Những đòn bánh tét nghĩa tình

23/10/2020 06:26 GMT+7

Sáng 22.10, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên tiếp tục cứu trợ người dân vùng lũ Quảng Bình . Đã 5 ngày trôi qua nhưng tại xã An Thủy, H.Lệ Thủy (Quảng Bình), nước vẫn bủa vây tứ phía...

Khi đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) và Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) tiếp cận, bà con ai nấy đều vui mừng. Cánh đồng lớn của huyện ngày thường là vựa lúa của nhiều làng thì khi nước lụt, nơi đây là vùng trũng sóng nước không thua gì biển cả. Chính vì vậy mà các thôn của xã An Thủy nằm trong tình trạng cô lập suốt mấy ngày qua vì nước lớn, sóng đánh quá mạnh, không ghe thuyền nào dám tiếp cận.

Người dân vùng lũ nói về những thứ họ cần nhất hiện nay

Đu cây nhận hàng, nhường phòng khách cho trâu

Chiếc thuyền phao đầu tiên vừa tiếp cận thôn Tân Lệ (xã An Thủy), bà con đã líu ríu chèo ghe ra để nhận quà. Mặt ai cũng sạm, tái ngắt vì sóng nước suốt mấy ngày qua. “Sóng lớn, ghe nhỏ không dám chèo ra mà thuyền thì không thể vô được, dân làng chúng tôi mấy hôm rồi bà con bấu víu nhau sống qua ngày”, ông Châu Văn Đông kể.
Với người dân vùng này, năm nào cũng có nước lụt. Nhưng năm này thực sự là một trận đại hồng thủy, hầu hết nhà cửa ngập tối thiểu là 2 m nước. Còn nơi sâu nhất thì... không thấy nóc nhà đâu.
Mặc dù 2 thôn cận nhau nhưng vất vả lắm thuyền phao cứu hộ mới có thể di chuyển qua thôn Phú Thọ ở sát đấy do sóng quá lớn. Quà trao đâu vào đó thì ai cũng chỉ tay về hướng 5 - 7 căn nhà phía ngoài rìa sát cánh đồng, vốn là khu vực sóng to, không ghe nào dám đến.
Những ánh mắt khẩn khoản của bà con khiến mọi người xót lòng. Sau một hồi bàn bạc, anh Lê Văn Cường (ngụ thôn Phú Thọ) cùng vài thanh niên đã đu dãy cây sau lưng nhà, ở vị trí khả thi mà thuyền có thể ném dây để nhận hàng tiếp tế. Trong sóng nước, giọng anh lạc đi vì mừng vui khi nhận được hàng. Cuối cùng, từng đòn bánh tét, bịch xôi, sữa, bánh bông lan đã đến được với bà con.
“Ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Không thể nghĩ trong đất liền mà nước mênh mông và sóng lớn như vậy. Quá khủng khiếp!”, người tài công lái ca nô chở hàng với kinh nghiệm 20 năm chở thuyền cứu hộ ở biển, lặn lội từ TP.HCM ra để hỗ trợ bà con, thốt lên.
Nhiều nhà dân xã An Thủy bị sóng đánh sập chỉ còn trơ các trụ cột. Chỉ vào đàn trâu gần chục con đang tá túc ở hiên và phòng khách của căn nhà, bà Châu Thị Nhàn (ở thôn Phú Thọ) thở dài cho biết bà và nhiều nhà hàng xóm đang tá túc tạm ở nhà bà Nguyễn Thị Thời tránh lụt đã 5 hôm nay. Mà nhà bà Thời cũng có hơn gì cho cam, khi toàn bộ dãy hàng rào của căn nhà cấp 4 đã bị sập đổ vì lũ. Có chăng do vị trí nằm phía sau cánh đồng và có phần cao ráo hơn chút, giờ thành chỗ trú của cả người lẫn trâu trong thôn.

Huy động cả xã nấu bánh

Trong chuyến hàng cứu trợ vùng cô lập, hẻo lánh An Thủy có 1.500 suất sữa, bánh bông lan, xôi của Tập đoàn Trường Thịnh. Và đặc biệt hơn là 1.200 đòn bánh tét dù gói vụng về nhưng rất chất lượng do Vinacas tài trợ thông qua Báo Thanh Niên, với sự hỗ trợ góp sức nhiệt tình của Tỉnh đoàn Quảng Bình, và hỗ trợ vận chuyển của Audi Việt Nam - Công ty Tam Sơn Yacht. Còn nhớ trước đó, khi chúng tôi tính toán làm sao để chuyển thực phẩm đến bà con vùng bị cô lập, phương án gói bánh được ưu tiên hàng đầu. Nhưng để ra chừng đó đòn bánh sau 1 ngày là chuyện không hề dễ, khi toàn bộ điểm bán bánh ở TP.Đồng Hới đều từ chối vì không làm nổi, và quan trọng hơn là hết lá chuối để gói do mưa lũ cuốn trôi. Vậy mà khi Tỉnh đoàn Quảng Bình phát động, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Ninh (TP.Đồng Hới) Nguyễn Văn Tiến đã xông xáo nhiệt tình nhận ngay nhiệm vụ.
Trong thời gian ngắn, Đoàn xã Nghĩa Ninh đã huy động hơn 100 đoàn viên thanh niên gói, kịp nấu để đoàn cứu trợ đi trao sáng 22.10. Nhiều chị em phụ nữ trong xã cũng xắn tay tham gia. Những đòn bánh tét nghĩa tình ấy hãy còn nóng hổi đã nhanh chóng lên xe hàng vận chuyển lên ca nô, trao đến tay người dân vùng lũ. Thật khó diễn tả hết cảm xúc những câu chuyện của tình người cảm động trong những giai đoạn khắc nghiệt này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.