Những bức ảnh giết khỉ được chụp tại nhà hàng xóm

07/01/2016 14:25 GMT+7

Sáng nay 7.1, làm việc với cơ quan chức năng, người tung ảnh giết hại khỉ lên facebook, đã khai nhận những bức ảnh này được chụp ở nhà hàng xóm.

Sáng nay 7.1, làm việc với cơ quan chức năng, người tung ảnh giết hại khỉ lên facebook, đã khai nhận những bức ảnh này được chụp ở nhà hàng xóm.

vụ-giet-khi-dang-mang-xa-hoi
Những bức ảnh giết khỉ được tung lên face book khiến cư dân mạng phẫn nộ 
Trưa 7.1, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng hạt kiểm lâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được thông tin có một nam thanh niên ở Nghệ An đăng tải hình ảnh giết khỉ nấu cao khiến cư dân mạng bức xúc, sau quá trình xác minh, Hạt kiểm lâm thị xã Hoàng Mai xác định nam thanh niên trong ảnh chính là Chu Văn Cường (24 tuổi, trú tại Thôn Lam Sơn, phường Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai).
Theo ông Hữu, Hạt kiểm lâm nhận được thông tin qua mạng xã hội vào chiều ngày 6.1 và được sự chỉ đạo của Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENM), sau khi xác định được đối tượng, đơn vị này đã cử lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương bám sát nhà đối tượng Cường để theo dõi.
Khoảng 8 giờ sáng nay, Hạt kiểm lâm thị xã Hoàng Mai phối hợp với chính quyền địa phương phường Quỳnh Lập và các đơn vị liên quan xuống tận nhà Cường để lấy lời khai.
“Qua kiểm tra, chúng tôi chỉ phát hiện một con chim cắt không có giấy tờ ngồn gốc nên tiến hành tịch thu. Kiểm tra xung quanh nhà Cường thì không phát hiện được các dụng cụ nấu cao hay nuôi nhốt khỉ”, ông Hữu nói.
“Bước đầu, Cường khai nhận những bức ảnh mà Cường đăng tải trên facebook được chụp khi qua chơi tại nhà hàng xóm là anh Lê Văn Thuận, cách nhà Cường khoảng 300 m. Hiện chúng tôi đã mời gia đình anh Thuận lên lấy lời khai. Đây có thể là một đường dây lớn giết khỉ nấu cao, nên chúng tôi đang mở rộng điều tra và thông tin cho báo chí sau”, Ông Hữu cho biết.
Cũng theo ông Hữu, hành vi của anh Chu Văn Cường là trái pháp luật, đáng bị xử lý nghiêm. Cách đây 3 tháng, Hạt kiểm lâm cũng nhận được thông tin Cường có mua bán chim trời trái phép, nhưng sau khi xuống kiểm tra thì không phát hiện được gì.
vụ-giet-khi-dang-mang-xa-hoi
Chu Văn Cường (phải) bị triệu tập để điều tra về những bức ảnh giết hại khỉ -  Ảnh: Phạm Đức
Bà Nguyễn Thị Thanh (mẹ anh Cường) cho hay:  “Ở đây đa số là người đi biển hay đau lưng, nên nhiều hộ dân thường chung nhau mua khỉ để nấu cao. Thằng Cường nó dại, thích làm oai, nên tung ảnh lên mạng thì nó ráng chịu sự trừng trị của pháp luật”.
Ông Lê Văn Trọng, Phó công an phường Quỳnh Lập cho biết, ở địa phương, người dân thỉnh thoảng cùng nhau góp tiền rồi nấu cao khỉ, chứ chưa xuất hiện hộ gia đình nào nấu cao với số lượng lớn và chuyên nghiệp.
Được biết, bố anh Cường tên là ông Chu Văn Thịnh từng làm ở Nông trường Sông Hiếu huyện Nghĩa Đàn. Anh Cường hiện đã có vợ nhưng đang sống li thân.
vụ-giet-khi-dang-mang-xa-hoi
Chu Văn Cường đang viết tường trình về vụ việc -. Ảnh: Phạm Đức
Trước đó, tối ngày 2.1, trên trang cá nhân có tên Cường Và Cường đăng tải nhiều bức ảnh về một nam thanh niên chụp rất nhiều ảnh giết khỉ và nhốt khỉ rất man rợ với tựa đề “Chuẩn bị nấu tiếp nên đăng lại ảnh. Inbox để biết thêm chi tiết”. Những bức ảnh này nhanh chóng được cư dân mạng phát tán rộng rãi, gây phẫn nộ cho nhiều người.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB - nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30.3.2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỉ đồng đối với tổ chức.

Mới đây, vi phạm liên quan đến loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1.7.2016). Theo đó, vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn, có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.