Nhức nhối taxi 'trấn lột': 'Núp bóng' hợp tác xã hoạt động

14 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Nhiều taxi 'trấn lột' thuộc quản lý của các hợp tác xã, trong đó có cả xe gắn phù hiệu đã hết hạn!
Lực lượng TTGT Sở GTVT TP.HCM xử lý taxi ở khu vực chợ Bến Thành (Q.1) /// Ảnh: Trác Rin Lực lượng TTGT Sở GTVT TP.HCM xử lý taxi ở khu vực chợ Bến Thành (Q.1) - Ảnh: Trác Rin
Lực lượng TTGT Sở GTVT TP.HCM xử lý taxi ở khu vực chợ Bến Thành (Q.1)
Ảnh: Trác Rin
Tình trạng tài xế taxi “chặt chém” du khách trên địa bàn TP.HCM đã diễn ra từ lâu nhưng sao đến nay vẫn tồn tại nhan nhản?

Nhức nhối nạn taxi "trấn lột" khách nước ngoài ở trung tâm Sài Gòn

Taxi "mù" cũng đội lốt hợp tác xã để hoạt động

Sau khi Thanh Niên đăng bài phản ảnh tình trạng nhiều nhóm taxi cát cứ ở khu vực trung tâm Q.1, Q.3 (TP.HCM) để “chặt chém” du khách, ngày 16.3, Phòng Quản lý vận tải (QLVT), Sở GTVT TP.HCM xác nhận các xe taxi mang biển số, gồm: 51F - 514.33 thuộc Hợp tác xã vận tải du lịch (HTX VT-DL) 27.7; 51F - 134.83, 51G - 192.42 thuộc HTX VT-DL taxi 27/7. Trong đó, xe taxi 51G - 192.42, có đăng ký phù hiệu của HTX nhưng đã hết hạn. Theo Phòng QLVT, đối với các xe taxi 51H - 709.30; 51G - 801.16, Sở GTVT TP.HCM không quản lý và cấp phù hiệu.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết các trường hợp taxi có phù hiệu đã hết hạn nhưng vẫn tiếp tục hoạt động vận chuyển hành khách là vi phạm pháp luật. Do đó, Thanh tra sở GTVT sẽ tiến hành xử phạt theo đúng thẩm quyền. “Đối với những trường hợp vi phạm do Báo Thanh Niên phản ánh, thanh tra Sở GTVT sẽ giao hình ảnh, biển số các xe vi phạm cho các Đội thanh tra giao thông số 1 và số 3, tiến hành kiểm tra và xử phạt theo đúng quy định”, ông Khánh nói.
Trước đó, sau khi nắm được địa bàn hoạt động của các nhóm taxi “chặt chém”, chiều 10.3, PV cùng tổ công tác của lực lượng TTGT (Sở GTVT TP.HCM) đi dọc tuyến đường Lê Quý Đôn (P.6, Q.3); khu phố Tây (P.Phạm Ngũ Lão), chợ Bến Thành (P.Bến Thành, Q.1) kiểm tra, xử lý các tài xế taxi nói trên. Phát hiện lực lượng chức năng, nhiều tài xế taxi nhanh chóng chạy thoát, tổ công tác chỉ lập biên bản vi phạm 4 taxi về lỗi vi phạm dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Trong đó có 3 chiếc taxi của HTX VT-DL taxi 27/7, 1 taxi của HTX VT-DL 27.7.
Nhức nhối taxi 'trấn lột': 'Núp bóng' hợp tác xã hoạt động1

Lực lượng TTGT kiểm tra phù hiệu của taxi đỗ trên đường Lê Quý Đôn (P.6, Q.3)

Trong khi đó, sau khi làm việc với PV Thanh Niên, chiều 13.3, Đội CSGT - TT Công an Q.1 cũng triển khai lực lượng xử lý 22 trường hợp taxi dừng, đỗ trái phép tại khu phố Tây và chợ Bến Thành (Q.1).

Tài xế taxi trong hợp tác xã thường “chặt chém”

Liên quan đến biển số xe taxi mà PV Thanh Niên ghi nhận tài xế có hành vi “chặt chém” du khách, ngày 16.3, đại diện HTX VT-DL 27.7, xác nhận với PV Thanh Niên, tài xế taxi 51F - 514.33 - là 1 trong 5 taxi mà chúng tôi ghi nhận tài xế “chặt chém” du khách, thuộc sự quản lý của HTX.
Trưa cùng ngày (16.3), ông Dương Tiến Thự, Giám đốc HTX VT-DL taxi 27/7, cũng thừa nhận tài xế taxi (BS 51F- 134.83) thuộc sự quản lý của HTX. Nếu kiểm tra tài xế taxi trên có hành vi lấy quá giá thì HTX sẽ xử lý nghiêm. “Hiện nay, có nhiều taxi “dù” hoạt động trên địa bàn TP.HCM dán số điện thoại, logo của HTX khiến nhiều người tưởng đó là taxi của HTX quản lý. Ngoài ra, một số tài xế taxi lúc trước tham gia trong HTX, sau này thời hạn cấp phù hiệu hết nhưng vẫn tiếp tục hành nghề”, ông Thự cho hay.
Theo ông Trần Quốc Khánh, hiện loại hình vận tải có mô hình của HTX. Tài xế nếu tham gia vào HTX thì sẽ được cấp phù hiệu hoạt động taxi, đóng tiền phí hằng tháng. Điều đáng nói, taxi thuộc HTX VT-DL taxi 27/7; HTX VT-DL 27.7, là 2 đơn vị thường xảy ra trường hợp tài xế “chặt chém”. “Tài xế taxi của những HTX này rất ba trợn, nhiều khi lấy số điện thoại giống của hãng uy tín dán lên xe, để hành khách nhầm là taxi của hãng. Các nhóm taxi này tập trung xung quanh chợ Bến Thành, khu vực thuộc P.Phạm Ngũ Lão (đều thuộc Q.1) và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Q.3)”, ông Khánh nói rất tường tận.
Nhức nhối taxi 'trấn lột': 'Núp bóng' hợp tác xã hoạt động2

