Những chuyến đò lẩn khuất bóng tử thần

23/11/2011 15:53 GMT+7

(TNO) Vụ chìm phà trên sông Trường Giang (H.Núi Thành, Quảng Nam) mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động về việc coi thường sinh mạng hành khách ở những bến đò ngang. Nhưng tại TP.HCM, vẫn còn những "chuyến đò tử thần”.

(TNO) Vụ chìm phà trên sông Trường Giang (H.Núi Thành, Quảng Nam) mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động về việc coi thường sinh mạng hành khách ở những bến đò ngang. Nhưng tại TP.HCM, vẫn còn những "chuyến đò tử thần”.

TP.HCM có nhiều bến đò ngang hoạt động không đảm bảo những quy định an toàn. Phổ biến là tình trạng chở quá tải, hành khách không mặc áo phao...

Sáng 23.11, theo ghi nhận của chúng tôi, tại bến đò Bình Quới trên sông Sài Gòn (nối từ P.28, Q.Bình Thạnh sang P.Linh Đông, Q.Thủ Đức), đa số hành khách không mặc áo phao; chủ đò thấy nhưng cũng mặc kệ. 


Đò chở học sinh từ xã đảo Thạnh An về ấp đảo Thiềng Liềng. Học sinh không hề mặc áo phao - Ảnh: Minh Châu

Sau những đợt tuyên truyền của ngành giao thông thành phố, các ghe chở khách đều trang bị phao cứu sinh nhưng phao lại được bọc kỹ trong những bao ni lông và cột chặt bằng dây thừng.

Quan sát một chuyến đò đưa khách từ P.Long Bình sang cù lao để đến ngôi chùa ở P.Phước Long (Q.9), chúng tôi nhận thấy: theo quy định, chiếc đò này chỉ được phép chở khoảng 30 khách nhưng số lượng khách trên đò xấp xỉ 40 người.

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 37 bến khách ngang sông đang hoạt động, trong đó, có gần 20 bến khách do Khu Quản lý đường thủy nội địa (ĐTNĐ) TP.HCM và các địa phương quản lý.

Nhiều nhất là tại Q.8 (có 6 bến), H.Củ Chi (8 bến), H.Nhà Bè (6 bến)… 


Không hề thấy một người khách nào mặc áo phao khi đi bến đò Bình Quới - Ảnh: Minh Châu

Theo Khu Quản lý ĐTNĐ, tại TP không có các bến khách “chui” nhưng còn tồn tại nhiều bến chở vật liệu không phép, hoạt động rầm rộ; nhiều chủ đò vẫn cố tình vi phạm các quy định về chuyên chở khách.

Ông Phan Hoàng Trí, Phó giám đốc Khu Quản lý ĐTNĐ TP.HCM, dẫn chứng bến đò An Lợi Đông, Q.2. Đây là bến đò tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do tại bến đò này có nhiều phương tiện thủy loại nhỏ.

Trong khi đó, bến đò nằm ngay ngã ba sông Nhà Bè - sông Sài Gòn, nơi có mật độ lưu thông thủy cao và nhiều tàu lớn, tàu cánh ngầm hoạt động liên tục. Mặc dù ngành chức năng đã cấm chủ đò chở xe đạp, xe gắn máy qua đò nhưng nhiều lần, chủ đò vẫn cố tình vi phạm. 


Bến đò An Lợi Đông, nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm - Ảnh: Minh Châu

Về vấn đề khách không mặc áo phao khi đi đò, ông Trí cho biết hiện nay chưa có quy định cấm. “Chúng tôi vận động hành khách tự giác là chính”, ông Trí nói. 

Theo ông Trí, sau khi UBND TP.HCM có quyết định phân cấp cho UBND các quận, huyện cấp phép và quản lý hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn TP vào tháng 9.2011, nhiệm vụ của Khu Quản lý ĐTNĐ chỉ kiểm soát về mặt chuyên môn. Do mới chuyển giao nên các địa phương chưa nắm bắt được hoạt động của các bến đò.

Minh Châu

>> Hiểm họa chìm phà
>> Vụ chìm phà ở Quảng Nam: Thai phụ nhường phao cứu người
>> Vụ chìm phà ở Quảng Nam: Phà vô nước nhưng tài công vẫn chạy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.