Nhóm lợi ích trong y tế - Kỳ 4: Tách bạch công tư

5
Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nêu quan điểm trên khi trao đổi với Thanh Niên xung quanh những bất cập nảy sinh về mô hình dịch vụ xã hội hóa trong bệnh viện công hiện nay.

Ông Tiên nói, một trong những giải pháp rõ ràng nhất cho vấn đề này chính là tách bạch công tư, đó là điều chắc chắn, vì khi hạch toán riêng sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tiêu cực nảy sinh như hiện nay. Nhưng để làm được điều đó, cần phải có một lộ trình bởi trong giai đoạn hiện nay, do nguồn lực có hạn nên chúng ta phải tạm thời chấp nhận giải pháp huy động nguồn lực xã hội.

* Vậy lộ trình mà ông muốn nói tới cụ thể là bao lâu nữa?

- Bao giờ kinh tế khấm khá lên thì chúng ta tách bạch rõ ràng công tư như tôi đã nói. Đồng thời còn vấn đề này nữa, khi công cuộc xã hội hóa mạnh lên, nhiều bệnh viện (BV) tư nhân ra đời thì vai trò đầu tư của nhà nước sẽ nhẹ dần đi, ngân sách không phải gánh vác quá nhiều cho BV nữa, lúc đó nhà nước chỉ tập trung tiền mua bảo hiểm y tế cho nhân dân. Một khi bảo hiểm y tế bao phủ toàn dân rồi thì người ta chữa bệnh ở BV tư nhân hay BV công không còn là vấn đề.

 

“Họ phải tự thân vận động hết”

 Nhóm lợi ích trong y tế - Kỳ 4: Tách bạch công tư - ảnh 1
Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Khá chia sẻ: “Vừa rồi, chúng tôi có đi giám sát ở Tây nguyên, có trao đổi với giám đốc một BV tư lớn ở khu vực này thì họ nói họ phải tự thân vận động hết, cho dù về mặt cơ chế, chính sách cũng đã quy định có những ưu đãi về thuế, về đất cho xây dựng BV. Vì vậy, để tách bạch được dịch vụ tư trong BV công, chấm dứt được giải pháp tình thế hiện nay, cần phải sửa đổi các quy định về xã hội hóa, chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện cho tư nhân thành lập BV, đặc biệt BV chất lượng cao, quy mô lớn, giảm bớt sự quá tải ở BV công, bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhiều đối tượng có nhiều mức thu nhập khác nhau mà không tạo ra bất bình đẳng trong cùng một cơ sở khám chữa bệnh như ở một số BV công có dịch vụ tư hiện nay”.

 Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không cần biện pháp để khắc phục những tồn tại hiện nay. Qua giám sát vừa rồi, chúng tôi đã đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định 43 theo hướng kiểm soát tốt hơn để tránh nảy sinh những tiêu cực trong mô hình dịch vụ tư ở BV công. Bộ Y tế cũng đã có nghiên cứu đánh giá, đã phát hiện một số yếu kém và đã đề xuất để chuẩn bị sửa nghị định này, trong đó có đề xuất về kiểm soát để chống lạm dụng trong các BV.

 Một vị GS-BS, giám đốc một BV lớn ở Hà Nội đã từng nói trước ủy ban chúng tôi là thực hiện Nghị định 43 phải kiểm soát ở tầm BV, không được giao cho các khoa tự chủ, vì các BV có hàng chục khoa, nếu giao cho các khoa tự chủ thì sẽ thiên hình vạn trạng, biến tướng không lường hết. Trong một BV lớn thì phải có hội đồng quản lý và trong hội đồng quản lý đó phải có đại diện của cơ quan cấp trên, ví dụ BV Bạch Mai chẳng hạn, phải có đại diện một vài vụ của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, thậm chí đại diện của hội bệnh nhân, hội người tiêu dùng. Hằng năm người ta sẽ báo cáo thêm tiền đầu tư nhà nước vào đây được sử dụng, quản lý thế nào, ngoài việc thực hiện kiểm toán bắt buộc tại BV đó.

* Để có thể tách bạch được dịch vụ tư khỏi BV công thì cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ, khuyến khích tư nhân xây dựng, thành lập BV tư chất lượng. Nhưng nếu chúng ta không có một quy định cụ thể, đặt mục tiêu rõ ràng về lộ trình cũng như tỷ lệ thị phần dành cho BV tư thì e rằng, việc tách bạch dịch vụ tư gây bất bình đẳng trong BV công sẽ chẳng bao giờ thực hiện được?

