Nhóm năm người Việt kẹt ở Nepal đã an toàn

29/04/2015 18:33 GMT+7

(TNO) Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết nhóm năm công dân Việt Nam bị kẹt trên đỉnh Namche (Nepal) đã được công ty AIG travel Asia Pacific sắp xếp đưa về Kathmandu bằng máy bay trực thăng.

(TNO) Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết nhóm năm công dân Việt Nam bị kẹt trên đỉnh Namche (Nepal) đã được Công ty AIG travel Asia Pacific sắp xếp để đưa về Kathmandu bằng máy bay trực thăng.

Trực thăng sơ tán người bị thương ở một khu trại của người leo núi trên đỉnh Everest ngày 26.4 - Ảnh: AFP

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ngay sau khi được tin nhóm năm công dân gồm: Nguyễn Thị Minh Châu, sinh 22.10.1979, hộ chiếu số B2601346; Lợi Hồng Thanh, sinh 25.7.1987, HC số B1847791; Đoàn Thị Diễm Chi, sinh 6.3.1985, HC số B5876480; Nguyễn Đình Tấn Vũ, sinh 21.8.1991, HC số B4186000; Lưu Lê Minh Khải, sinh 7.11.1980, HC số B4567229 vẫn đang ở đỉnh Namche, độ cao 3440 m, Đại sứ quán đã liên tục nhắc lại yêu cầu trợ giúp với phía Ấn Độ và Nepal, nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp của nhóm 5 người này. 

Đến 14 giờ ngày 29.4 (giờ địa phương), Công ty AIG travel Asia Pacific thông báo đã sắp xếp trực thăng riêng để đưa toàn bộ khách hàng của công ty, trong đó có năm công dân Việt Nam này, từ trên núi xuống thủ đô Kathmandu.

Sau khi về đến Kathmandu, Công ty AIG sẽ lo visa quá cảnh và sắp xếp máy bay dân sự có sức chứa 189 người để đưa toàn bộ khách hàng của AIG về New Delhi. Đại sứ quán vẫn đang theo dõi sát sao tiến trình cứu hộ nhóm năm người này nói riêng cũng như toàn bộ công dân Việt Nam đang ở Nepal nói chung.

Cùng ngày, đoàn công tác đặc biệt của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cũng đã lên đường sang Kathmandu cùng các nhu yếu phẩm cần thiết để trợ giúp công dân đang ở Nepal, sớm đưa những người này về New Delhi...

Năm thành viên hiện đã an toàn và đang từ Namche để tới Lukla.
Chị Chi là người thứ 2 tính từ bên trái, phía dưới lên - Ảnh: FB Đoàn Thị Diễm Chi
 

Sau nhiều lần cố gắng kết nối, lúc 17 giờ 30 phút ngày 29.4, PV Thanh Niên Online đã gọi điện thoại được với chị Đoàn Thị Diễm Chi, một trong năm thành viên bị kẹt ở Namche sau trận động đất ở Nepal. Chị Chi cho biết đến thời điểm này, nhóm đã an toàn. 

Hiện năm người đang nghỉ trên một trạm dừng chân gần Namche để ngày mai khởi hành đi Lukla. Từ đây nhóm về thủ đô Kathmandu (Nepal) bằng máy bay trực thăng

Chị Chi cho biết nhờ sự sắp xếp của người hướng dẫn viên, tạm thời lương thực và nước còn đầy đủ. Người hướng dẫn viên cũng bố trí để nhóm có được chỗ nghỉ ngơi trong đêm nay.

Lý giải vì sao ngày 28.4 nhóm phải cầu cứu người thân ở Việt Nam, chị Chi cho biết sau trận động đất xảy ra, nhóm đã ở Dingboche để chờ lực lượng cứu hộ nhưng không thấy. Sau đó nhóm đã chủ động quyết định rời Dingboche đi bộ tới Namche, rồi tới Lukla.

“Suốt một ngày đi bộ nên một số thành viên mất sức, trong đó người mệt nhiều nhất là chị Châu. Cộng với một số báo đưa tin chúng tôi đã được cứu hộ và an toàn nhưng thực tế không phải vậy. Nhưng hiện tại được nghỉ ngơi, sức khỏe của nhóm đã hồi phục. Sức khỏe chị Châu hiện khá tốt”, chị Chi nói.

Chị Chi cho biết hai ngày qua nhóm giữ liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ và đơn vị bảo hiểm tour nên cập nhật thông tin tốt hơn. Theo kế hoạch, sáng mai nhóm sẽ tới sân bay Lukla rồi đáp máy bay về Kathmandu.

“Giờ tôi chỉ muốn nói cho mọi người ở nhà biết là chúng tôi đã an toàn. Mọi người ở nhà đừng lo lắng”, chị Chi nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.