Nhiều xã của Hà Nội bị cô lập, chìm trong nước

01/08/2018 05:45 GMT+7

Hôm qua (31.7), trời Hà Nội tiếp tục mưa. Dù thời điểm căng thẳng nhất đêm 30.7 đã qua và đê tả sông Bùi vẫn an toàn, nhưng H.Chương Mỹ vẫn trong trạng thái ứng trực 24/24 đề phòng sự cố.

Tại xã Nam Phương Tiến, nơi ngập sâu nhất của H.Chương Mỹ, gần như toàn bộ khu dân cư đều ngập 2 - 7 m. Nước mấp mé nóc nhà và vườn tược, đồng ruộng của người dân chìm nghỉm đã mấy ngày nay.
[FLYCAM] Nước lũ chia cắt nhiều vùng ở Chương Mỹ, Hà Nội
Trong 2.349 hộ của 10 xã, thị trấn bị ngập, xã Nam Phương Tiến có 2.310 hộ bị ngập và 831 hộ bị cô lập, người dân sống trong cảnh thiếu thốn, không đủ nước sạch sinh hoạt, ăn mì tôm qua ngày.
Ông Lê Văn Nhọng (66 tuổi, thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến) cho hay do nước ngập kéo dài, nhiều hộ phải dùng mì ăn liền vì không thể đun nấu. Người già và trẻ em phần lớn được gửi nhờ nhà người thân ở xa để tránh nguy hiểm, chỉ còn một số người trụ cột ở lại trông giữ nhà.
Anh Phùng Văn Giảng (37 tuổi, trú thôn Nhân Lý) chia sẻ vợ anh làm công nhân, ở lại luôn công ty vì mưa ngập, nên nhà chỉ có 3 bố con, trưa ăn mì tôm, tối mới nấu một bữa cơm. “Nhà tôi cách điểm nhận thực phẩm viện trợ hơn 1 km, ngày nào cũng phải bơi thuyền ra 4 - 5 lần để nhận mì tôm, nến và đổi nước”, anh Giảng cho hay.
[VIDEO] “Bãi biển” trên đường nhựa ở rốn lũ Quốc Oai, Hà Nội
Theo thống kê của UBND H.Chương Mỹ, đến 17 giờ ngày 31.7, mưa lũ đã làm ngập gần 1.400 ha lúa và 300 ha rau màu; hơn 600 ha nuôi trồng thủy sản và gần 190 ha cây ăn quả. 170 m2 và hơn 1.800 m tường bao bị đổ sập. Đường giao thông bị sạt lở khoảng 5 km, hư hỏng 12 km kênh mương, sạt lở 12 km đê, hồ, đập; 35 cầu, cống bị hư hỏng; ngập 14 đình, chùa; gia súc, gia cầm chết khoảng gần 56.000 con. Toàn huyện có 3.683 hộ bị ngập và hơn 6.000 người phải sơ tán. Huyện đã có công văn hỏa tốc dừng mọi cuộc họp không cần thiết để dồn toàn lực ứng phó mưa lũ.
Trả lời Thanh Niên tối 31.7, ông Trịnh Viết Quang, Phó chánh văn phòng UBND H.Chương Mỹ, cho biết hiện huyện vẫn ứng trực 100%, cả lực lượng công an, quân đội đều sẵn sàng hỗ trợ người dân.
Cũng theo ông Quang, tuy sống trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng huyện đảm bảo không có người dân nào bị đói, bị rét...
[VIDEO] Thủy điện Hòa Bình xả lũ, đường ngoại ô Hà Nội thành dòng sông
Nội thành Hà Nội ngập nhiều điểm
Chiều tối 31.7, khu vực nội thành Hà Nội mưa lớn trên diện rộng gây ngập lụt và ách tắc nhiều tuyến đường. Theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, tại thời điểm mưa lớn diễn ra xuất hiện các điểm úng ngập tại phố Hoa Bằng, Trần Bình (đoạn từ UBND P.Mai Dịch đến Bệnh viện 19.8, Q.Nam Từ Liêm), Nguyễn Chính (từ ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai), Bến xe phía Nam - đường Giải Phóng, phố Thanh Đàm, phố Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Xiển, quốc lộ 6 - Yên Nghĩa, phố Phạm Văn Đồng... Theo dự báo, Hà Nội sẽ tiếp tục có mưa trong đêm 31.7 và các lực lượng chức năng vẫn đang ứng trực để kịp thời tiêu úng cho Hà Nội.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.