Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ 3.2017

01/03/2017 14:33 GMT+7

Thời hạn cấp sổ đỏ không quá 15 ngày; Đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán; Bổ sung danh mục chữa bệnh cần chữa trị dài ngày... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3.2017.

Cấp sổ đỏ trong 15 ngày
Theo Nghị định 01/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ giảm một nửa hoặc 1/3 thời gian so với quy định trước đây.
Việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày (quy định cũ là 30 ngày).
Việc đăng ký, cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất cũng giảm xuống còn 15 ngày thay vì 20 ngày như trước.
Riêng, thủ tục cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất giảm 2/3 thời gian, xuống còn 10 ngày thay vì 30 ngày.
Ngoài ra, Nghị định  01/2017 của Chính phủ còn cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với việc mở rộng thêm 5 trường hợp sau: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1.7.2014; đất được giao không đúng thẩm quyền; diện tích đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất; đất xây dựng khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu sản xuất kinh doanh có nhiều mục đích sử dụng đất khác nhau; trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên. 
Thời gian có hiệu lực: Từ ngày 3.3.2017.
Đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán
Thông tư 32/2016 của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 23/2014 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, sửa đổi, bổ sung đối tượng là cá nhân được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:
Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự (không yêu cầu có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong việc mở tài khoản thanh toán như quy định hiện hành).
Thông tư cũng bổ sung thêm nhóm người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.
Thời gian có hiệu lực: Từ ngày 1.3.2017.
Các loại bảo hiểm được giao dịch điện tử
Theo Nghị định 166 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người dân có thể đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
Văn bản này cũng quy định các trường hợp nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ điện tử.
Thời gian có hiệu lực: Từ ngày 1.3.2017.

Không giới hạn nguyện vọng khi thi đại học

Theo Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, từ kì tuyển sinh đại học năm 2017, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường, nhưng phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.


Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi.

Thời gian có hiệu lực: Từ ngày 10.3.2017.
Bổ sung danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày
Danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày kèm theo Thông tư 46 của Bộ Y tế vừa có hiệu lực quy định 332 bệnh cần chữa trị dài ngày thay vì 192 loại bệnh. Nhiều loại bệnh được bổ sung như: tiêu chảy kéo dài, viêm xoang, viêm tai mạn tính, uốn ván nặng và di chứng, viêm gan do rượu.… Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày là cơ sở để thực hiện chế độ, quyền lợi cho người lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

tin liên quan

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1.2017
Mức lương tối thiểu vùng; lệ phí cấp mới thẻ Căn cước công dân, 7 trường hợp được miễn lệ phí môn bài... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.