Những 'thần y làng' chữa bệnh bằng… miệng

19/01/2018 10:32 GMT+7

Ở xã Pờ Ê, H.Kon Plông (Kon Tum), trên đèo Viôlắc có một số 'thần y' chữa bệnh bằng cách cắn vào chỗ đau nhức xương khớp của người bệnh và hút ra đá. Kiểu chữa bệnh bịp này đã bị ngành chức năng vạch trần.

Hút chỗ đau nhức xương ra... đá
A Chắc, Phó công an xã Pờ Ê, đưa chúng tôi đến nhà "thần y làng Viôlắc" A Nghiêm (70 tuổi). Ông già này chữa bệnh không lấy tiền, ai hảo tâm thì cho ông bao nhiêu cũng được nhưng nhất định phải có rượu, A Chắc nói vậy.
Khi A Chắc phiên dịch có khách đến nhà xin chữa bệnh, già Nghiêm nói: "Không xem!" (không chữa bệnh - PV). Anh B. (bệnh nhân) nói mình là bạn của con trai A Nghiêm thì ông già H'Rê này mới gật đầu.

"Thủ tục" đầu tiên, già Nghiêm lấy ba cái chén rót rượu vào. Chén đầu tiên, ông Nghiêm bắt anh B. uống sạch, hai chén rượu còn lại mời khách. Già Nghiêm cũng đưa chén rượu của mình lên uống một hơi cạn sạch rồi lấy rượu thoa đều vào lưng của anh B., tay sờ chầm chậm khắp lưng. Sau đó, già Nghiêm đưa miệng sát vào lưng anh B. cắn và hút. Khoảng vài mươi giây, A Nghiêm nhả ra một hạt đá nhỏ như sạn ở suối. 

Rót rượu ra để uống "phép" rồi mới chữa bệnh Ảnh: P.A

Chỉ vỏn vẹn mấy phút, A Nghiêm hút được 3 viên đá trên lưng anh B. Tiếp tục cắn, hút phần trước ngực anh B., già Nghiêm lấy thêm ra 2 viên đá nữa.

 Để 5 viên đá trên bàn tay, già Nghiêm nói: "Nó hết bệnh rồi!". Hỏi 5 viên đá ở đâu ra, già Nghiêm bảo: "Nó (anh B.) bị phong". A Chắc giải thích đồng bào H'Rê ở đây nói "phong" là bị độc, anh B. bị ai đó... phóng độc vào người nên nhức mỏi, bây giờ hút ra rồi sẽ hết bệnh.

Sau khi được "hút độc", anh B. lấy 100.000 đồng xin biếu già Nghiêm. Ban đầu, A Nghiêm vờ từ chối nhưng sau thì nhận. Nhận tiền xong, già Nghiêm đọc một tràng tiếng H'Rê, A Chắc bảo đó là "thần chú" trị độc.

Thấy già Nghiêm gói 5 viên đá lại, anh B. xin về làm... kỷ niệm thì A Nghiêm quát: "Mày không được sờ và mang mấy viên đá này về, không linh nghiệm đâu". Nói rồi, già Nghiêm mang mấy viên đá ra đầu rừng nói là chôn xuống.
Cắn vào lưng... Ảnh: P.A
và ngực người bệnh để… hút đá Ảnh: P.A

Khi gia Nghiêm quay về nhà sàn, anh bạn đi chung với tôi xòe tay ra xin chữa bệnh thì già Nghiêm từ chối ngay. Bởi theo già Nghiêm, mỗi ngày chỉ… cắn một người thôi, cắn người thứ hai trở lên thì chỉ có một trong số đó bớt bệnh, xưa nay không có ngoại lệ.

A Chắc kể từng được già Nghiêm cắn 3 lần trị bệnh nhức xương khớp, lấy ra mấy viên đá và cây đinh 10 bị rỉ sắt, một cục nam châm. A Chắc nói biết là lừa bịp nhưng cây đinh và nam châm, già Nghiêm giấu chỗ nào trong người thì A Chắc cũng bó tay.

