Những dự án nào tại Sơn Trà sẽ bị 'thanh tra toàn diện'?

23/09/2017 09:26 GMT+7

Tổng cộng có 18 dự án sẽ được ngành chức năng liên quan “thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường”.

Theo tài liệu do Thanh Niên thu thập được, cho đến thời điểm tháng 12.2012, tại khu vực bán đảo Sơn Trà, UBND TP.Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án đầu tư, phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.222,5 ha, trong đó đất giao có thu tiền là 94,05 ha, đất thuê là 274,19 ha và phần còn lại giao quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu từ năm 2003 đến năm 2012 là hơn 698 tỉ đồng.

Dự án khu du lịch Bãi Bụt của Công ty CP Hải Duy “án binh bất động” nhiều năm qua ẢNH: S.X

Trong danh mục 18 dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà, một công ty sở hữu đến 6 dự án, gồm: dự án mở rộng khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc; dự án khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc; khu dịch vụ du lịch ven biển và dịch vụ sinh thái cao cấp Hồ Xanh; khu dịch vụ du lịch ven biển và dịch vụ sinh thái cao cấp Hồ Xanh mở rộng; dự án khu nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp Ghềnh Đa Mũi Nghê; khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tây nam Suối Đá.

Công ty CP Biển Tiên Sa có 2 dự án, gồm: dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa và dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa mở rộng. Đơn vị này chính là nhà đầu tư của dự án “bạt núi” Sơn Trà gây xôn xao dư luận trong thời gian qua với 40 móng biệt thự không phép.

Dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa với 40 biệt thự không phép ẢNH: HOÀNG SƠN

Đáng chú, 3 trong số 18 dự án thuộc sở hữu của một cá nhân có tên Nguyễn Vọng (trú tại TP.Đà Nẵng), gồm: dự án khu nhà nghỉ và du lịch sinh thái Bãi Trẹm; khu du lịch Bãi Rạng và dự án khu du lịch Biển Đông mở rộng.

Các dự án còn lại gồm: dự án khu du lịch Mercure Sơn Trà (Bãi Trẹm) của Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico); dự án tổ hợp khu du lịch-dịch vụ cao cấp Sơn Trà (Sontra Resort&Spa) của Công ty CP Sơn Trà; khu du lịch Bãi Bụt của Công ty CP Hải Duy; khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ và dịch vụ tại Bán đảo Sơn Trà của Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư Xây dựng Sơn Hải; dự án khu dịch vụ du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa của Công ty CP Xây dựng 79; khu du lịch sinh thái Biển kết hợp nuôi trồng thủy sản của Công ty CP Đầu tư Mũi Nghê và cuối cùng là dự án giao đất Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự Bán đảo Sơn Trà.

Dự án Khu du lịch Mercure Sơn Trà (Bãi Trẹm) của Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) ẢNH: S.X

Trước khi UBND TP gửi báo cáo về bán đảo Sơn Trà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 8 vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã có văn bản kiến nghị với mong muốn được tiếp tục thực hiện các dự án tại bán đảo Sơn Trà.

Như Thanh Niên đã thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng).

Theo văn bản, Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 (thời điểm Bộ Chính trị có Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16.10.2003 về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa) đến hết năm 2016 (thời điểm Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà được phê duyệt); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31.3.2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.