Những điểm kỳ lạ ở xã có 42 người nhiễm HIV tại Phú Thọ

15/08/2018 11:43 GMT+7

Về “nghi án” y sĩ làm lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, chuyên gia y tế đánh giá có một số yếu tố lạ về dịch tễ liên quan đến những trường hợp nhiễm mới HIV tại đây.

Bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, dù mẹ của bé không nhiễm
Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết 42 người mắc HIV trong một xã như Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) là cao, nhưng chưa bất thường. Hiện cả nước có 29 xã, phường ghi nhận hơn 50 người nhiễm HIV/AIDS.
[VIDEO] Tai họa ám ảnh ở làng quê bỗng có 42 người nhiễm HIV
Tại tỉnh Phú Thọ, số người nhiễm HIV/AIDS xếp thứ 21/63 với hơn 4.300 người nhiễm và hơn 1.500 ca tử vong. Ngay tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ), có một số xã ghi nhận số mắc, trong đó có các xã tương đồng nhau về số người nhiễm HIV được xác định như xã Minh Đài (46 người), xã Mỹ Thuận (31), xã Thu Cúc 24…
Tuy nhiên, với các trường hợp nhiễm HIV tại Kim Thượng, cần có những nghiên cứu, đánh giá chuyên biệt  về dịch tễ, bởi theo đánh giá ban đầu, có một vài yếu tố khá riêng cần làm rõ hơn.
Theo ông Cảnh, trường hợp nhiễm đầu tiên ở xã này ghi nhận vào năm 2012. Mới đây, một bệnh nhân là người xã Kim Thượng khi điều trị tại bệnh viện tỉnh (đã tử vong) được xác định nguyên nhân do AIDS. Do đó, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã tổ chức điều tra, nghiên cứu chuyên biệt tại Kim Thượng và cử cán bộ y tế về Kim Thượng lấy 490 mẫu máu của những người dân địa phương để xét nghiệm. Qua đó, phát hiện 42 ca dương tính với HIV. 
[VIDEO] Nếu một ngày bất ngờ bạn bị nhiễm HIV…
Ông Cảnh cho rằng, về mặt dịch tễ, khi nghiên cứu về tình hình lây nhiễm HIV tại Kim Thượng, có một số vấn đề cần phải lưu ý. Trong đó, người nhiễm HIV ở Kim Thượng chiếm phần lớn là phụ nữ (26/42 người nhiễm được phát hiện) với tỷ lệ hơn 50%, trong khi tỷ lệ trung bình chung cả nước chỉ khoảng hơn 30%.
Độ tuổi của những bệnh nhân nhiễm HIV ở xã này cũng khá lạ, có trường hợp nhiễm là cháu bé còn rất nhỏ, nhưng có trường hợp rất cao tuổi cũng mắc bệnh. Một cháu bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, dù mẹ của bé này không nhiễm.
Vụ Kim Thượng là cảnh báo cho các địa phương trong giám sát HIV
"Qua tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm HIV, có người tự cho rằng có thể đã bị nhiễm HIV trong thời gian đi làm xa nhà do dẫm phải kim tiêm của người nghiện chích; hay có người cũng tự khẳng định bản thân nhiễm HIV nhưng không phải do tiêm truyền từ người y sĩ tại xã như lời đồn… Cũng có người lo lắng nhưng cũng có người khá chủ động khi chia sẻ thông tin", ông Cảnh chia sẻ.
Ông Cảnh cho biết, các nhóm nguyên nhân gây lây nhiễm HIV với 42 người đang được làm rõ, vì lây nhiễm HIV không chỉ là chung kim tiêm, qua đường máu, qua tình dục không an toàn, mà trong cuộc sống hàng ngày cũng có nguy cơ.
Ví dụ, một người nếu có vết thương hở khi tiếp xúc với dịch, máu của nhiễm HIV cũng có thể bị nhiễm bệnh. Với 42 người nhiễm này không phải vừa mới nhiễm mà là quá trình, trong đó có người chuyển sang giai đoạn AIDS cho thấy, trường hợp này bị nhiễm HIV đã lâu.
"Mặc dù chưa xác định được chính xác các nguyên nhân gây nhiễm HIV với mỗi cá nhân, nhưng sự việc 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng nêu trên là cảnh báo các địa phương phải lưu ý trong giám sát HIV. Cần phát hiện sớm các ca mắc mới để can thiệp kịp thời, đặc biệt với các huyện, xã có tiềm ẩn ổ dịch", ông Cảnh khuyến cáo.
Ông Cảnh cho rằng, với xã Kim Thượng, trước mắt cần khẩn trương có biện pháp dự phòng hiệu quả, cấp thuốc điều trị kịp thời cho người nhiễm HIV/AIDS để bảo vệ sức khỏe cho người nhiễm, cũng như kiểm soát lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.