Những người con của biển

Huy Đạt
Huy Đạt
12/02/2021 09:16 GMT+7

Với các ngư dân, đón giao thừa trên biển là điều thiêng liêng. Họ bị 'nghiện' biển, sinh ra đã là con của biển khơi.

Kẻ về đón tết, người vươn khơi đón giao thừa

Ngày cuối năm, tại âu thuyền Thọ Quang (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) lớn nhất miền Trung này, ngoài hàng trăm tàu thuyền đã neo đậu đón Tết Nguyên đán thì hàng chục tàu cá công suất lớn của ngư dân các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… vẫn đang tấp nập cập bờ, bốc cá chạy đua với thời gian để kịp về nhà đón giao thừa Tân Sửu.

Không khí những ngày Tết Nguyên đán cận kề tại âu thuyền Thọ Quang nhộn nhịp, tàu đánh cá nối đuôi nhau cập bờ, ngư dân hối hả để kịp về nhà đón giao thừa

ẢNH: HUY ĐẠT

Nhanh tay bốc cá từ khoang đông lạnh chuyển lên bờ, ngư dân Nguyễn Kế (trú P.Điện Dương, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, những ngày cuối tháng Chạp, thời tiết thuận lợi đã giúp cho các ngư dân trúng mánh, cá đầy khoang sớm đã giúp họ kịp về đón tết cùng gia đình.
“Chúng tôi vươn khơi với thời gian dự kiến chừng gần nửa tháng, thế nhưng thời tiết thuận lợi, biển cả đãi lộc giúp đánh bắt thuận lợi hơn. Chuyến đi lần này thuận buồm xuôi gió, anh em có thêm thu nhập để cùng gia đình và đón Tết”, anh Kế nói.

Ngư dân Nguyễn Kế vui mừng sau chuyến vươn khơi cuối năm Canh Tý thắng lợi

ẢNH: HUY ĐẠT

Đối với ngư dân gắn đời mình với biển khơi, thời khắc biển đẹp nhất là khi đoàn tàu nối đuôi nhau rẽ sóng vươn khơi và sau đó cùng kéo nhau trở về với đầy ăm ắp tôm, cá. Nở nụ cười thật tươi trên gương mặt đen sạm vì biển, ngư dân Đoàn Văn Vĩnh (quê tỉnh Phú Yên) cho biết, chuyến đi biển cuối năm Canh Tý tàu của anh Vĩnh đánh bắt được hơn 1,5 tấn cá ngừ, giá bán cho thương lái cũng cao hơn so với các tháng trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.
“Sau hơn 10 ngày lênh đênh giữa đại dương, sau chuyến tàu thắng lợi, mỗi thành viên chia 5 - 8 triệu đồng, mọi người sẽ có một cái tết Tân Sửu sung túc hơn. Tôi đã gọi về dặn vợ mua một chậu hoa mai chưng tết. Giờ đây tàu đã neo đậu an toàn, chúng tôi sẽ lên bến xe để về đón tết cùng gia đình. Ở nhà, vợ con đang mong chờ được đoàn viên”, anh Vĩnh cười nói.

Ngư dân vui mừng vì chuyến tàu đánh cá những ngày cuối năm thắng lợi

ẢNH: HUY ĐẠT

Tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang đón tết

ẢNH: HUY ĐẠT

14 năm ăn tết giữa biển khơi  

Không khí âu thuyền Thọ Quang càng nhộn nhịp hơn lúc chiều tà, những chuyến xe kéo cứ thế hối hả nối đuôi nhau chuyển cá lên xe tải phân phối về mọi miền đất nước. Ngoài những chủ tàu tất bật việc cân cá cho thương lái thì cũng có những ngư dân vẫn đang miệt mài chuẩn bị từng bó rau, can nước ngọt… để chuẩn bị rạng sáng 30 tết sẽ vươn khơi đánh bắt. Họ sẽ ăn tết trên biển.

Ngư dân chuẩn bị thực phẩm, ngư cụ cho chuyến tàu đánh cá xuyên Tết Nguyên đán

ẢNH: HUY ĐẠT

Cẩn thận sắp những bó rau xanh mơn mởn vào khoang lạnh, ngư dân Đoàn Thanh Việt (32 tuổi, quê xã Hoài Hải, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, vào thời khắc giao thừa, mỗi người ai cũng muốn sum vầy bên gia đình để cùng nhau tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới đầy những kỳ vọng. Thế nhưng, bản thân anh Việt cứ đến giao thừa thì lại ra khơi, đón thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới trên biển. Đã 14 lần đón giao thừa trên biển, giờ đây hồi ức của anh về tiếng pháo hoa không còn, thay vào đó chỉ có tiếng sóng vỗ mạn thuyền chào đón giao thừa.
“Rạng sáng 30 tết chúng tôi sẽ dong thuyền ra khơi, hôm nay khoang chứa lương thực dường như nặng hơn mọi khi, vì thực phẩm trên chuyến tàu này có thêm hạt dưa, bánh kẹo, mứt…”, anh Việt nói.

Khung cảnh nhộn nhịp khi các tàu cá chuẩn bị vươn khơi đón giao thừa

ẢNH: HUY ĐẠT

Sẵn sàng "đạp sóng" ra khơi đánh bắt xuyên tết

ẢNH: HUY ĐẠT

Hướng ánh mắt theo theo chiếc xe tải ì ạch “đề pa” rời cầu cảng, anh Việt kể, sau khi xuất cảng các thuyền viên sẽ đánh bắt như thường ngày, chỉ có chủ tàu là người sẽ canh đồng hồ. Khi nghe chuông báo, các thuyền viên sẽ dừng việc đánh bắt để cùng nhau quây quần bên mâm bánh mứt đón giao thừa.
“Anh em chúng tôi dường như bị “nghiện” biển, sinh ra đã là con của biển khơi, đến nay tôi đã mười mấy năm đón giao thừa trên biển. Năm nào cũng như vậy, đến giao thừa thì ngồi lại bên nhau ăn bánh kẹo, gửi nhau những lời chúc tết và cầu mong được “mẹ biển” che chở, vươn khơi đánh bắt bội thu”, anh Việt kể.

Các ngư dân hào hứng vươn khơi đánh bắt, hy vọng chuyến tàu xuyên 2 năm sẽ thắng lợi và bình an

ẢNH: HUY ĐẠT

Cũng theo lời anh Việt, chuyến đi biển xuyên giao thừa này sẽ có thời gian đánh bắt khoảng từ 9 - 10 ngày. Việc quay về của các ngư dân phụ thuộc vào sản lượng cá thu hoạch. “Khoảng mùng 7 hoặc mùng 8 tết Tân Sửu chúng tôi sẽ quay về, nghề “hái lộc biển” này phụ thuộc vào con sóng. Hy vọng chuyến tàu cá xuyên 2 năm này sẽ thắng lợi và bình an để cả năm được thuận buồm xuôi gió”, anh Việt cười nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.