- Việc hỗ trợ, khuyến khích thành lập BV tư thì nhà nước cũng đã có quy định khá rõ về chính sách ưu đãi, trong đó có vấn đề thuế. Về đất để xây BV, các tỉnh người ta mở cửa rộng lắm đối với các trường hợp muốn thành lập BV tư, nhưng riêng đối với Hà Nội và TP.HCM thì đúng là còn rất nhiều khó khăn. Ngay BV công xin đất còn khó, đừng nói tư nhân. Chúng tôi nghĩ cái này trách nhiệm chính là của Hà Nội, TP.HCM. Ví dụ như TP.HCM, nói là quy hoạch mấy BV nhưng mãi về sau không có đất, Hà Nội cũng vậy. Nên chăng trong bối cảnh bất động sản xuống giá, đóng băng như hiện nay, Hà Nội, TP.HCM có thể tranh thủ một số dự án chuyển đổi công năng để cho phép lập BV tư nhân, cho thuê hay bằng hình thức nào đó khuyến khích ưu đãi tư nhân thành lập BV chất lượng cao. Xây từ chung cư thành BV cũng là một vấn đề nhưng nếu quyết tâm và có phương án thì không phải không làm được.

Chúng ta phải có sáng kiến thế nào đó để huy động tư nhân tham gia thành lập BV. Tuy nhiên, để làm được như vậy cũng phải song hành cùng chủ trương của nhà nước, vì nếu nhà nước vẫn tiếp tục mở rộng các BV công thì làm gì có thị phần cho BV tư? Ví dụ BV công xác định chỉ khám chữa bệnh ở mức nào đó thì mới dành thị phần còn lại cho BV tư được, chẳng hạn nhà nước xác định rõ thị phần 80% là BV nhà nước, 20% còn lại dành cho BV tư nhân thì họ mới có đất phát triển.

Nhóm lợi ích trong y tế - Kỳ 4: Tách bạch công tư - ảnh 2 
Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng, cho rằng: “Trước mắt, để không tạo ra bất bình đẳng trong khám chữa bệnh đối với người dân, không nên áp dụng dịch vụ tư trong giờ hành chính. Các BV nên tận dụng và tăng thu nhập bằng việc bố trí đội ngũ luân phiên khám chữa bệnh theo yêu cầu từ 17 giờ chiều đến 22 giờ đêm chẳng hạn. Như vậy vừa có thể tăng thu nhập, vừa không tạo ra bất bình đẳng trong cùng một BV khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân”.

Bảo Cầm (thực hiện)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Bạn đọc

Bạn đọc

" Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định 43 theo hướng kiểm soát tốt hơn để tránh nảy sinh những tiêu cực trong mô hình dịch vụ tư ở BV công." ?! đây chính là một trong những nguyên nhân chính nhức nhối, kéo dài. Khi xây dựng văn bản pháp luật đưa vào áp dụng, thì những người xây dựng nó phải có TÂM và có TẦM, phải nhìn thấy hết những kẽ hở có thể xảy ra và nếu phải đưa vào áp dụng như một giải pháp thực tiễn, thì bắt buộc phải đưa ra biện pháp kiểm soát, giám sát để hạn chế tối đa " kẽ hở" và đương nhiên chỉ đưa vào áp dụng khi đã có đảm bảo chắc chắc các khâu kiểm soát, giám sát đủ mạnh. Nhưng thực tiễn hiện nay, vấn đề này đã không tuân thủ đúng nguyên tắc trên, chỉ khi nào có phản ánh mới lại tiếp tục sửa?!. Điều này đã tạo ra " mảnh đất" tốt cho nhóm lợi ích hình thành và phát triển, gây ra những tổn thất cả về tinh thần lẫn vật chất cho nhân dân, đặc biệt gây bất ổn trong XH, làm xói mòn lòng tin của nhân dân. Hy vọng các nhà hoạch định chính sách hãy chia sẻ trăn trở này?
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Xã hội hóa y tế cho nên các thiết bị khám chữa bệnh soi, chiếu chụp mua sắm về bằng vốn góp của các thầy thuốc và người nhà, thân quen họ cả. Dân được hưởng lợi là được khám bệnh bằng thiết bị y tế tiên tiến. Nhưng biết sao, vì tiền riêng của các bác sỹ bỏ ra nên các thiết bị phải chạy tăng công suất để vốn bỏ ra nhanh thu về. Thế là người bệnh gánh đủ. Cứ vào viện là chiếu chụp tùm lum. Các bác sỹ cũng vì tiền mà đè người bệnh ra để moi túi họ. Người giàu có chả hề chi, nhưng người nghèo khó thì đã khổ càng thêm khổ ải. Thế mới có chuyện có quan chức một bệnh viện lớn về Bộ nhận công tác, nhưng cái cổ phần thiết bị thì vẫn là cái máy in tiền hàng tháng cầm cả cục tiền lớn. Siết lại cách gì khi các vị ở bộ Y tế ban ra những quy trình khám bệnh từ bộ, nhưng lại có phần chia chác ở các bệnh viện dưới quyền. Trách chi ai? Bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có xoay chuyển giời đất cũng chả có thể ngăn nổi cái đạo đức ngành Y đang tụt dốc vì lợi ích nhóm, vì đồng tiền đang đội cao hơn cả y đức!
Lê Văn Hoàng

