Những câu nói đáng nhớ của ông Nguyễn Bá Thanh

13/02/2015 15:11 GMT+7

(TNO) 'Biến Đà Nẵng thành thành phố đáng sống chứ không phải chán sống', 'Quân tử nói là làm', 'Tham nhũng xử từ lớn đến nhỏ … ' là những câu nói đáng nhớ của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

(TNO) 'Biến Đà Nẵng thành thành phố đáng sống chứ không phải chán sống', 'Quân tử nói là làm', 'Tham nhũng xử từ lớn đến nhỏ' là những câu nói đáng nhớ của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. 

Những câu nói đáng nhớ của ông Nguyễn Bá Thanh 1Ông Nguyễn Bá Thanh vừa từ trần lúc 13 giờ ngày 13.2
Tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ
Ngày 24.9.2013, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, cho rằng đấu tranh chống tham nhũng rất khó khăn không thể trong ngày một ngày hai, có những vụ chưa được xử lý thỏa đáng do pháp luật chưa hoàn thiện, không bắt tận tay thì khó kết tội tham nhũng mà chuyển tội danh cố ý làm trái quy định Nhà nước.
Nhưng ông Thanh khẳng định sẽ xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn. “Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi, sẽ được xử lý”, ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.
Đà Nẵng phải đáng sống chứ không phải chán sống
Năm 2012, TP.Đà Nẵng chủ trương hạn chế nhập cư vào các quận trung tâm nhằm giảm áp lực dân số, chống quá tải hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục. Nghị quyết này xuất phát từ việc một bộ phận người nhập cư không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự dồn về nội thành, gây ra tình trạng phức tạp. Ông Nguyễn Bá Thanh lúc này là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng còn từ chối một số dự án cả tỉ USD do đe dọa môi trường và phát biểu: “Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai”.
Quân tử nói là phải làm
Tại buổi đối thoại với hơn 100 thanh thiếu niên từng vi phạm pháp luật, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lắng nghe tâm tư của các em đồng thời khẳng định nếu nguyện vọng của các em chính đáng, cam kết tiến bộ, xa rời bạn xấu, từ bỏ thói hư, trở lại trường lớp, chí thú học nghề, kiếm việc làm thì ông sẽ chỉ đạo các ngành sát sao kèm cặp. Đồng thời ông Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở các em bằng câu nói “Quân tử hứa là phải làm” cũng như khẳng định lời hứa hỗ trợ các em hết mình.
Đà Nẵng - Thừa Thiên-Huế nên bán bà con xa mua láng giềng gần
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng sáng 29.4.2014, ông Nguyễn Bá Thanh nhận được kiến nghị của cử tri về việc hiện nay Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế chưa phân định ranh giới rõ ràng, dẫn đến trường hợp Đà Nẵng dẹp nạn xây dựng trái phép ở khu vực này nhưng phía Thừa Thiên-Huế lại cấp sổ đỏ cho người dân… Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng: “Về ranh giới Đà Nẵng - Thừa Thiên-Huế thì lãnh đạo hai địa phương làm việc lại theo tinh thần bán bà con xa mua láng giềng gần, quan hệ tốt đẹp hai địa phương đừng vì lẻ tẻ mà nói qua nói lại dở đi”.
Thắng lợi thì vỗ tay, sai không ai chịu trách nhiệm
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng sáng 28.4.2014, cử tri phản ánh tình trạng tham nhũng trong sử dụng vốn ODA, tuy nhiên xử lý thì chỉ dừng ở mức “thí chốt”, lãnh đạo không dám nhận trách nhiệm và không có “văn hóa từ chức”. Ông Thanh cho rằng: “Khi thắng lợi thì vỗ tay, sai không ai chịu trách nhiệm đã trở thành tình trạng chung, nhưng dần dần Trung ương sẽ tiến đến quy trách nhiệm cụ thể hơn”, đồng thời dẫn chứng vừa qua Trung ương đã đã làm dứt điểm một số trường hợp nhũng nhiễu, quan liêu.
