Nhờ JICA kiểm nghiệm lại đường bay ‘vàng’

05/09/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Để đảm bảo kết quả thật sự chính xác trong kiểm nghiệm đường bay "vàng", Cục Hàng không đã đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết hôm nay 5.9, Cục đã chính thức có văn bản đề nghị JICA kiểm tra lại kết quả bay thử được Vietnam Airlines thực hiện với buồng lái giả định (SIM) A321. JICA sẽ tham gia với tư cách đơn vị độc lập, tính toán đường bay, phương thức bay mà Cục đưa ra đã tối ưu hay chưa.

 đường bay vàng
Kết quả đường bay "vàng" sẽ được JICA thử nghiệm, tính toán thêm - Ảnh: M.Hà

Cục Hàng không sẽ cung cấp tất cả các thông số kỹ thuật của chuyến bay thử nghiệm tối 3.9 để JICA tính toán lại bằng thiết bị, máy móc của họ, xem có khả năng rút ngắn thêm thời gian bay không.

Trước đó, tổ thử nghiệm của Cục và VNA đã thực hiện đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào, Campuchia với mực bay tối ưu (FL350), phương thức bay tối ưu (phương thức cất cánh, tiếp cận, hạ cánh). Các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay (độ cao bay, quỹ đạo bay, khung mực bay…) trong vùng trời các nước Lào, Campuchia. Tuy nhiên, thời gian bay tiết kiệm được chỉ là 5 phút, 190 kg nhiên liệu.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT hôm qua 4.9, Cục Hàng không đề xuất tiếp tục nghiên cứu thêm đường bay thẳng. Khi triển khai sẽ phải giải quyết một số vấn đề khi qua không phận Lào, Campuchia như hạn chế mực bay, việc vùng trời trong nước bị hạn chế bởi các khu vực huấn luyện, cấm bay của không quân.

Đặc biệt, vấn đề phát sinh phí bay quá cảnh qua hai nước này rất cao (xấp xỉ 650 USD/lượt với tàu A321), nên chi phí tiết kiệm được từ đường bay này chưa đủ bù đắp chi phí tăng thêm. Để đường bay hiệu quả, sẽ phải tiếp tục đàm phán với Lào, Campuchia giảm giá phí điều hành bay.

Theo ông Thanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Lào, Campuchia cũng đã đề nghị với hai nước này xem xét giảm giá phí điều hành bay, mức giảm cụ thể ra sao sẽ chờ phía bạn cân nhắc và trả lời chính thức.

>> ‘Đường bay vàng’ thử nghiệm tiết kiệm được 5 phút
>> Đường bay 'vàng' không tiết kiệm như kỳ vọng
>> Vietjet sẽ cùng Vietnam Airlines bay thử 'đường bay vàng
>> Vietnam Airlines được giao bay thử 'đường bay vàng

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.