Nhóm giang hồ tiết lộ lý do 'khủng bố' quán phở Hòa

06/08/2019 07:42 GMT+7

Chủ mưu và đồng phạm khai nhận lý do ném mắm tôm, chất bẩn, bỏ gián chết vô tô phở nhằm 'khủng bố' quán Phở Hòa cả ngày lẫn đêm.

Chiều 5.8, thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM, cho biết cơ quan này đã bắt giữ 5 nghi phạm tham gia tạt sơn, chất bẩn “khủng bố” quán phở Hòa (đường Pasteur, P.8, Q.3), gồm: Phạm Phong Phú (47 tuổi, ngụ Q.Tân Phú), Khương Đình Đồng (28 tuổi, quê Thanh Hóa), Phạm Thành Đô (ngụ Q.Tân Bình), Nguyễn Xuân Tùng (28 tuổi, quê Hải Phòng), Lê Văn Công (27 tuổi, quê Thanh Hóa), trong đó Phú là chủ mưu.

Xuất phát từ mâu thuẫn làm ăn

Điều tra ông Trần Anh Tuấn

Theo thượng tá Nguyễn Đăng Nam, ông Trần Anh Tuấn (em rể chủ quán phở Hòa) mua ô tô không giấy tờ từ nước ngoài về rồi liên kết làm giấy tờ giả. Sau đó, ông Tuấn đem xe có giấy tờ giả này cầm cố ngân hàng, thế chấp nhiều người lấy tiền. Sau khi làm ăn thua lỗ mất khả năng chi trả, ông Tuấn bỏ trốn nên nhiều chủ nợ tìm đến đòi nợ.
Điều tra ban đầu, ông Tuấn nợ của nhiều người hơn 8 tỉ đồng. Theo đó, ông Tuấn là đầu mối “quan trọng” trong vụ việc này và PC02 đang điều tra về các dấu hiệu của người này như: buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu nhà nước, lừa đảo...
C.Nguyên
Theo thượng tá Nam, sau những sự việc người lạ liên tiếp tạt sơn, mắm tôm “khủng bố” quán phở Hòa, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo PC02 vào cuộc điều tra. PC02 đã huy động lực lượng để xác minh truy tìm. Trong thời gian ngắn PC02 đã bắt giữ Phú cùng 4 nghi phạm. Bước đầu 5 nghi phạm thừa nhận hành vi phạm tội.
Nhóm giang hồ tiết lộ lý do “khủng bố” quán phở Hòa

Tang vật của nhóm tạt sơn vào quán phở Hòa

Quá trình điều tra ban đầu cho thấy, ông Trần Anh Tuấn (em vợ ông Phạm Tùng Linh - chủ quán phở Hòa) có mua bán ô tô, điện thoại với Phú. Do làm ăn thua lỗ, Phú thường xuyên trả nợ thay cho ông Tuấn.
Đầu tháng 7.2019, ông Tuấn bỏ trốn khỏi nơi ở. Bực tức, Phú thuê Đồng, Đô, Tùng, Công thường xuyên đến quán phở Hòa tìm ông Tuấn nhưng không gặp. Các nghi phạm đã làm nhiều cách gây sức ép đối với ông Linh, buộc ông phải trả tiền thay cho em vợ.
Không đòi được tiền, Phú chỉ đạo 4 đàn em mua sơn pha trộn với mắm tôm, nhớt ném vào quán phở Hòa để gây áp lực. Thời gian đầu, các nghi phạm ném chất bẩn vào quán phở lúc khuya, rạng sáng. Những lần này, chủ quán phở âm thầm dọn dẹp để sáng phục vụ khách hàng mà không trình báo cơ quan chức năng.

Công an TP.HCM nói về vụ tạt sơn khủng bố ở cửa hàng phở Hòa - Thực hiện: Phạm Thu Ngân

Thấy không ăn thua, nhóm của Phú chuyển sang ném chất bẩn vào quán phở Hòa giữa ban ngày - lúc có đông thực khách đang ăn. Phú còn chỉ đạo đàn em đến quán phở Hòa giả vờ vào ăn và dàn cảnh bỏ gián chết vô tô phở rồi chụp ảnh, lớn tiếng kiếm chuyện làm mất uy tín quán. Khi thực hiện hành vi ném chất bẩn, các nghi phạm thường bịt khẩu trang kín mặt, ra tay rất nhanh và rời khỏi hiện trường ngay.
Công an đã thu giữ tang vật gồm: sơn, bình xịt hơi cay, kiếm, phương tiện dùng đi gây án và nhiều dụng cụ khác. Theo thượng tá Nam, đây là vụ việc xuất phát từ làm ăn. Hiện PC02 đang mở rộng điều tra, các hành vi phạm tội khác, như: làm giả con dấu, tài liệu, buôn lậu...

Người dân nên mạnh dạn tố cáo

Nhóm giang hồ tiết lộ lý do “khủng bố” quán phở Hòa

Phú,Tùng, Công, Đô, Đồng bị bắt giữ

Thượng tá Nam cho biết, thời gian tới PC02 sẽ tập trung áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản để đánh mạnh vào các băng, nhóm hoạt động đòi nợ thuê, đặc biệt là các công ty hoạt động kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ có biểu hiện “khủng bố”, đe dọa nạn nhân; ném sơn, chất bẩn với mục đích yêu cầu nạn nhân đưa tiền trái ý muốn, có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản.
Cũng theo thượng tá Nam, mặc dù đa số công ty đòi nợ thuê được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng khi đi vào hoạt động, các công ty này có những việc làm không đúng chức năng theo quy định như: công tác đào tạo lỏng lẻo; khi đi đòi nợ dùng những người đầu trọc, xăm trổ không nằm trong danh sách đăng ký. Chính những người này chủ động đe dọa, uy hiếp người thân của người mượn nợ để ép trả nợ thay. Vì vậy, PC02 kiến nghị các cơ quan chức năng khi cấp phép cho công ty đòi nợ thuê phải kiểm tra, giám sát và cam kết đúng quy định.
“PC02 sẽ tấn công mạnh vào các băng nhóm dùng chất bẩn để “khủng bố” đòi nợ. Vì vậy, người dân nên mạnh dạn tố cáo đến công an địa phương nếu bị các băng nhóm đe dọa, ném chất bẩn vào nhà gây tổn hại đến tinh thần, tài sản của mình”, thượng tá Nam nói.

Chủ quán phở Hòa “vui mừng và vững tin hơn”

Ngày 5.8, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, quán phở Hòa đã mở cửa hoạt động trở lại sau 2 ngày đóng cửa. Chủ quán phở Phạm Tùng Linh cho biết, sau khi báo chí phản ánh mạnh, Công an P.8 (Q.3) đã cắt cử lực lượng canh gác tại đây nên việc ném chất bẩn không diễn ra nữa. Khách tới ăn phở, nhân viên quán cũng cảm thấy an tâm. Nghe tin Công an TP.HCM bắt giữ được 5 nghi phạm tạt sơn vào quán phở, ông Linh cho biết “cảm thấy vui mừng và vững tin hơn”.
Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.