Nhiều vụ phá rừng quy mô lớn ở Gia Lai, Kon Tum

03/04/2021 06:16 GMT+7

Ngày 2.4, ông Trương Quốc Dụng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Krông Pa (Gia Lai), xác nhận một vụ phá rừng lớn đã được phát hiện tại vùng rừng thuộc Ban Quản lý bảo vệ rừng Nam sông Ba.

“Chúng tôi đã phối hợp với Công an, Viện KSND huyện, Ban Quản lý bảo vệ rừng Nam sông Ba tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ khai thác rừng trái pháp luật này”, ông Dụng nói.
Trước đó, ngày 1.4, PV Thanh Niên đến tận hiện trường vụ phá rừng trên sau 4 tiếng di chuyển bằng xe máy và đi bộ tính từ UBND xã Ia Dreh (H.Krông Pa).
Theo Hạt kiểm lâm H.Krông Pa, tại tiểu khu 1432, thuộc rừng sản xuất nằm trên địa giới hành chính xã Ia Dreh, H.Krông Pa, có 119 cây gỗ bị lâm tặc cưa hạ trái phép với đường kính từ 18 - 10 cm, tổng khối lượng gỗ hơn 42 m3 các loại và hơn 4,8 ster củi như bằng lăng, lim xẹt, gáo... Hiện số gỗ này đã được đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm H.Krông Pa để bảo quản, phục vụ công tác điều tra, xử lý. Ngoài ra, ngành chức năng cũng hoàn chỉnh hồ sơ, khởi tố vụ án và điều tra các đối tượng lâm tặc đã tham gia vào vụ phá rừng lớn này.
Còn tại Kon Tum, từ phản ánh của người dân, cuối tháng 3 vừa qua, PV Thanh Niên đã tiếp cận hiện trường để ghi nhận sự việc. Tại khu vực đầu làng Lút, xã Ia Tăng (H.Sa Thầy) có một con đường rẽ vào rừng. Những khoảnh rừng còn sót lại cũng bị chặt phá, đốt trụi. Đi theo con đường mòn này khoảng 3 km khu rừng tự nhiên bắt đầu xuất hiện. Tại đây chúng tôi phát hiện nhiều gốc cây có đường kính 40 - 80 cm bị đốn hạ. Bìa gỗ, mùn cưa nằm la liệt khắp nơi. Những gốc này đều mới bị cưa hạ và không có các ký hiệu hay đánh số, kiểm đếm của cơ quan chức năng.
Cách đó khoảng 500 m, chúng tôi phát hiện một điểm tập kết gỗ. Những thân gỗ tại đây đã được xẻ thành hộp vuông vức. Trên những hộp gỗ này có dấu hiệu bị đốt cháy, cưa phá. Tiếp tục thâm nhập, tại khu rừng sát thủy điện Ia Ly, chúng tôi ghi nhận có hàng chục cây gỗ đường kính 30 - 60 cm bị đốn hạ.
Ông Nguyễn Khắc Sương, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Sa Thầy, cho hay hạt sẽ cử cán bộ đi kiểm tra, xác minh; khi nào có kết quả điều tra sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. Còn theo một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Kon Tum, đơn vị đã yêu cầu Hạt kiểm lâm H.Sa Thầy nhanh chóng kiểm tra, xác minh thông tin phá rừng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.