Nhóm hành khách Việt náo loạn Nội Bài vụ cách ly: Đại diện sân bay nói gì?

Mai Hà
Mai Hà
18/03/2020 11:51 GMT+7

Một video lan truyền trên mạng xã hội ghi nhận hình ảnh một nhóm hành khách người Việt về sân bay Nội Bài (Hà Nội) sáng 15.3 gây náo loạn, to tiếng với nhân viên hàng không.

Theo nội dung trong video, nhóm hành khách kể trên đã quá cảnh qua Qatar và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sáng 15.3, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các nước châu Âu.
Bức xúc vì cho rằng phải chờ đợi quá lâu chưa được đưa đi cách ly, nhóm hành khách này đã to tiếng, tranh cãi với cán bộ công an tại sân bay. 
Trong video, nam cán bộ công an bình tĩnh giải thích: “Xe của Ban Chỉ huy quân sự Thủ đô đưa người về cách ly, hiện đang quay lại đón các đoàn tiếp theo. Các anh thông báo 3 rưỡi (chiều) xe sẽ lên đến đây. Các anh chị thông cảm vì xe phải khử trùng mới quay lại đón anh chị”.
Nữ hành khách mặc áo đen to tiếng tại sân bay vì chậm được đưa đi cách ly

Ảnh cắt từ clip

Bất chấp việc cán bộ công an ra sức giải thích và mong được thông cảm, nhóm hành khách này vẫn tỏ ra vô cùng bức xúc và tranh cãi gay gắt. Một nữ hành khách đeo khẩu trang, mặc áo đen to tiếng nhất, cho rằng chuyến bay quá cảnh Qatar của nhóm hành khách này đã về từ 7 giờ sáng, đáng lẽ sân bay phải cho người đi để người khác đến, “cứ ùn ùn nhau đến là đưa nhau chết”.
Cả nhóm người ra sức nói khiến cán bộ công an rất khó chen vào giải thích. Thậm chí, nữ hành khách này còn nói: “Các anh đưa bọn em xuống chỗ hố kia kìa, ngồi đó chờ. Các anh dồn hết vào đây, bảo chúng tôi sống làm sao được. Anh chỉ biết người nhập đến còn người đến thì chết à anh? Trẻ em từ sáng giờ ngột ngạt, các anh đưa đồ ăn làm sao ăn được”.
Dù công an đã nhắc nói nhỏ nhưng chị này tiếp tục nói to hơn: “Vừa anh bảo em y tế đã kiểm tra, người nặng thì đưa đi, thế giờ người bị nhẹ thì các anh cho về nhà tự cách ly. Anh phải thông cảm cho chúng tôi từ 7 giờ sáng đến giờ rất mệt mỏi. Các anh làm theo ca rồi nghỉ, chúng tôi từ 7 giờ sáng đến bây giờ sống kiểu gì. Các anh xem có chết cả một lũ không”...

Thông tin về bệnh nhân thứ 67 nhiễm Covid-19, là một người ở Ninh Thuận từng đi Malaysia cùng bệnh nhân thứ 61

Không chỉ nữ hành khách này, 2 nam hành khách khác, trong đó có 1 người lớn tuổi, cũng tranh cãi cho rằng, những người bị nặng thì nên cách ly, người bị nhẹ thì cho về nhà tự cách ly.

Hình ảnh bữa ăn cho hành khách chờ đợi tại sân bay trước khi được đưa đi cách ly tập trung theo quy định về phòng chống dịch Covid-19

Ảnh FB Trang Minh Tran

Dù công an liên tục giải thích, rằng các bộ phận từ kiểm dịch y tế, hải quan, an ninh sân bay đã làm sao cho nhanh nhất, nhưng nhóm hành khách này vẫn cho rằng thời gian giải toả quá chậm.
Thậm chí, nữ hành khách mặc áo đen còn cho rằng “người nặng, người nhẹ nhốt chung với nhau có phải chết không. Chuyến bay của em không ai có hiện tượng gì, cho bọn em về chứ bọn em ở đây thì chết à?”.

Bộ Y tế tìm hành khách trên 11 chuyến bay có người nhiễm Covid-19

Thủ tục kiểm dịch chặt chẽ

Đại diện sân bay Nội Bài xác nhận, sự việc to tiếng trên diễn ra hôm 15.3, nguyên nhân là nhóm khách bức xúc do phải chờ đợi quá lâu khi làm thủ tục nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế.
Tuy nhiên, việc chờ đợi trong thời điểm hiện nay là không thể tránh khỏi, vì lượng khách từ châu Âu, khu vực ASEAN đang về nước rất đông. Các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Dù vậy, nhiều hành khách khác vẫn tuân thủ quy định và hợp tác rất vui vẻ, chờ đợi tới lượt đi cách ly tập trung.
Lãnh đạo sân bay Nội Bài cũng cho rằng, tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách cần theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm thời gian hoàn thiện thủ tục.
Về quy trình đối với khách nhập cảnh, hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài ngoài thủ tục như thông lệ, sẽ có thêm các khâu khai báo y tế đối với 100% khách nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung với khách đến từ vùng dịch.
Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, công an cửa khẩu và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do một số khung giờ có nhiều chuyến bay, đại diện lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.