Nhiều văn bản do Bộ Nội vụ ban hành đã ‘cũ mèm’

20/11/2013 10:46 GMT+7

(TNO) Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình của Quốc hội vào sáng 20.11, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho hay nhiều văn bản do Bộ Nội vụ ban hành cách đây từ rất lâu, hiện đã lỗi thời nhưng vẫn được Bộ này áp dụng trong việc đánh giá công chức, viên chức.

 
Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn sáng 20.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Nghĩa dẫn chứng: Luật Cán bộ công chức có hiệu lực từ 1.1.2010, luật Viên chức có hiệu lực từ 1.1.2010, nhưng đến nay Bộ Nội vụ vẫn còn nợ quá nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó có những nhóm chế định cực kỳ quan trọng liên quan trực tiếp đến con người, đánh giá bầu chọn hằng năm.

Cụ thể, Bộ này vẫn áp dụng những văn bản "cũ mèm" ban hành từ cách đây 15 năm như quyết định 11 ban hành ngày 5.12.1998; tiêu chuẩn ngạch cán bộ công chức ban hành cách đây 20 năm.

“Vậy xin hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào. Qua hơn nửa nhiệm kỳ làm Bộ trưởng, đồng chí có thấy việc triển khai công việc của bộ mình quá ì ạch hay không? Làm sao Bộ có thể tham mưu cho chính phủ điều hành nền hành chính quốc gia có hiệu quả. Sắp tới, Bộ trưởng có biện pháp nào khắc phục tình trạng nêu trên?”, đại biểu Nghĩa hỏi.

Tuy nhiên, giống như một số câu trả lời các đại biểu khác, trước câu hỏi khá cụ thể của đại biểu Nghĩa, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình lại không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình dẫn giải ;uật Công chức có đối tượng điều chỉnh rất rộng. Tính đến thời điểm này, Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều nghị định điều chỉnh. Bản thân Bộ Nội vụ cũng ban hành nhiều thông tư hướng dẫn hai bộ luật trên.

“Nhưng do phạm vi điều chỉnh rất rộng, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ thi hành luật Công chức, viên chức”, ông Bình nói.

Liên quan đến câu hỏi 30% cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ như ý kiến Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra mới đây mà đại biểu đặt ra, ông Bình cho hay đây không phải là ý kiến của Phó thủ tướng.

“Ngày hôm qua, trước khi đi công tác nước ngoài, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói với tôi đây chỉ là dư luận. Tuy vậy đây chính là những phản ánh, kiến nghị, đòi hỏi cải cách công vụ, công chức nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu người dân”, ông Bình nói.

Đình Quân

>> Truyền hình trực tuyến phiên chất vấn của Quốc hội
>> Hôm nay, Quốc hội bắt đầu chất vấn các bộ trưởng
>> Quốc hội hoàn tất bầu bổ sung nhân sự
>> Quốc hội bầu bổ sung lãnh đạo các cơ quan của quốc hội
>> Quốc hội phê chuẩn ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh làm Phó thủ tướng
>> Quốc hội thông qua nghị quyết tăng Phó thủ tướng lên 5 người
>> Quốc hội thông qua chỉ tiêu GDP năm 2014 tăng 5,8%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.