Lực lượng CSGT - TT Công an Q.1 xử lý taxi dừng, đỗ trái phép trên địa bàn

Thanh tra giao thông kêu khó xử lý taxi “chặt chém” !?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Quốc Khánh cho rằng trường hợp taxi “chặt chém” du khách khó xử lý vì phải chứng minh được hành vi tài xế lấy tiền quá giá. Lúc trước, TTGT cũng xử lý 1 trường hợp ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất về hành vi chặt chém. “Anh em TTGT đâu có mật phục, cải trang nên rất khó xử lý. TTGT chỉ kiểm tra việc dừng, đỗ không đúng nơi quy định này nọ thôi. Còn xử lý hành vi “chặt chém” phức tạp hơn”, ông Khánh nói.
Trả lời câu hỏi về việc phải chăng TTGT thiếu quyết liệt, ông Khánh nói việc xử lý hành vi “chặt chém” rất khó khăn vì phải chứng minh việc lấy quá giá, cũng như các hình ảnh để làm chứng cứ.
Nói về việc đồng hồ tính tiền của các taxi bị độ chế nhằm nâng giá, ông Khánh nói đúng là đồng hồ của những taxi này có độ chênh, để nhảy giá tiền lên cao hơn so với bình thường. “Nói chung mô hình HTX này phức tạp lắm. Nếu doanh nghiệp, công ty vận tải thì họ làm nghiêm chỉnh. Còn taxi của HTX tuy có phù hiệu, logo bên hông xe, đồng hồ, hộp đèn... Nhưng thường “nhái” số điện thoại của hãng uy tín khác. Có trường hợp tài xế còn dán số điện thoại giống của hãng uy tín khác, khi bị xử lý mới gỡ ra”, ông Khánh cho hay.
“Thế nhưng khi đi xử lý, PV chưa thấy được sự quyết liệt của lực lượng TTGT?”, PV đặt câu hỏi. “Nói chung những hành vi dừng, đỗ, 1 năm chúng tôi xử lý khoảng 12.000 trường hợp vi phạm. Và với lỗi dừng, đỗ sai quy định phạt chỉ 500.000 đồng. Và chặn bắt 1 chiếc taxi, là những chiếc khác sẽ chạy hết. Nếu TTGT túc trực thì taxi sẽ không vào nữa, lúc rời đi thì taxi tiếp tục vào dừng, đỗ để đón khách”, ông Khánh nói.
Ngày 13.3, trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tá Lê Thanh Trọng, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an Q.1, khẳng định CSGT vẫn đang xử lý quyết liệt tình trạng taxi dừng, đỗ trái phép trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 15.2 đến nay, CSGT Q.1 đã xử lý 381 trường hợp ô tô vi phạm về hành vi dừng, đỗ trái phép. Tuy nhiên, đơn vị chưa nhận được phản ánh của du khách về việc bị tài xế taxi “chặt chém”. Trong khi giấy tờ loại hình taxi này vẫn đầy đủ, nên CSGT chỉ xử lý về hành vi dừng, đỗ trái phép.
(Còn tiếp)

Công an vào cuộc điều tra

Sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài điều tra Nhức nhối taxi “trấn lột”, chiều 16.3, Đội cảnh sát hình sự Công an Q.1, đã đề nghị PV Thanh Niên cung cấp các chứng cứ, hình ảnh để đơn vị cử các trinh sát đi xác minh, xử lý những tài xế taxi có hành vi “chặt chém” trên địa bàn Q.1. Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp thông tin cho Đội cảnh sát hình sự Công an Q.3 để đơn vị này xác minh những tài xế taxi “chặt chém” hoạt động ở khu vực Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (P.6, Q.3).

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lê minh hải

Lê minh hải

Sao những trường hợp độ nhái số điện thoại của các hãng uy tín không thu bằng vĩnh viễn giam xe phạt thật nặng xem họ có coi thường pháp luật không...
U60

U60

Có mấy lần cự nhau với taxi về giá , toàn là các ông 27-7 nên từ lâu đã cạch mặt hãng này!
tuananhta

tuananhta

Tại sao chúng ta phải chờ khi có sự phản ánh của khách hàng ? chúng ta phải có luật răn đe ngay từ đầu cho loại hình kinh doanh vận tải này chứ! kể cả cung cấp đường dây nóng cho khách hàng qua Số ĐT bắt buộc được dán trên những loại xe kinh doanh này. Nếu ai không dán Logo số ĐT đường dây nóng của TTGT hay CSGT thì kiểm tra xữ phạt,dễ quá mà. Thì lúc đó khách hàng cần phản ánh xe nào chặt chém đều có thể liên hệ ngay lập tức .
Cuong Bach

Cuong Bach

Vậy là bó tay sao ko có cách nào trị được sao?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU