Nhiều tỉnh, thành kích hoạt phương án phòng chống dịch

08/08/2020 06:35 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng , Quảng Nam; nhiều tỉnh, thành khác cũng đang tập trung, tăng cường lực lượng phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi họp giao ban trực tuyến với Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống Covid-19 ngày 7.8, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết về việc giám sát người về từ Đà Nẵng, cơ quan y tế ghi nhận 44.226 người khai báo từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7, trong số 31.366 người được lấy mẫu, có 6 dương tính.
“Dự kiến đến ngày 10.8, TP.HCM sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ người về từ Đà Nẵng”, ông Châu thông tin. Đồng thời, ông Châu cho hay Công an TP.HCM đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; mở lại các chốt kiểm soát phòng chống dịch; các quận, huyện tiếp tục xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bản tin Covid-19 ngày 7.8: Cuộc chiến bắt đầu thời kỳ cao điểm

Quảng Trị phong tỏa 3 khu vực liên quan 2 ca bệnh Covid-19

Quảng Trị đã ghi nhận 2 ca bệnh Covid-19 đầu tiên là bệnh nhân (BN) 749 (nữ, 27 tuổi, trú thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, H.Vĩnh Linh) và BN 750 (nam, 28 tuổi, trú KP.1, P.Đông Lễ, TP.Đông Hà; 2 BN là người yêu của nhau). Hiện cả 2 BN đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện (BV) chuyên khoa lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho hay ngay trong đêm 6.8, tỉnh Quảng Trị kích hoạt phương án phòng chống dịch ở cấp độ 3, đồng thời tiến hành phong tỏa 3 khu vực liên quan đến 2 BN.

Tiếp nhận, cách ly 309 công dân Việt Nam trở về từ Singapore

Chiều tối 7.8, chuyến bay VNA-889 của Hãng hàng không Vietnam Airlines chở 309 công dân Việt Nam về từ Singapore đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Các công dân này bao gồm lao động, học sinh, sinh viên và những người đi du lịch bị kẹt lại Singapore.
Sau khi hoàn tất các thủ tục, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã bố trí xe quân sự đưa các công dân này về cách ly tập trung.
Trần Ngọc

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 8.8: Thêm 5 ca mắc mới ở Hà Nội, Quảng Ngãi, Khánh Hòa

Số lượng trường hợp mắc theo cụm gia đình rất cao

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), tới 18 giờ chiều 7.8, cả nước ghi nhận thêm 37 ca bệnh Covid-19, trong đó có 35 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca bệnh Covid-19 của cả nước lên 784 ca. Về tình hình điều trị, trong ngày 7.8, có thêm 3 BN được công bố khỏi bệnh tại BV đa khoa tỉnh Nam Định.
Đánh giá tình hình dịch bệnh giai đoạn này, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này với ổ dịch là TP.Đà Nẵng, tâm dịch lớn nhất tại BV Đà Nẵng, có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị BN nặng như Nội Thận tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh.
Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5 - 7 ngày với hệ số lây nhiễm tại BV ước tính là 5.0. Điều này có nghĩa là, trung bình 1 người dương tính có thể lây bệnh cho 5 người khác trong BV. So sánh về tốc độ lây lan giữa 2 BV là BV Đà Nẵng và BV Bạch Mai (Hà Nội), các chuyên gia cho hay có thể tốc độ lây lan của chủng vi rút lần này tại BV Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế đánh giá, lây nhiễm trong các hộ gia đình khá phổ biến, số lượng trường hợp mắc theo cụm gia đình rất cao. Đến nay, có 78 trường hợp trong 27 cụm gia đình và cao hơn rất nhiều so với trong giai đoạn trước (chỉ có 2 cụm gia đình nhỏ). Đơn cử như có gia đình 7 người thuộc 3 thế hệ mắc Covid-19 (ở TP.Hội An, Quảng Nam), hay gia đình 4 người ở Lạng Sơn.

Thông báo khẩn số 25 tìm hành khách trên chuyến bay liên quan bệnh nhân Covid-19

Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục nhận mẫu xét nghiệm Covid-19

Ngày 7.8, TS Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho biết đơn vị vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật của 11 tỉnh, TP thuộc khu vực miền Trung, về việc Viện tiếp tục nhận hỗ trợ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19. Tuy nhiên, Viện Pasteur Nha Trang ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ cao và các địa phương đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm. Viện cũng tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm tất cả các mẫu tỉnh gửi về nếu kèm theo sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao tương ứng.
Cùng ngày 7.8, ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết Chi cục Thú y vùng 3 vừa được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An chuyển giao vài chục mẫu bệnh phẩm của những người trở về từ vùng dịch Covid-19 để thực hiện các xét nghiệm, và Cục Thú y đã cử Trung tâm chẩn đoán thú y T.Ư cùng vào cuộc. Như vậy, ngành thú y đã chính thức tham gia xét nghiệm SARS-CoV-2.
Nguyễn Chung - Lê Hiệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.