Ông Thanh tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu ngày 29.4.2014 và nhận đơn thư phản ánh của người dân
Lãnh đạo sợ “vạch áo cho người xem lưng”
Ngày 21.7.2014, tại hội nghị giao ban Ban Nội chính các tỉnh thành miền Trung - Tây nguyên, ông Nguyễn Bá Thanh nêu hạn chế của các Ban Nội chính địa phương là chưa chủ động quan sát toàn diện để tham mưu cho cấp ủy mà còn chờ đợi chỉ đạo, kết quả hoạt động chưa như mong đợi, mà một trong những nguyên do lớn là “lãnh đạo nhiều địa phương có tâm lý không muốn “vạch áo cho người xem lưng”, gây khó khăn cho hoạt động của Ban Nội chính các tỉnh, thành”.
Đừng xem bỏ phiếu tín nhiệm là chiếc đũa thần
Chiều 23.9.2013, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định: “Đừng xem bỏ phiếu tín nhiệm là chiếc đũa thần. Bỏ phiếu tín nhiệm cũng có cái chính xác một phần, nhưng có cái ông làm, ông va chạm kiểu này kiểu kia mất lòng phiếu thấp, có cái ông làm mà làm chưa ngon lắm nhưng ông quan hệ tốt, có khi ông lại được phiếu cao cũng chưa biết chừng”.
Ăn chặn của người nghèo, phải xử lý nghiêm minh, kỷ luật nặng
Ngày 1.4.2013, tại kỳ họp bất thường của HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8, ông Nguyễn Bá Thanh kể vừa qua công an bắt quả tang ở quận Sơn Trà một trường hợp nhận tiền của người dân nghèo để “chạy” chung cư, do cán bộ văn thư, lưu trữ ở UBND TP.Đà Nẵng chuyển danh sách người nghèo được nhận chung cư cho cò để cò đi ăn chặn, vậy mà Công an thành phố nói tiền chưa mất nên có lẽ như không muốn xử lý. “5, 10 triệu đối với các đồng chí không lớn, nhưng đối với một người dân nghèo thì quả là cả cơ nghiệp của người ta. Tui đề nghị lãnh đạo Công an Đà Nẵng làm quyết liệt, xử lý nghiêm minh, đối với công chức, viên chức làm sai thì kỷ luật nặng vào”.
Tui đi, Đà Nẵng như mất một tiền đạo
Ngày 25.4.2013, tại buổi tiếp xúc cử tri trước khi ra Trung ương nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Nội chính, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng: “Tui đi, Đà Nẵng như mất một “tiền đạo”", tuy nhiên ông bày tỏ tin tưởng đội ngũ cán bộ ở lại sẽ làm tốt phận sự. Bên cạnh đó, ông còn dặn dò các cử tri nếu bức xúc bất cứ vấn đề gì cứ gọi điện cho ông, vì lẽ ông vẫn còn là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và còn tiếp xúc cử tri Đà Nẵng. “Mọi người thấy tui đi, cho rằng tui không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm”, ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Ông Nguyễn Bá Thanh trong một lần gặp gỡ người dân
Họp nhiều nó mụ mị đi
Chiều 11.1.2013, tại buổi làm việc với ngành văn hóa thể thao và du lịch TP.Đà Nẵng, ông Thanh nhắc nhở chuyện du khách đến Đà Nẵng bị đánh giày, taxi chặt chém nhưng không biết kêu ai, trong khi ông đã chỉ đạo, thành phố suốt ngày họp nhưng chưa giải quyết được. “Suốt ngày họp với giao ban, họp gì mà họp miết thế? Họp nhiều nó mụ mị đi. Tôi làm 16 năm nay có họp ban đêm đâu nhưng mà việc vẫn chạy đấy”, ông Thanh nói. Tiếp tục mổ xẻ các tồn tại của ngành du lịch, ông Thanh yêu cầu phải chú ý đến từng chuyện nhỏ như cứu hộ nếu mệt thì nghỉ, tuyển người khác chứ dứt khoát không để chết đuối, không chặt chém, tiếp nhận phản án đường dây nóng bằng ngoại ngữ để phục vụ du khách quốc tế…
Nếu làm sai, về hưu, tôi cũng chống gậy đến gây sự!
