Những bài học tích cực

29/03/2021 08:00 GMT+7

Covid-19 là một đại dịch, tuy nhiên nó cũng mang lại cho chúng ta nhiều bài học tích cực và có giá trị.

Nâng cao ý thức về y tế dự phòng trong cộng đồng

Đại dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan một cách nhanh chóng ở nhiều nơi, vì thế tất cả mọi người đều phải chung tay để ngăn ngừa sự bùng phát. Không chỉ ngành y mà cả cộng đồng phải thể hiện tinh thần mình vì mọi người, mọi người vì mình, bởi bệnh dịch không chừa một ai nếu thờ ơ và bỏ qua những cảnh báo.
Thực hiện đúng những quy trình bảo vệ sức khỏe cá nhân, khai báo đúng thông tin theo quy định, giữ gìn ý thức vệ sinh môi trường là những hành động đẹp thể hiện tính cộng đồng trong mùa chống dịch. Hình ảnh chiếc khẩu trang luôn song hành với tất cả mọi người trong môi trường làm việc, nơi công cộng là minh chứng rõ nét nhất cho thấy ý thức bảo vệ sức khỏe cũng như lan tỏa ý thức tích cực về y tế dự phòng trong cộng đồng.
Covid-19 cũng góp phần thay đổi dần những thói quen ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Trong đám tiệc, nhiều người có thói quen gắp thức ăn cho nhau để thể hiện lòng hiếu khách và sự tôn trọng. Với những người kỹ tính, điều này làm cho họ không hài lòng, bởi vì e ngại đến sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm và lan truyền dịch bệnh. Ở góc độ văn hóa, để thay đổi thói quen này nhiều người đã dùng muỗng, đũa riêng biệt để san sẻ thức ăn cho nhau khi dự tiệc mà không trái với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Hãy mỉm cười để có được sự lạc quan

Khi gặp bất cứ sự cố nào nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý, thì sự lạc quan chính là liều thuốc tinh thần giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi, lo lắng để tìm giải pháp hữu hiệu tháo gỡ, giải quyết vấn đề. Không than vãn trước những biến thiên mà thay vào đó là bình tĩnh để có được cách giải quyết tốt nhất. Tai ương của cuộc sống là điều không tránh khỏi với con người. Điều quan trọng nhất là phải giữ cho tâm trí được minh mẫn để vượt qua khó khăn và hướng đến tương lai.
Trong thời gian phòng chống Covid-19 vừa qua, tất cả mọi người đều có những bước trải nghiệm về chuyển đổi số thông qua công việc và sinh hoạt hằng ngày. Trong lĩnh vực y tế, đó là những ứng dụng khai báo y tế điện tử, phát hiện Covid-19... Trong lĩnh vực giáo dục, thầy và trò đã dần dần quen với khái niệm dạy - học trực tuyến qua những hoạt động dạy và học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ. Trong thương mại và dịch vụ, những hình thức kinh doanh không dùng tiền mặt hay giao dịch thông qua mạng xã hội đã trở nên phổ biến hơn từ thành thị đến nông thôn. Những khả năng mới mẻ và ưu việt của công nghệ 4.0 sẽ phát huy tác dụng khi công nghệ tri thức tiếp nối trí thông minh của con người, thực hiện những công việc mang tính trí tuệ cao trong lĩnh vực mình phụ trách, là những minh chứng thiết thực để phục vụ cho con người.
Covid-19 suy cho cùng là một đại dịch, nhưng cũng là cơ hội thử thách tài trí, năng lực con người. Cái tôi riêng tư được gạt qua một bên để tìm sự hài hòa giữa mình và các thành viên trong cộng đồng, thể hiện đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc vì lợi ích cộng đồng, gắn kết và phát triển các mối quan hệ xã hội, cùng hướng đến những suy nghĩ tích cực trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.