Nhũng nhiễu dân, 18 cán bộ, nhân viên văn phòng đất đai TP.HCM bị xử lý

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/12/2018 20:05 GMT+7

Sở TN-MT TP.HCM đã xử lý 18 cán bộ, nhân viên của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận huyện do có thái độ nhũng nhiễu.

Ngày 5.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại hội trường.
Trong chiều ngày 5.12, các đại biểu nghe Thường trực HĐND TP.HCM báo cáo kết quả giám sát chuyên đề: “Việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở TP.HCM”.
Sau khi nghe đại biểu thảo luận, liên quan đến công tác cán bộ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết khi nhập văn phòng đăng ký đất đai một cấp thì toàn bộ số lượng 24 chi nhánh đăng ký đất đai quận huyện dồn về Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM khoảng 1.200 người.
Điều này cũng dẫn đến hạn chế trong việc kiểm soát cán bộ, nhân viên liên quan đến giấy tờ nhà đất.
Theo ông Thắng, giai đoạn 2016 - 2018, Sở TN-MT nhận được khoảng 100 đơn nói về thái độ nhũng nhiễu. Trên cơ sở giám sát, kiểm tra, Sở TN-MT xử lý 18 trường hợp. Trong đó thay 5 giám đốc và 7 phó giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận huyện và xử lý 4 chuyên viên kể cả 1 trường hợp chuyển qua xử lý hình sự…
“Việc khiếu nại, phản ánh thái độ của cán bộ khi nhập văn phòng đăng ký đất đai là có và chúng ta đã phải xử lý thẳng tay 18 trường hợp nhằm giảm phiền hà cho người dân”, ông Thắng nói.
Ông Thắng cũng thừa nhận việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở TP.HCM giai đoạn nói trên bị chậm một phần do nhập văn phòng đăng ký đất đai một cấp.
Trước đây khi chưa nhập, bình quân một tháng ban giám đốc Sở TN-MT ký 3.500 giấy thì từ ngày 1.6.2015 nhập lại phải ký tới 14.000 giấy/tháng.
Chính vì vậy từ tháng 10.2017, Sở TN-MT có tham mưu cho UBND TP phân cấp lại cho Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM để giảm thời gian chờ đợi đối với trường hợp cấp lần đầu hoặc cấp lại. Từ đó hạn chế việc khiếu nại của người dân liên quan đến nội dung này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.