Tại hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP.Đà Nẵng giai đoạn 2000 - 2012 vào sáng 10.1.2013, ông Nguyễn Bá Thanh đã tham dự để “moi hết tâm can” nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ ngành xây dựng thành phố trước khi ra Trung ương về tình trạng tham nhũng để sau này “không phải cảm thấy ân hận”. Ông Thanh đã yêu cầu lãnh đạo thành phố cùng ký vào bản quy hoạch tổng thể vì “nếu các anh làm sai bản cam kết quy hoạch này thì, khi về hưu, tôi cũng sẽ chống gậy đến gây sự”. Ông Thanh cho rằng làm vậy để quy hoạch đô thị Đà Nẵng không bị rối tung, mất cảnh quan.
Không bảo vệ được cuộc sống của người dân là quá kém!
Chiều 6.12.2012, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8, trước tình trạng tội phạm ngày càng manh động, ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Xấu hổ thật! Một bộ máy khổng lồ, một hệ thống chính trị quá hùng hậu mà không bảo vệ được cuộc sống của người dân là quá kém. Không thể chấp nhận được!”. Ông Thanh cũng cho rằng có lẽ phải góp ý Quốc hội nghiên cứu sửa luật theo hướng tăng nặng đối với các loại tội phạm như cướp của, giết người, có biện pháp trấn án tội phạm có vũ khí, tái lập các đội săn bắt cướp…
Đưa ra khỏi lực lượng CSGT tiêu cực
Ngày 19.3.2012, tại buổi nói chuyện với 200 cán bộ chiến sĩ công an, biên phòng TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh tái khẳng định sẽ dùng ngân sách hỗ trợ cán bộ CSGT trực tiếp xuống đường 5 triệu đồng/người/tháng, đồng thời triển khai các biện pháp giám sát nghiêm khắc lực lượng CSGT như luân chuyển CSGT tại bốn trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, Hòa Hải, Hòa Nhơn và Kim Liên 3 tháng/lần, mọi việc kiểm tra đều phải được thực hiện trước camera trước trạm, tuy nhiên “Nếu CSGT nào tiêu cực, nhận hối lộ, chung chi thì sẽ phải bị rút quân tịch, đưa ra khỏi lực lượng”.
Tôi nói là làm, không chạy làng
Ngày 5.9.2012, trong buổi đối thoại và đi thăm 64 hộ dân thôn Hòa Vân bị giải tỏa đưa vào phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con tại nơi ở mới. Trước các đề đạt về giải quyết việc làm, chỗ học cho con cái, trợ cấp hằng tháng, bố trí thêm đất tái định cư… ông Nguyễn Bá Thanh động viên bà con yên tâm sớm ổn định cuộc sống, cảnh giác trước các đối tượng cò đất lợi dụng, tuy nhiên ông Nguyễn Bá Thanh cũng khẳng định: “Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng".
Những câu nói đáng nhớ của ông Nguyễn Bá Thanh 4Sau giờ tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê ngày 28.4.2014, ông Thanh vẫn ở lại nghe ý kiến của cử tri - Ảnh: Nguyễn Tú
Lễ viếng ông Nguyễn Bá Thanh bắt đầu từ 14 giờ 30 ngày 14.2
Trao đổi với Thanh Niên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết, 11 giờ trưa mai, 14.2, gia đình sẽ làm thủ tục khâm liệm ông Nguyễn Bá Thanh theo tập quán địa phương; 14 giờ 30 cùng ngày sẽ bắt đầu lễ viếng.
Theo ông Trần Thọ, mọi tầng lớp nhân dân đều có thể vào viếng và tiễn đưa ông Nguyễn Bá Thanh.
Nguồn tin từ gia đình cho hay, lễ truy điệu được tổ chức lúc 9 giờ 30 ngày 18.2 (tức 30 tết), 11 giờ 30 cùng ngày di quan, sau đó sẽ an táng tại nghĩa trang gia tộc tại quê nhà xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang TP. Đà Nẵng.
Trong chiều nay, 13.2, lãnh đạo thành phố có cuộc họp để bàn về việc tổ chức lễ tang.
Ông Nguyễn Bá Thanh,Trưởng ban Nội chính trung ương từ trần lúc 13 giờ ngày 13.2 tại nhà riêng (đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) sau khi được đưa từ Bệnh viện Đà Nẵng, nơi ông điều trị, về nhà.
D.H- N.T.T
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.