ở chung với cha mẹ chồng tại căn nhà trong khu tái định cư.
Nhìn căn nhà nhỏ xíu, chật hẹp, đang xuống cấp nặng của gia đình cha con ngư phủ Thủy và Phong mà không khỏi chạnh lòng. Khi chúng tôi đến, vợ ông Thủy cùng anh em đã ra Bà Rịa - Vũng Tàu để đón thi thể con và hi vọng tìm được thi thể chồng.
Còn anh Lương Thanh Mộng (con ông Thủy), cho biết cách đây khoảng 2 tháng, anh xuống Sông Đốc theo tàu đi đánh cá ngoài biển, chuyến đi chưa kết thúc thì nghe tin cha và chú tử vong, nên liền xin chủ tàu cho quá giang tàu khác vào bờ để về nhà lo hậu sự.
Tang thương nơi xóm nghèo 4Người thân ngư phủ lo lắng chờ thông tin
Tiếp chúng tôi, ông Bùi Văn Ba (66 tuổi, ông ngoại của ngư phủ Trần Văn Minh) rầu rầu: “Cách đây mấy tháng, cha nó là Trần Văn Lẫm qua đời khi mới 43 tuổi. Minh mất khi mới đi biển được 2 chuyến cũng cho chủ tàu cá trên. Chuyến trước, cháu đi hơn 2 tháng, được chủ tàu trả công khoảng 5 triệu đồng. Cách đây khoảng 2 tháng, cháu lại tiếp tục đi chuyến thứ 2, chưa kịp về thì xảy ra tai nạn”.
Tại nhà ngư phủ Lê Thanh Kha, bà Trần Thị Mai (64 tuổi, bà ngoại ngư phủ Kha) kể trong nước mắt: “Con rể tôi là Lê Thanh Bình sinh được 2 đứa con, cháu lớn là Kha, cháu nhỏ là Lê Thanh Khang đang học lớp 5 nhưng nghỉ học vì quá khó khăn. Nghe tin con bị nạn, vợ chồng con rể tôi đã bắt xe lên Bà Rịa - Vũng Tàu ngóng chờ tin con. Đau quá mấy chú ơi, cháu ngoại tôi mới đi biển được 3 chuyến thì vĩnh viễn ra đi".
"Hai chuyến trước cháu đi theo cha, chuyến này cháu đi một mình với mong muốn được tự lập, không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của cháu. Khoảng 9 giờ tối 16.9, cháu còn gọi điện khoe với mẹ đã bán được một ít mực được mấy trăm ngàn đồng. Vậy mà chỉ sau đó không lâu gia đình nghe nói tàu bị nạn”, bà Mai khóc ròng kể.
Tang thương nơi xóm nghèo 5Chính quyền địa phương đến chia buồn các gia định có ngư phủ gặp nạn - Ảnh Hoàng Vân
Ông Đặng Văn Khởi, cho biết thêm theo dự kiến, ngày hôm nay tàu cứu hộ chở thi thể các nạn nhân vào đất liền. Vì vậy, có thể tối 19.9, người thân của họ mới đưa các ngư dân về đến Mỏ Ó để lo hậu sự. Do các ngư phủ đều có hoàn cảnh khó khăn nên địa phương đã vận động bà con cùng chia sẻ khó khăn. Trước mắt chúng tôi đã liên hệ với nhà chùa xin đất để chôn cất anh em và được nhà chùa đồng ý hỗ trợ.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thành Trung, Chủ tịch UBND H.Trần Đề, cho biết chính quyền đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng hỗ trợ gia đình các ngư phủ chu đáo, tổ chức thăm hỏi, chia buồn với thân nhân của họ sau khi các ngư phủ thiệt mạng được đưa về nhà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.