Những 'đại gia' thoát... án tử - Kỳ 2: Hải Robert vẫn... 'khùng' sau vụ Tamexco

25/12/2015 10:19 GMT+7

64 tuổi nhưng nhìn bề ngoài Lê Minh Hải (Hải Robert) - cựu tù trong vụ án Tamexco - vẫn rất tráng kiện và 'ngon cơm'.

64 tuổi nhưng nhìn bề ngoài Lê Minh Hải (Hải Robert) - cựu tù trong vụ án Tamexco - vẫn rất tráng kiện và 'ngon cơm'.

Hải Robert trước và bây giờ vẫn luôn là người có tính cách mạnh mẽ - Ảnh: Trung HiếuHải Robert trước và bây giờ vẫn luôn là người có tính cách mạnh mẽ - Ảnh: Trung Hiếu
Hỏi về biệt danh Hải "Robert", ông Hải cười trả lời: “Hồi đó có ông Robert Hải đóng phim nhiều người mê. Bề ngoài nhìn tôi giống Tây, lại học ở với Nga về nên anh em thủy thủ đảo ngược đặt chết tên Hải "Robert" luôn”.
Ba lần vào tù
Cuộc đời của Hải "Robert" đã ba lần vào tù ra khám. Lần thứ nhất vào đêm khuya năm 1978, do lộn tên nên Hải Robert bị bắt nhầm khi đang đi trên tàu Vàm Cỏ 22 nhưng 15 giờ sau ông được thả.  
Với tính cách mạnh mẽ, tư duy khác người, thích làm ăn lớn và cuộc đời trải qua biết bao thăng trầm, Hải Robert từng được nhà sử học Dương Trung Quốc “bình chọn” là “một trong năm thằng khùng đáng yêu nhất Việt Nam”.
Lần thứ hai Hải Robert bị bắt vào năm 1982. Khi đó Hải Robert đang là máy trưởng có nhiệm vụ đi nhận tàu của Nga tên là Định An 22. Tai họa bỗng đến khi viên quản trị trưởng tàu đốt tàu. Tàu cháy khiến một số thủy thủ bị thương và tử vong. Dù là người rời khỏi tàu cuối cùng nhưng với cương vị máy trưởng, Hải Robert phải liên đới chịu trách nhiệm. Cú đó ông phải ngồi tù 6 tháng.
Lần thứ ba Hải Robert vào tù, bị kêu án tử hình là do bán đất cho Phạm Huy Phước trong vụ án tham nhũng khét tiếng (vụ án Tamexco) ở thập kỷ 90 của thế kỉ 20. Cha ông lúc đó là Anh hùng lao động Lê Minh Đức đã viết đơn thỉnh cầu lên Chủ tịch nước xin tha chết cho con, cùng với hàng trăm chữ kí của cán bộ, công nhân viên Nhà máy sửa chữa tàu biển Sài Gòn (nơi trước đây ông Hải làm giám đốc). 

Cuộc đời tôi lắm chuyện thêu dệt. Nhiều người thương nhưng cũng lắm kẻ chê. Từng ấy năm ở tù giữ được gia đình vẹn toàn là may lắm rồi. Giờ phải quyết làm cho được cái gì đó cho đời.

"Đại gia" Hải Robert

Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã ký quyết định giảm hình phạt cho Hải Robert từ tử hình xuống án chung thân.
Ba lần vào tù có thể quật ngã bất kì con người bình thường nào nhưng không thể đốn ngã Hải Robert. Sau lần bị bắt thứ nhất ông cố gắng học tập để sau đó trở thành máy trưởng quyết đoán, nổi tiếng trong giới thuyền trưởng. 
Lần ra tù thứ hai, ông tiếp tục công việc máy trưởng rồi trở thành giám đốc nhà máy sửa chữa tàu biển Sài Gòn sau đợt thi tuyển giám đốc đầu tiên của Việt Nam.
Thời kì đỉnh cao, Hải Robert dám đưa ba ụ nổi từ Nga về Việt Nam để sửa chữa tàu biển, thuê hàng chục người Nga về làm việc, nhập về năm tàu khách cánh ngầm, mua hai tàu ngầm tìm ngọc san hô đỏ dưới đáy biển… 
Ông Hải vẫn mong có cơ hội để khẳng định chính mình - Ảnh: Trung Hiếu

Muốn khẳng định mình
Lần ở tù thứ ba, từ tử hình giảm xuống còn chung thân, Hải Robert lao động miệt mài ngày đêm để được giảm án và sớm về với gia đình. Ông đã có sáng kiến nuôi cá, đà điểu, san ủi hàng trăm ha rừng trồng cây… để làm kinh tế, tăng thu nhập cho trại. Chính những cố gắng miệt mài của mình trong nhiều năm nên năm 2015, Hải Robert được đặc xá sau 10 năm ở tù.
Hải Robert kể, ra tù ông trở thành kẻ trắng tay. Cái “mác” từng ở tù của ông khiến ông gặp nhiều trắc trở và đôi lúc khiến ông chùng bước. Không ai dám cho vay tiền thậm chí có lời ra tiếng vào là làm ăn với một kẻ ra tù vào tội như Hải Robert phải cẩn thận.
Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục dấn thân vào con đường kinh doanh. Ông tiếp tục các dự án lớn như mua ụ nổi về Việt Nam mua tàu cánh ngầm nhằm tiếp tục khai thác ngọc san hô đỏ ở vùng biển Việt Nam. Hải Robert còn đầu tư nuôi cá tầm - loài cá có giá trị kinh tế rất cao - ở Việt Nam và Myanmar.
Với tính cách mạnh mẽ, tư duy khác người, thích làm ăn lớn và cuộc đời trải qua biết bao thăng trầm, Hải Robert từng được nhà sử học Dương Trung Quốc “bình chọn” là “một trong năm thằng khùng đáng yêu nhất Việt Nam”.
Hải Robert nở nụ cười khi nhắc về sự bình chọn đó. Có lẽ trước mắt “thằng khùng đáng yêu” này còn quá nhiều việc phải làm để ông khẳng định bản thân mình.
“Cuộc đời tôi lắm chuyện thêu dệt. Nhiều người thương nhưng cũng lắm kẻ chê. Từng ấy năm ở tù giữ được gia đình vẹn toàn là may lắm rồi. Giờ phải quyết làm cho được cái gì đó cho đời. Hết năm nay sẽ có kết quả thôi”, Hải Robert tự tin nói.
Gặp lại sau đúng 10 năm ra tù, Hải Robert tâm sự cuộc đời mình thiếu nhất hai thứ: tiền bạc và thời gian. Kinh doanh mà không dày vốn có khi muốn làm cũng chịu và việc từng ngồi tù quá lâu nên quỹ thời gian để ông ấp ủ những chuyện lớn rất hạn hẹp. 
Cho nên 10 năm qua, mặc dù ấp ủ, đầu tư nhiều dự án, lĩnh vực nhưng thành công vẫn chưa đến với Hải Robert, nhưng chưa bao giờ thấy Hải Robert thoái chí...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.