Lê Văn Hoàng

Tôi công tác trong ngành y tế hơn 20 năm. Nó nhức nhói lắm rồi. Các văn bản luật, thông tư ,nghị định ...lung tung cả lên. Chúng ta nói nhiều lắm nhưng hầu như không làm gì hết.
Ngay cả TPHCM, Bệnh viện ung bướu nhiều người nằm chung một giường đã hơn 20 năm nay nhưng có thay đổi được đâu. Những mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Các bệnh viện cửa ngõ đến nay đã có miếng đất nào cắm dùi đâu. Tiền thu vào của bệnh viện theo giá của nhà nước quy định trong khi chi phí của bệnh viện phải theo giá thị trường. Nhiều bệnh viện đa khoa đang sống dở, chết dở như Trung Vương, Nhân dân Gia Định, Củ Chi, Nguyễn Trãi...Nhà nước giao quyền tự chủ cho bệnh viện nhưng kiểm toán, kiểm tra, thanh tra liên tục rồi bảo hiểm y tế vào bắt xuất toán> Nếu là doanh nghiệp tư nhân nhiều bệnh viện đã tuyên bố phá sản lâu rồi. Có mỗi giá viện phí mà nơi thì thu giá mới, nơi thì thu giá cũ. Bác sỹ thì thiếu trầm trọng, tận dụng cả bác sỹ đông y đi khám tây y, làm siêu âm... Ai cũng thấy mà sự điều chỉnh gần như là con số không. Cá giám đốc bệnh viện bạc đầu để tìm nguồn kinh phí lo cho hoạt động, lo lương cho nhân viên. Nếu nơi nào còn lương tâm, còn y đức thì người bệnh còn nhờ, còn vị nào không giữ được mình nữa thì cũng như Bệnh viện Hoài Đức thôi.
Ở TPHCM đâu thiếu những bệnh viện như vậy. Cũng là người bệnh mà bên này được chăm sóc như vua còn bên kia thì như cỏ rác. Chính phủ, Bộ y tế nên hành động đừng để đội ngũ thầy thuốc của chúng ta bị xem như những tôi đồ, phải phục vụ bệnh nhân trong tâm trạng lo lắng vì không biết hôm nào mình bị bệnh nhân hành hung như ở Bệnh viện Hà Tĩnh hay ở Thái Bình vừa qua.
thai

thai

Việc đầu tư để có các trang thiết bị hiện đại cập nhật thường xuyên với tầm khu vực và thế giới vô cùng lớn. Nhà nước khó lòng có thể đảm đương nổi, đã lâu rồi các bệnh viện chỉ thấy được sửa chữa nhỏ lẻ, đặc biệt là BV tuyến huyện, vậy nhu cầu khám chữa của người dân đặc biệt là bệnh hiểm nghèo sẽ trông chờ vào đâu đây, ai nghĩ ra được giải pháp nào đây, một Bộ trưởng Tiến chứ đến 10 người cũng vẫn vậy thôi, trong khi đó nhân dân suốt ngày la hét Ngành Y tế phải thế này, thế nọ... Có lẽ chúng ta phải thay đổi nhận thức, ta kiếm được 10 đồng cũng phải dành cho chăm sóc sức khỏe 2-3 đồng, chứ như bây giờ mỗi người chúng ta để đầu tư cho sức khỏe được bao nhiêu đâu. Vậy ta cũng nên chỉ trông chờ vào nhà nước bao cấp phần nào thôi, còn mình cũng phải rút hầu bao trả cho nhưng phần dịch vụ mà nhà nước không bao cấp được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU