Nhộn nhịp phục vụ hàng Tết cho đảo tiền tiêu

04/02/2016 11:22 GMT+7

Những ngày cận Tết, trên các âu cảng vùng biển Đông Bắc Tổ quốc trở nên nhộn nhịp hơn khi tàu bè ra vào tấp nập để chở hàng hóa ra đảo phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết.

Những ngày cận Tết, trên các âu cảng vùng biển Đông Bắc Tổ quốc trở nên nhộn nhịp hơn khi tàu bè ra vào tấp nập để chở hàng hóa ra đảo phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết.

Chuyển gạo từ tàu lên bờ cảng ở đảo Quan Lạn (Quảng Ninh) - Ảnh: V.N.KChuyển gạo từ tàu lên bờ cảng ở đảo Quan Lạn (Quảng Ninh) - Ảnh: V.N.K
Vào sáng sớm, dù trời rét buốt và mưa phùn lất phất nhưng cảng cá Cái Rồng (thuộc thị trấn Cái Rồng, huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhộn nhịp hơn ngày thường. Tiếng còi tàu cập bờ rúc inh ỏi, xen lẫn tiếng người mua kẻ bán hàng hóa, gọi nhau í ới chuyển hàng xuống tàu. Những mặt hàng thiết yếu như gạo, muối, dầu ăn, nước mắm, bia, nước giải khát, giấy vệ sinh, chuối xanh, lá dong…được đưa lên tàu để đưa ra các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc như: Quan Lạn, Cô Tô, Minh Châu, Ngọc Vừng…phục vụ người dân, đảm bảo không thiếu hàng hóa dịp Tết. 
dua-hang-tet-ra-dao
Những mặt hàng thiết yếu như bia, mì tôm, sữa, nước ngọt…cập bờ cảng đảo Cô Tô - Ảnh: V.N.K
Chị Nguyễn Thị Lan (39 tuổi, quê ở Vân Đồn, Quảng Ninh) làm nghề buôn hàng ra đảo Cô Tô suốt hơn 10 năm qua, cho biết: năm nay chị mang một lượng lớn chuối xanh, lá dong và hơn 3 tấn gạo nếp ra đảo để tránh tình trạng “cháy” hàng như năm ngoái. “Mấy hôm nay thời tiết thất thường, nên cánh tiểu thương chúng tôi tranh thủ đưa hàng ra đảo nhiều hơn, đề phòng biển động phải cấm tàu mấy ngày là lỡ hết việc buôn bán và người dân ngoài đảo bị khan hiếm hàng”, chị Lan chia sẻ.
dua-hang-tet-ra-dao
Chuối xanh, lá dong theo tàu ra đảo - Ảnh: V.N.K
Trong âu cảng, những chiếc tàu đánh cá trở về nghỉ ngơi sau chuyến vươn khơi dài ngày. Những mẻ cá tươi rói, ngon lành được phân loại trên tàu và đưa lên bờ bày bán. Những sọt hàu nuôi ngoài biển cũng được đưa vào bờ làm thực phẩm phục vụ Tết. 
Âu cảng Mũi Ngọc (thuộc xã Bình Ngọc, TP.Móng Cái, Quảng Ninh) là nơi tàu ra xã đảo Vĩnh Thực, xã đảo Trần. Dù trời mờ sương nhưng nhiều người dân địa phương đã đứng từ sáng sớm chờ thuyền chở hải sản vào để đưa kịp hàng ra chợ. Là một trong gần 20 hộ dân tình nguyện ra sinh sống tại đảo Trần vào năm 2014, vợ chồng anh Phạm Văn Dinh  làm công việc kinh doanh hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con trên đảo. Anh Dinh cho biết, đã mua đầy đủ mì tôm, nước ngọt, bột giặt, bánh kẹo, rau xanh, giò chả, thịt lợn...chờ tàu chuyển về đảo.
"Hiện nay nhu cầu tiêu dùng ở đảo Trần ngày càng nhiều, không chỉ là người dân trên đảo mà còn có nhiều tàu đánh cá vào trú trong âu cảng khi thời tiết bất lợi hoặc nghỉ Tết. Trong khi đó, đảo Trần lại nằm cận kề với vùng biển của Trung Quốc, điều kiện đi lại rất khó khăn, nên tôi tranh thủ mua hàng chuyển ra sớm cho bà con sắm Tết”, anh Dinh chia sẻ. 
Dưới đây là một số hình ảnh PV Thanh Niên ghi lại tại âu cảng trên những hòn đảo tiền tiêu vùng biển Đông Bắc Tổ quốc:
dua-hang-tet-ra-dao
Xe lam là phương tiện vận chuyển hàng hóa chính trên đảo Quan Lạn - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Chuyển gà ra đảo Quan Lạn - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Những chiếc xuồng cao tốc chở người và hàng hóa ở Mũi Ngọc ra đảo Vĩnh Thực - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Một cành đào để trên nóc tàu cao tốc cập âu cảng đảo Cô Tô - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Tranh thủ ngày biển lặng để đưa hàng ra đảo, đảm bảo không thiếu hàng dịp Tết - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Những sọt hàu từ ngoài đảo được đưa vào đất liền phục vụ người dân ngày Tết - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Phân loại cá tươi trước khi đưa ra chợ - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
dua-hang-tet-ra-dao
Những sọt cá tươi ngon bày bán trên bờ cảng Cái Rồng - Ảnh: V.N.K
dua-hang-tet-ra-dao
Chuyển cá vào chợ - Ảnh: V.N.K


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.