Những hình vẽ Graffiti nửa mùa làm người Sài Gòn ngán ngẩm

08/11/2016 13:49 GMT+7

Vì du nhập một cách nửa mùa nên hình vẽ Graffiti ở Sài Gòn trở thành những hình ảnh nhem nhuốc khiến cho các bức tường trở nên bẩn thỉu, xấu xí, gây mất mỹ quan đô thị.

Trong một thời gian dài, người dân Sài Gòn khổ sở vì vấn nạn "khoan cắt bê tông" tràn lan. Sau khi được giải quyết triệt để, đến nay, người dân Sài Gòn lại tiếp tục ngán ngẩm với các bức tranh phun sơn (Graffiti) nhem nhuốc khắp nơi.
Mới đây, UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 1 trường hợp bị bắt quả tang khi đang phun sơn làm hoen bẩn nơi công cộng.
Tường trường học, công trình, cổng nhà dân... trở thành nạn nhân của "tranh" Graffiti nửa mùa Ảnh: Đức Tiến
Sáng 8.11, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM), đã có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên xoay quanh tình trạng "vẽ bậy" trên địa bàn P.Phạm Ngũ Lão và về trào lưu vẽ Graffiti của giới trẻ hiện nay.
* PV Thanh NiênThưa ông, hiện nay tình trạng vẽ Graffiti không chỉ diễn ra ở địa bàn P.Phạm Ngũ Lão mà nhiều nơi trên TP.HCM cũng xảy ra tình trạng này, khiến nhiều người dân bức xúc, ông nghĩ như thế nào về “phong trào” này?
- Ông Lê Tấn Đạt: Trào lưu vẽ Graffiti 
được du nhập vào Việt Nam bởi những du học sinh, tuy nhiên môn vẽ nghệ thuật này trở nên xấu trong mắt người dân thành phố với hàng loạt những hình vẽ bôi bẩn phố phường.
Vì du nhập một cách nửa mùa nên cách thể hiện nhem nhuốc, bởi đủ thứ các loại màu sơn, khiến cho các bức tường trở nên bẩn thỉu, xấu xí, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều chỗ sơn mới chồng lên sơn cũ, hình vẽ sau đè lên hình vẽ trước càng làm cho cảnh tượng thêm nhếch nhác.
Nhiều người dị ứng với những hình vẽ Graffiti trên đường phố vì đa phần chúng được vẽ một cách tràn lan, bôi bẩn các con đường chứ không phải ác cảm với loại hình nghệ thuật này.
Một trạm biến áp 'được chọn' làm nơi thể hiện Graffiti ở Công viên 23.9 (Q.1, TP.HCM) Ảnh: C.T.V
* Việc phát hiện, xử lý riêng ở địa bàn P.Phạm Ngũ Lão hiện nay ra sao, thưa ông?.
- Do các bạn trẻ chủ yếu vẽ trong vài phút, chỉ để chụp hình lại đăng trên mạng để khoe "chiến tích", địa bàn phường lại rộng, nên mặc dù phường có kế hoạch tuần tra khép kín nhưng cũng khó phát hiện. Để xử phạt, phường thậm chí phải tổ chức mật phục. Việc này gặp nhiều khó khăn vì thời gian các bạn trẻ này "ra tay" từ 0 - 5 giờ, vào sáng sớm. Có hôm anh em chỉ cần lơ đễnh vài phút là tại điểm mật phục xuất hiện ngay 1 hình vẽ mới.
* Từ trước tới nay, UBND P.Phạm Ngũ Lão có từng xử lý những trường hợp vẽ bậy tương tự? Và đến nay các tường công trình bị vẽ bậy đã được phục hồi như hiện trạng ban đầu?.
- Phường mới tiến hành xử phạt hành chính một trường hợp đầu tiên. Ngoài xử phạt hành chính, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, nghĩa là các bạn phải xóa các hình vẽ đó đi.
* Sắp tới UBND P.Phạm Ngũ Lão có phương án gì để xử lý “nạn” vẽ bậy trên tường công trình, nhà dân…?
- Các bạn trẻ đều có năng khiếu hội họa, vẽ đẹp. Thiết nghĩ các bạn nên vận dụng khả năng đó trong việc đăng ký với chính quyền địa phương thực hiện sơn các hình ảnh cổ động, tuyên truyền về vi phạm luật giao thông đường bộ, không uống rượu bia khi tham gia giao thông...sẽ thành những việc ý nghĩa cho xã hội.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra công khai, cộng với mật phục, duy trì trật tự công cộng trên địa bàn phường một cách thường xuyên vào các dịp cuối năm như: Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán...
* Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.