Những cái chết bí ẩn trong đầm tôm

19/06/2012 03:30 GMT+7

Trong vòng 4 năm, 3 người làm công cho một chủ vuông tôm lần lượt chết bí ẩn, làm dấy lên sự hoang mang lẫn bức xúc của người dân ở ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi (Cà Mau).

Những cái chết bí ẩn trong đầm tôm
Khu nhà của gia đình ông Liền - nơi xảy ra những cái chết bí ẩn - Ảnh: Gia Bách

Ngày 18.6, PV Thanh Niên có mặt ở khu vuông tôm gia đình ông Cao Văn Liền (40 tuổi) tại ấp Lưu Hoa Thanh. Theo tìm của hiểu của PV, khu vuông tôm của ông Liền rộng khoảng 500 công và gia đình ông Liền chỉ thuê có 4 người làm công. Ngoài 3 anh em ruột Phạm Minh Vương, Phạm Minh Phụng và Phạm Minh Hiếu (ngụ xã Trí Lực, H.Thới Bình, Cà Mau) còn một thiếu nữ tên Út mà gia đình ông Liền nói với hàng xóm là con nuôi. Nhưng 3 trong số 4 người đó đã chết một cách bí ẩn.

Năm 2008, người ta phát hiện Út chết trong tư thế treo cổ. Khi đó, Út mới 16 tuổi nhưng đã mang thai 6 tháng. Sau cái chết của Út, người dân xung quanh cứ nghĩ Út buồn chuyện tình cảm nên tự tử. Nhưng chưa đầy một năm sau thì đến lượt Phạm Minh Phụng (22 tuổi, anh trai Hiếu) nằm chết trong chuồng dê nhà ông Liền.

Thời điểm đó, ông Liền khai với cơ quan chức năng Phụng chết do bệnh. Hai cái chết này cũng được điều tra nhưng rồi rơi vào quên lãng vì "không có yếu tố hình sự". Nhưng những hộ dân sống lân cận và quen biết với gia đình ông Liền lại suy nghĩ khác. Một người nuôi tôm cạnh vuông ông Liền nhớ lại: “Cách hôm thằng Phụng chết vài ngày, tôi thấy nó có dấu hiệu bị đánh. Một hôm tôi gặp thằng Phụng thương tích đầy mình, hai tay sưng phù nhưng nó vẫn lội xuống vuông tôm làm việc. Do hai chân bị thương nên cứ vài bước chân nó té nhào ra trước. Đau lòng hơn, khuya hôm đó, người ta phát hiện nó nằm chết trong chuồng dê của ông Liền”.

Sau cái chết của Phụng, vài ngày sau Vương rời khỏi nhà ông Liền. Một mình Hiếu phải đảm đương hết mọi công việc trong đầm tôm của ông Liền. Và rồi đến lượt Hiếu.

Ông Nguyễn Minh Dân, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận, cho hay: “Chiều 12.6, hai cha con ông Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Văn Minh vào vuông tôm của ông Liền bắt rắn thì phát hiện xác của Hiếu trong tư thế treo cổ trên cây đước. Tại hiện trường, phần đầu của nạn nhân chỉ còn vài sợi tóc và hộp sọ treo trên cành cây đước, phần thân rơi xuống đất chỉ còn xương”.

Theo giám định của cơ quan công an, Hiếu chết khoảng 30 ngày nhưng ông Liền khai báo Hiếu rời khỏi nhà từ cuối tháng 5 và không rõ đi đâu.

Lật lại các vụ án

 

Tạm giữ chủ nhà để điều tra

Chiều tối 18.6, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Luân, Bí thư Huyện ủy H.Đầm Dơi, nói: “Hiện ông Liền đang bị tạm giữ để điều tra về 3 cái chết của người làm công. Do dư luận về vụ việc quá lớn, cơ quan công an cũng đang khẩn trương điều tra để sớm có kết luận. Bên cạnh đó, trong nay mai, tôi cũng đề nghị cơ quan công an cấp huyện báo cáo cụ thể vụ việc".

Được biết, khi cha mẹ Hiếu chia tay, 3 anh em Hiếu được mẹ gửi vào nhà ông Liền làm công từ khi Hiếu mới 12 tuổi. Khi đó, chỉ có Vương được trả công vì đủ sức làm việc ở vuông tôm. Còn Hiếu và Phụng chỉ làm việc nhà để được ăn cơm. Sau khi xảy ra cái chết của Hiếu, chính quyền địa phương phát hiện trong giấy tờ của ông Liền có bản cam kết, nội dung Hiếu sẽ bị trừ lương nếu lỡ làm hư hỏng vật dụng trong nhà hay cả việc không hoàn thành việc phân công trong ngày.

Một nguồn tin cho hay, khi cơ quan công an kiểm tra xung quanh vuông tôm ông Liền phát hiện rất nhiều dây điện gài để chống trộm. Thậm chí chuồng gà cũng cài bẫy điện. Kiểm tra nhà ông Liền, cơ quan công an còn phát hiện 2 khẩu súng săn, 1 khẩu súng ngắn, 2 cây kiếm Nhật và 1 cây mã tấu.

Theo nhận xét của người dân trong xóm, khi giao tiếp với láng giềng ông Liền là người hiền lành. Do khu vuông tôm ông nằm biệt lập, nên mối quan hệ giữa vợ chồng ông với người dân xung quanh cũng hạn chế. “Khi có việc gì cần lắm, mọi người mới dám ghé nhà ông Liền. Vì ông nuôi một bầy chó hàng chục con, sẵn sàng tấn công bất cứ ai đặt chân lên vuông tôm. Ông Liền trước đây nguyên là cán bộ kiểm lâm, sau khi nghỉ việc ông nhận khoán phần vuông trên của một cơ quan nhà nước. Hiện hai cháu bé (gái 6 tuổi, trai 4 tuổi) mà vợ chồng ông Liền nuôi trong nhà, nghi cũng là con nuôi”, một người dân cho biết.

Chiều 18.6 trao đổi qua điện thoại, đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau thông báo hiện công tác điều tra đang được ráo riết tiến hành, để làm rõ cái chết của 3 người làm công.

Gia Bách

>> Ráo riết điều tra nguyên nhân 3 cái chết bí ẩn trong vuông tôm
>> Tiếp tục làm rõ 2 cái chết bí ẩn
>> Những cái chết bí ẩn ở Làng Riềng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.