Những ai đến, về TP.HCM sau Tết Tân Sửu 2021 phải cách ly tập trung phòng Covid-19?

Duy Tính
Duy Tính
16/02/2021 16:42 GMT+7

TP.HCM thực hiện triệt để cách ly tập trung, cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021..

Ngày 16.2, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đã ký ban hành kế hoạch giám sát người từ vùng dịch Covid-19 trong nước đến, về TP.HCM sau Tết, trong đó có hướng dẫn về các trường hợp phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Hướng dẫn chỉ định cách ly, xét nghiệm của HCDC.

NGUỒN: HCDC

Theo nhận định của HCDC, TP.HCM sẽ tiếp nhận rất nhiều người từ tỉnh thành trong cả nước đến để làm việc, học tập sau kỳ nghỉ Tết và thời gian tiếp theo. Do đó không tránh khỏi nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh thành khác.
Để chủ động kiểm soát nguy cơ trên hướng đến thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, HCDC triển khai kế hoạch giám sát người từ vùng dịch Covid-19 trong nước đến TP.HCM. Điều này nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm Covid-19 từ các vùng dịch trong nước, qua đó kiểm soát kịp thời sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Ai phải khai báo y tế?

Theo HCDC, từ ngày 25.1 đến sáng 14.2, cả nước đã ghi nhận 638 trường hợp mắc Covid-19 tại tại 13 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương (461), Quảng Ninh (59), TP.HCM (36), Hà Nội (32), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1). Theo kế hoạch, HCDC tổ chức khai báo y tế và giám sát đối với người đến từ các vùng dịch trong nước.
Cụ thể, những người từ các vùng dịch trong nước đến TP.HCM trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng. Căn cứ vào diễn tiến tình hình dịch bệnh trong nước, HCDC sẽ hướng dẫn hình thức giám sát y tế đối với người đến từ các vùng dịch trong nước và sẽ cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử, trang fanpage của HCDC.

Người đến vùng có dịch phải khai báo y tế

ẢNH: DUY TÍNH

Tại sân bay, nhà ga, bến xe, HCDC phối hợp với các hãng vận tải (hàng không, đường sắt, nhà xe) thông tin đến hành khách trên từng chuyến đi quy định giám sát y tế đối với người từ vùng dịch, vận động khai báo trung thực để được hỗ trợ chăm sóc y tế khi cần thiết. Những hành khách khai báo đến từ vùng dịch Covid-19 sẽ được tổ chức cho làm tờ khai trên máy bay, tàu, xe hoặc ngay khu xuống sân bay, ga tàu, bến xe. Trung tâm y tế quận huyện được phân công thực hiện sàng lọc và chỉ định các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế đối với từng cá nhân dựa trên tờ khai y tế của họ.
Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức... (gọi chung là đơn vị): người đứng đầu đơn vị triển khai cho nhân viên khai báo ý theo thông tin cập nhật trên trang thông tin điện tử hoặc trang fanpage của HCDC. Khi có nhân viên đến từ các vùng dịch cần cách ly, giám sát y tế theo hướng dẫn của HCDC, đơn vị cần thông báo ngay cho Trung tâm y tế quận huyện để phối hợp xử lý tiếp theo.

Vùng có dịch

NGUỒN: HCDC

Tại địa bàn dân cư, Trung tâm y tế quận huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận huyện triển khai cho người dân đến từ vùng dịch thuộc diện cần giám sát y tế khai báo trung thực và tiến hành thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của HCDC. Vận động người dân trong khu phối phối hợp với Tổ Covid cộng đồng giám sát, phát hiện những đối tượng này trong cộng đồng dân cư nhưng chưa khai báo y tế để triển khai các biện pháp can thiệp theo hướng dẫn.
Tại các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người đến qua phần mềm khai báo y tế do Sở Y tế triển khai. Các trường hợp khác thì khai báo trên phần mềm tokhaiyte.vn của Bộ Y tế.
Ngoài ra, HCDC yêu cầu điểm khai báo y tế tại bến bãi, đơn vị phải được đặt ở nơi thông thoáng, có áp phích truyền thông hướng dẫn khai báo, bàn điền tờ khai. Bên cạnh điểm khai báo y tế phải có khu vực cách ly tạm thời đối với các trường hợp cần cách ly tập trung, để chờ đơn vị chức năng đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Khuyến khích các đơn vị ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế.

Ai phải cách ly tập trung, tại nhà, theo dõi sức khỏe ?

HCDC cũng đã có hướng dẫn trường hợp các ly, theo dõi sức khỏe.
Cụ thể, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 xác định: Cách ly tập trung 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14.
Những người từng đi, đến, về từ địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Cách ly tập trung 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội. Xét nghiệm Covid-19 ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14.

Người tiếp xúc ca bệnh, trong vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì phải cách ly tập trung

ẢNH: DUY TÍNH

Những người từng đi, đến, về từ các ổ dịch Covid-19 đang hoạt động (nhưng không phải là tiếp xúc gần) hoặc từng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo (nhưng không trong vùng phải giãn cách xã hội: Cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời các địa điểm như thông báo. Xét nghiệm giám sát 1 lần; xét nghiệm nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ trong thời gian cách ly.
Những người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch Covid-19 hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày: Tự theo dõi sức khỏe. Xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc khi có chỉ định địa danh cụ thể (ví dụ như Cẩm Giang, Hải Dương).

Tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên

HCDC tổ chức xét nghiệm Covid-19 tầm soát ngẫu nhiên người đến thành phố bằng các phương tiện giao thông công cộng. Tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lấy 10 - 20% số lượt hành khách đến sân bay từ các tỉnh thành có nguy cơ sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên (sân bay Vân Đồn, sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài). 

Mọi người dân khi di chuyển trong nước thì phải khai báo y tế.

ẢNH: DUY TÍNH

Tại ga Sài Gòn lấy 100 mẫu/ngày đối với hành khách đến từ các tỉnh thành có nguy cơ. Bến xe Q.12, bến xe miền Đông cũ, bến xe Miền Đông mới lấy 100 mẫu/ngày.
Căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 cụ thể tại các địa phương và TP.HCM, HCDC sẽ có thông báo điều chỉnh số lượng mẫu giám sát cần lấy tại các địa điểm. HCDC cũng đã có kịch bản chi tiết về điều phối giám sát xét nghiệm Covid-19, cách ly cho các đơn vị y tế trên địa bàn TP.HCM.

Bình Dương cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, chuẩn bị dỡ phong tỏa ấp Cà Na

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.