Những điều người nghi ngờ nhiễm Covid-19 cần làm

Bích Ngân
Bích Ngân
07/05/2021 10:55 GMT+7

Người trở về từ vùng có dịch hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 , cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất khai báo để được cách ly, theo dõi và chữa trị kịp thời.

Người trở về từ vùng có dịch hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19, như: sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ hoặc đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất khai báo để được cách ly, theo dõi và chữa trị kịp thời.

Thấp thỏm bên con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ bị phong tỏa vì Covid-19

Ưu tiên sử dụng phương tiện cá nhân

Ngày 6.5, trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ (BS) Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, có hai nhóm nghi ngờ nhiễm Covid-19.
Nhóm thứ nhất là người dân nghi ngờ có tiếp xúc hoặc đi qua khu vực có người nhiễm Covid-19. Trường hợp này, người nghi nhiễm phải khẩn trương khai báo tại trạm y tế địa phương về lịch trình di chuyển để cơ quan chức năng làm công tác giám định xác định người dân có thuộc nhóm nguy cơ bị nhiễm bệnh hay không, và có biện pháp ngăn chặn kịp thời để tránh lây lan cho cộng đồng.
Nhóm thứ hai, theo BS Hữu Khanh, là những người có các triệu chứng, như: sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ hoặc đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi kịp thời. Tại đây, người dân cũng cần khai báo cụ thể lịch trình di chuyển để cơ quan chức năng truy vết rồi mới quyết định có tiến hành làm các xét nghiệm Covid hay không, và cách ly như thế nào.
Đặc biệt, BS Hữu Khanh lưu ý: “Trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, người dân nên sử dụng phương tiện cá nhân khi di chuyển đến cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế, và cần đeo khẩu trang nơi công cộng để bảo đảm an toàn cho cộng đồng”.
Đối với trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật real - time RT-PCR được thực hiện bởi các cơ sở xét nghiệm do Bộ Y tế cho phép khẳng định, BS Hữu Khanh cho biết, phải tuân thủ thực hiện biện pháp cách ly theo thời gian mà Bộ Y tế đã quy định.
Ngày 5.5, Bộ Y tế thông báo áp dụng thời gian cách ly tập trung 21 ngày đối với những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp nhập cảnh, thay vì 14 ngày như trước đây.

Hà Nội phong tỏa Bệnh viện K, thêm 13 ca dương tính Covid-19 trong sáng 7.5

Luôn phải nhớ quy tắc 5K

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân thực hiện những điều sau để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng:
Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.
Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.
Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19.
Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.
Liên quan những điều người nghi ngờ nhiễm Covid-19 cần làm, BS Trương Hữu Khanh khuyến cáo: “Hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 chưa thay đổi được quy tắc 5K. Chỉ khi nào vắc xin được phủ rộng thì mới thay đổi được một vài quy tắc trong 5K. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn cần được duy trì thực hiện trong điều kiện dịch bệnh. Ngoài ra, nếu nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế địa phương để khám và điều trị, không tự ý cách ly tại nhà”.

Sa Pa truy vết thần tốc hàng trăm người liên quan bệnh nhân 2998 mắc Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.