Những lãnh đạo nào của TP.HCM phải chịu trách nhiệm về sai phạm tại Thủ Thiêm?

26/06/2019 18:30 GMT+7

Nguyên nhân chính xảy ra sai phạm tại Thủ Thiêm một lần nữa vẫn là lãnh đạo UBND TP.HCM “đã không thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng”, chỉ định thầu tràn lan và có những ưu ái khó hiểu cho nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND thành  phố và các sở, ngành tham mưu đều bị “điểm danh”

Tại kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều điểm bất thường của TP.HCM trong việc thực hiện dự án này. Một lần nữa, rất nhiều quy định của pháp luật đã bị phớt lờ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân "rất buồn, rất đau" vì vấn đề Thủ Thiêm - Video tư liệu tháng 10.2018

Trách nhiệm để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm trong việc phê duyệt tổng mức đầu tư, chỉ định nhà đầu tư các dự án BT, ký kết hợp đồng và giao đất thanh toán đối ứng các hợp đồng BT, giảm tiền sử dụng đất thiếu căn cứ được Thanh tra Chính phủ xác định thuộc “lãnh đạo UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành tham mưu như: Giao thông vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.
Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư là 12.182 tỉ đồng cho dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan. Điều này cũng không đúng quy định.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị 1.519 tỉ đồng. 
UBND TP.HCM đã chấp thuận cho chỉ định bổ sung 2 dự án vào hợp đồng BT 4 tuyến đường chính, gồm quảng trường trung tâm, công viên bờ sông và khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía nam, trong đó có hạng mục kè bờ dọc sông Sài Gòn đoạn bao quanh khu đô thị mới Thủ Thiêm; đồng thời giao, phê duyệt tiền sử dụng đất 7 lô đất và ký hợp đồng BT bổ sung giá trị hơn 1.999 tỉ đồng khi chưa có dự án được phê duyệt là không đúng quy định về quản lý đầu tư.
Hiện nay, theo báo cáo của UBND thành phố thì chủ trương giao 7 lô đất trên đã được hủy bỏ và sẽ thực hiện tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. 

Chủ tịch TP.HCM: "Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm" - Video tư liệu tháng 10.2018

 Đối với dự án BT Hạ tầng khu dân cư phía bắc, UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho thực hiện theo hình thức BT nhưng không đăng tải nội dung của dự án lên trang thông tin điện tử của thành phố và Báo Đấu thầu theo quy định.
Thành phố cũng đã phê duyệt tổng mức đầu tư, trong đó có một số khoản chi phí không đúng quy định với tổng giá trị gần 412 tỉ đồng; đề ra biện pháp thi công không phù hợp, phải thay đổi, dẫn đến chi phí thực tế phải giảm so với tổng mức đầu tư là hơn 118 tỉ đồng.
Về phần lấy đất đối ứng, UBND TP.HCM đã chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để cân đối, thanh toán cho các dự án BT trên (4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, Hạ tầng khu dân cư phía bắc…) nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (thực chất là chỉ định nhà đầu tư). 

Cần xác định lại giá đất để truy thu về ngân sách

TP.HCM đã tính tiền sử dụng đất đối ứng để thanh toán cho các dự án BT nêu trên bằng chi phí đầu tư bình quân 26 triệu đồng/m2 là “không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định”, “cần phải xem xét, xác định lại để truy thu, tránh thiệt hại cho nhà nước”, theo Thanh tra Chính phủ.
Chưa dừng lại ở đó, UBND TP.HCM còn chấp thuận ký và thanh lý Hợp đồng số 09/HĐ-BQL-KH ngày 28.12.2011 (giao đất có thu tiền sử dụng đất), sau đó, chỉ định nhà đầu tư dự án BT 4 tuyến đường chính, cho phép sử dụng giá trị tiền sử dụng đất trên để thanh toán đối ứng là không đúng quy định.
UBND thành phố cũng đã phê duyệt lại giá trị quyền sử dụng đất khu 2 làm giảm so với giá trị đã được xác định, phê duyệt tại Hợp đồng số 09/HĐ-BQL-KH trị giá 2.479 tỉ đồng một cách thiếu cơ sở pháp lý.
Việc UBND thành phố ký hợp đồng BT với Công ty cổ phần Đại Quang Minh, trong đó xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT là 12.490 tỉ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của UBND thành phố là không đúng quy định của luật Giá năm 2012 và luật Đất đai năm 2013.
Mặc dù, việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán đối ứng cho dự án BT 4 tuyến đường chính chưa đúng quy định, nhưng UBND thành phố đã tính tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp là 4.225 tỉ đồng, đã nộp 2.376 tỉ đồng, số còn lại đến nay chưa nộp là 1.800 tỉ đồng, cần xem xét tính lãi chậm trả và thu hồi về ngân sách nhà nước theo quy định.
Việc UBND thành phố đề nghị để được Thủ tướng chấp thuận bổ sung dự án mới vào hợp đồng BT đã ký với các chủ đầu tư khi chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, chưa tính toán, thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất là không đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.