Nhiều thế hệ lãnh đạo Bộ KH-CN trăn trở về 'đề tài bỏ ngăn kéo'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/03/2018 16:11 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Chu Ngọc Anh thừa nhận như vậy khi trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, 19.3.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ KH-CN, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đề nghị Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá hiệu quả của các nhiệm vụ, đề tài khoa học triển khai trong thời gian vừa qua.
"Có hay không tình trạng đề tài khoa học "bỏ ngăn tủ", nghĩa là đề tài nghiên cứu chỉ để nghiên cứu chứ chẳng có tác dụng gì trong thực tế? Đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng này", ông Thắng nêu.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, đề tài "bỏ ngăn kéo" chỉ là một cách ví von. Dù vậy, Bộ trưởng thừa nhận đây là vấn đề trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo Bộ này.
"Với trách nhiệm với từng đồng thuế của nhân dân, nhìn một cách tổng thể và thấu đáo thì việc chậm ứng dụng các kết quả đề tài nghiên cứu, chậm đưa vào cuộc sống cũng là một sự lãng phí", ông Chu Ngọc Anh nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội chia sẻ trong khoa học phải có độ trễ, có rủi ro và nhiều nghiên cứu khoa học chỉ phục vụ mục tiêu công ích.
Theo Bộ trưởng, Bộ KH-CN đang tập trung tái cơ cấu chuỗi nghiên cứu khoa học công nghệ để giải quyết một cách hệ thống vấn đề này.
Chưa thỏa mãn với trả lời trên, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, tình trạng lãng phí trong các đề tài nghiên cứu khoa học vẫn còn, nhiều đề tài nghiên cứu, nhất là đề tài khoa học xã hội và nhân văn không gắn với hiệu quả, không gắn với ứng dụng.
"Tôi cho rằng, cần có giải pháp cụ thể hơn để tránh tình trạng nghiên cứu rất lãng phí như vừa qua. Vì 2% ngân sách chi cho khoa học công nghệ là không hề nhỏ", đại biểu Cương nói.
Chia sẻ ý kiến với ông Cương, ông Chu Ngọc Anh cho biết, thời gian vừa qua, Bộ KH-CN đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để các đề tài nghiên cứu khoa học có trọng tâm trọng điểm hơn. Tuy nhiên, với khoa học xã hội và nhân văn, trong giai đoạn vừa rồi chưa được tăng cường một cách chặt chẽ.
Bộ trưởng cho biết thêm, hiện nay, tại nhiều địa phương, rất nhiều tỉnh gần như bỏ luôn đề tài cấp cơ sở, tập trung vào những vấn đề trọng yếu nhất của tỉnh. Bộ trực tiếp thiết kế nhiệm vụ và trực tiếp hỗ trợ.
"Tôi cho những cách như thế là chúng ta đang đi đúng hướng và tăng cường được hiệu quả của các đề tài nghiên cứu khoa học", Bộ trưởng bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.