Nhọc nhằn đường vào Nam

13/02/2011 23:35 GMT+7

Hai ngày thứ bảy (12.2) và chủ nhật (13.2) vừa qua, dòng người lũ lượt từ các tỉnh miền Trung vào Nam, chủ yếu là TP.HCM. Cung không đủ cầu, nên nhiều người đã chấp nhận cưỡi xe máy vượt cả ngàn cây số.

Tại Quảng Ngãi, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngày 13.2, lượng khách đổ dồn vào các tỉnh phía Nam, nhất là TP.HCM tiếp tục tăng cao. Trên QL1A thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hàng ngàn hành khách chủ yếu là người lao động và sinh viên phơi nắng dọc đường, hết đứng lại ngồi để chờ chực xe.

Đành phải đi xe máy

Lượng khách tăng đột biến là dịp béo bở để các nhà xe tha hồ ra giá, "chặt chém”. Vì thế, nhiều người phải "bấm bụng” trả từ 500 - 550 ngàn đồng mới có những chiếc ghế sau cùng để kịp vào TP.HCM.

Khổ sở nhất là những lao động trẻ đang làm công nhân cho các doanh nghiệp hoặc làm thuê ở các tỉnh phía Nam có thu nhập khá thấp, không chịu thấu cái giá nhà xe hét nên đành phải vượt cả ngàn cây số bằng xe máy. Anh Nguyễn Xuân Diệu (ở xã Phổ Cường, H.Đức Phổ) nhẩm tính: “Cả người lẫn xe máy vào TP.HCM, nhà xe hét lên đến hơn 1 triệu đồng, trong khi làm lụng vất vả cả tháng trời mới được 2 triệu đồng. Thôi thì chịu khổ đi xe máy, mệt đâu nghỉ đó”. Theo anh Diệu nói đi từ Quảng Ngãi vào TP.HCM bằng xe máy mất gần 36 giờ đồng hồ, hiểm nguy luôn rình rập, nhưng chẳng còn cách nào khác. Nhiều lao động ở Quảng Ngãi cũng như ở các tỉnh miền Trung đã rủ nhau đi thành từng nhóm để đề phòng bất trắc.

Còn tại Phú Yên, trong hai ngày 12.2 và 13.2, hành khách ngồi chật kín ở khắp điểm dừng đón khách trên QL1A và những đại lý bán vé của các doanh nghiệp vận tải hành khách để chờ đón xe “Nam tiến”. Tại ngã ba Lù Trầm, xã Hòa Vinh, H.Đông Hòa (Phú Yên), hàng trăm hành khách ngồi chờ xe từ lúc 14 giờ chiều, nhưng đến 18 giờ vẫn chưa thể đón được xe.

Nhồi nhét như… heo

10 giờ ngày 13.2, các quầy vé đi TP.HCM tại Bến xe khách Quy Nhơn (Bình Định) đã dán thông báo hết vé. Các hãng xe Mai Linh, Thuận Thảo, HTX Tataco cho biết đã bán sạch vé cho tới  ngày 15.2, riêng Phương Trang là 20.2.

14 giờ. Số người đứng chờ đón xe dọc QL1D (đường Quy Nhơn - Sông Cầu) khá đông. Hầu hết trong số họ đều không mua được vé. Trương Thị Tiền và Nguyễn Thị Thanh cùng là sinh viên trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) có vẻ như may mắn hơn khi đón được xe nhưng lại phải nhảy xuống chỉ sau… 10 giây! Tiền bức xúc: “Xe gì mà nhồi nhét người ta như nhét heo! Họ trải bạt chính giữa cho khoảng 15 người ngồi. Vậy mà nhà xe hét giá tới 400.000 đồng/người”.

Không chỉ các tuyến xe đi TP.HCM mà đi các tỉnh gần hơn như Phú Yên, Nha Trang, Phan Thiết… cũng đang sốt vé. Không ít hành khách chấp nhận giá gấp đôi nhưng vẫn không có xe.

Do lượng khách ùn ùn về TP.HCM quá đông, trên QL1A những ngày qua lượng xe khách “Nam tiến” chạy nườm nượp. Phần lớn các xe đều chạy với tốc độ cao, liên tục dừng lại bắt khách dọc đường. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, hầu hết các xe đều chở quá số người quy định, một số xe chở vượt 20-30 người so với số ghế hiện có. Đa số các xe mắc lỗi này là của những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách không có “tên tuổi” (thường gọi là xe chợ), xuất phát từ các tỉnh phía Bắc. Chủ xe bất chấp các quy định của pháp luật, mặc sức nhồi nhét hành khách, ngay cả những nơi không dành cho người như mui xe hay gầm hàng. Một số xe khi bị lực lượng chức năng chặn lại để kiểm tra, tài xế chỉ có thể xuất trình biên bản vi phạm do công an các tỉnh lập. Mặc cho biên bản chồng lên biên bản, các chủ xe vẫn tiếp tục vi phạm.

Hiển Cừ - Đức Huy - Trần Thị Duyên - Nguyễn Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.