Bị công an lật tẩy

Ngoài A Nghiêm, xã Pờ Ê còn 2 "thần y" cũng có "công phu hút độc phun đá". Trong đó, bà Y Tronh (50 tuổi) ở làng Vi Ktàu, mỗi lần hút độc cho bệnh nhân đều yêu cầu phải có rượu và một vòng tay bằng đồng. Theo "nữ thần y", vòng tay bằng đồng giúp bệnh nhân mau hết bệnh.
Những viên đá A Nghiêm nói là hút ra từ người anh B. Ảnh: P.A

Còn ông A Ngâu (50 tuổi) ở làng Vi Klâng 1 thì "nổi tiếng" bởi một ngày có thể "cắn" vài chục người. Không giống A Nghiêm và Y Tronh, mỗi bệnh nhân được A Ngâu hút độc thì phải trả tiền, từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng, hút ra càng nhiều đá thì bệnh nhân phải trả càng nhiều tiền. A Chắc cho biết mấy năm nay A Ngâu đi "hút độc" chữa bệnh khắp nơi, từ H.Kon Plông đến các huyện Ba Tơ, Sơn Hà của Quảng Ngãi.

"Tháng 9, 10 năm 2017, A Ngâu bị Công a xã Ba Tô và xã Ba Liên, H.Ba Tơ vạch mặt. Trước khi hút độc cho ai đó, ông Ngâu lén ra ngoài ngậm đá vào miệng. Cứ thế, những viên đá này ông sử dụng liên tục nên bị công an hai xã nói trên theo dõi và vạch mặt", A Chắc cho biết.

Kể từ khi bị vạch mặt, Công an xã Pờ Ê đã mời A Ngâu lên làm việc và làm cam kết không lừa đảo kiểu chữa bệnh "hút độc" nữa. Tuy nhiên, theo Công an xã Pờ Ê, hàng ngày nếu có ai gọi điện thoại đến mời đi "chữa bệnh", A Ngâu cũng lén đi.

Nhà A Nghiêm đông khách đến xin chữa bệnh Ảnh: P.A

Sáng 18.1, trao đổi với chúng tôi, thượng tá Trần Thanh Nhã, Trưởng Công an H.Kon Plông, cho biết cuối năm 2017, đơn vị đã bố trí lực lượng để vạch trần lừa bịp của ông A Nghiêm.

Hôm đó, khi đưa người bệnh đến chữa trị, Công an H.Kon Plông bố trí trinh sát an ninh theo dõi. Thấy A Nghiêm ra khỏi nhà và lén đưa đá vào miệng ngậm, các trinh sát buộc A Nghiêm phải nhả đá ra. Kiểm tra người A Nghiêm, thấy trong túi quần có 4 viên đá giống như các viên đá đã mà A Nghiêm hút ra từ những người đến trị bệnh. Sau khi bị tịch thu đá, vào hút độc cho người bệnh, A Nghiêm không hút được viên đá nào. Biết trò lừa bị vạch trần, ông A Nghiêm rất sượng sùng.

A Ngâu… hút độc cho một thiếu nữ Ảnh: T.Sự

"Do đặc điểm là người đồng bào thiểu số nên không xử phạt hành chính mà giao cho chính quyền xã theo dõi, buộc ông A Nghiêm cùng những người hành nghề bịp kiểu này không được làm nữa", thượng tá Nhã cho biết.

"Xã đã buộc A Nghiêm và A Ngâu làm cam kết không hành nghề kiểu lừa bịp lâu nay nữa. Trường hợp như ông A Nghiêm, dù nói là không lấy tiền nhưng thực chất, mỗi lần chữa trị thì ai cũng đưa tiền và ông đều nhận, từ 100.000 đến 200.000 đồng/người", A Chắc cho biết thêm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.