Nổ bình chữa cháy trong ô tô: Khả năng nhiệt độ tăng cao

Giải thích về hiện tượng hàng loạt bình chữa cháy mini phát nổ trong xe ô tô thời gian gần đây, TS Hoàng Đông Nam, (khoa Hóa, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho biết nguyên nhân có thể do bình đã quá cũ hoặc nhiệt độ tăng cao.

Giải thích về hiện tượng hàng loạt bình chữa cháy mini phát nổ trong xe ô tô thời gian gần đây, TS Hoàng Đông Nam, (khoa Hóa, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho biết nguyên nhân có thể do bình đã quá cũ hoặc nhiệt độ tăng cao.

Bình chữa cháy tự phát nổ trong xe hơi 7 chỗ tại tòa nhà FPT hôm 201. - Ảnh: nhân viên FPT cung cấpBình chữa cháy tự phát nổ trong xe hơi 7 chỗ tại tòa nhà FPT hôm 201. - Ảnh: nhân viên FPT cung cấp
TS Nam (Nguyên Trưởng bộ môn Hóa vô cơ) cho biết thông thường cấu trúc bình chữa cháy cơ bản có hai thành phần hóa chất chính gồm muối cacbonat (CO3 - chất rắn) và axit clohydric (HCl - chất lỏng). Hai chất hóa học này thường được chứa vào hai ngăn khác nhau.
Trong đó kim cứu hỏa được cố định ngăn cách giữa hai thành phần ấy. Nếu trường hợp xảy ra cháy người sử dụng chỉ cần quay ngược bình lại đập nhẹ thì kim đó sẽ làm vỡ màn ngăn cách tạo thành phản ứng hóa học sinh ra khí CO2 phun ra với lực cực lớn.

Về vụ nổ bình chữa cháy mini trong ô tô ở TP.HCM hôm qua, theo nhận định của TS Nam có thể là do nhiệt độ tăng cao quá 55 độ C. Ông Nam lý giải, bởi thành phần axit cho vào để phản ứng thường là axit clohydric rất dễ bay hơi, khi gặp nhiệt độ cao quá tạo thành áp lực lớn lên màn ngăn cách tạo thành nổ. Vì thông thường những màn đó sẽ được làm bằng thủy tinh chỉ có độ bền trong thời gian tương đối nhất định (thời hạn sử dụng). Như vậy, sẽ trở thành bình khí nén, áp xuất rất lớn. Do đó, người dùng bình chữa cháy phải rất cẩn thận trong việc bảo quản. 

Theo TS Nam, có khả năng bản thân bình chữa cháy đó không đạt chất lượng hoặc màn ngăn cách đó đã “già” đi và việc rò rỉ khí là điều hết sức bình thường, riêng phần muối cacbonat sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Ngoài ra, việc nổ cũng có thể tác động bởi một va đập với lực cực mạnh từ bên ngoài. Về thiết kế của một bình chữa cháy “tử tế” thì việc tự phát nổ là yếu tố rất nhỏ và không đáng kể.
Phần thân bình còn nguyên vẹn nhưng ở trong chứa đầy nước - Ảnh: Lê Dũng

“Nếu bình chữa cháy phát nổ trong ô tô cũng không có nguy hại gì nhiều đến tính mạng. Chỉ khi nổ trong xe ô tô sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy, người ngồi trong xe không kịp thoát ra và có thể dẫn đến tử vong vì thiếu oxy”, TS Nam nói.

TS Nam cũng nói thêm, riêng tôi đặt bình trong xe ô tô thì cũng cảm thấy sợ thật. Nhưng đứng trên mặt chuyên môn khoa học cũng không có gì để phản bác một cách chặt chẽ được chuyện đó. Nếu như bình chữa cháy có một thiết kế đúng chuẩn, hàng hóa có xuất xứ một cách rõ ràng thì chuyện nổ bình chữa cháy trong xe ô tô cũng không có gì nghiêm trọng.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 20.1, vào lúc 14 giờ một vụ nổ nổ bình chữa cháy mini trên ô tô 7 chỗ đỗ trong khuôn viên tòa nhà FPT khi chiếc ô tô này đậu ngoài trời nắng.
Sau khi nghe tiếng nổ, bảo vệ tòa nhà thông báo cho nhân viên tòa nhà sơ tán. Tại hiện trường, bình chữa cháy mini nổ khiến phần nắp bay tung tóe trong xe, riêng phần thân bình vẫn có nước bên trong.
Bình được để ở ghế phụ gần ghế tài xế. Khi vụ nổ xảy ra, trong xe không có người nên không có ai bị thương. Xe cũng không bị hư hại gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.