Nhiều tem mác có dấu hiệu bị tẩy xóa

Đỗ Trường
Đỗ Trường
26/11/2019 05:55 GMT+7

Ngày 25.11, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH K.J (gọi tắt Công ty K.J; P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Đoàn thanh tra do bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Thanh tra (Cục Hải quan Bình Dương) làm trưởng đoàn; ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng, theo dõi đôn đốc, chỉ đạo, giám sát toàn bộ mọi hoạt động thanh tra. Nội dung là thanh tra việc chấp hành pháp luật về hải quan; pháp luật về thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty K.J. Thời gian thanh tra kéo dài 20 ngày kể từ ngày 25.11.

Kiểm tra thông tin 9 container “rác thải” lọt qua cửa hải quan

“Phải đợi kỹ thuật bên Đài Loan”

Khoảng 15 giờ ngày 25.11, PV Thanh Niên có mặt tại khu nhà xưởng của Công ty K.J, cùng đi có ông Nguyễn Trường Giang, bà Nguyễn Thị Thu Hồng và nhiều cán bộ hải quan khác. Tại đây, một đại diện chỉ cho PV thấy 22 loại máy móc thiết bị đã được đưa ra khỏi container và được để ở vị trí sạch đẹp trong kho của Công ty K.J. Khi PV hỏi đại diện công ty và một người Đài Loan (có phiên dịch) về tên các loại máy móc, số model… thì những người của công ty nói “chỉ biết là số máy móc này thôi chứ không biết cụ thể, nếu muốn biết thì phải đợi kỹ thuật ở bên Đài Loan qua lắp ráp và chỉ cho mới biết”.
Tuy nhiên, khi chúng tôi dò số model theo tài liệu và kiểm tra các loại máy móc thì phát hiện nhiều bất ngờ. Cụ thể, có nhiều loại máy móc, số model không có trong tờ khai hải quan. Đáng chú ý, bằng mắt thường có thể thấy, nhiều máy móc, số model, số năm trên máy có dấu hiệu bị tẩy xóa, không thể đọc rõ; các vết tẩy xóa còn khá mới. Mặt khác, có loại máy móc được gắn thêm tem mác mới và gắn trùng 1 tem mác mới với 1 tem mác cũ vào máy.
Trả lời PV Thanh Niên về những dấu hiệu bất thường này, ông Giang cho biết chỉ ghi nhận việc này; còn phía công ty thì không giải thích được vì sao tem mác của máy bị tẩy xóa không đọc được số model. Cùng thời điểm này PV đã đối chiếu được 1 số tem mác được chụp lúc kiểm hóa (do Cục Hải quan Bình Dương cung cấp) cho thấy một số tem mác có dấu hiệu tẩy xóa sau khi đưa về công ty.

Tờ khai bị sửa?

Đối chiếu tài liệu của PV có được với tài liệu của công ty cung cấp cho thấy việc Công ty K.J nhập khẩu 9 container qua 2 tờ khai hải quan có số hiệu: 102933923744 và 102946368712. Trong đó, số hiệu của tờ khai 102933923744 bị sửa đến 4 lần (số 4 cuối cùng là số lần sửa tờ khai - PV) và tờ khai số 102946368712 (bị sửa 2 lần).
PV Thanh Niên đã đặt một số câu hỏi với lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương. Cụ thể: mỗi lần sửa tờ khai, theo nguyên tắc của hải quan, phát hiện sai phạm mới sửa tờ khai và mỗi lần sửa thì phải lập biên bản vi phạm. Do vậy, các lần sửa tờ khai có được lập biên bản hay không? Tuy nhiên, câu hỏi này chưa được lãnh đạo Hải quan Bình Dương trả lời chính thức bằng văn bản.
Về vấn đề tuổi đời của các loại máy móc, khi làm việc với PV, đại diện Công ty K.J đưa ra 2 giấy giám định của một công ty dịch vụ chứng nhận các loại máy móc nói trên trong đó ghi nhận: “Chưa quá 10 năm tuổi; phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn quốc gia về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”. Đại diện Công ty K.J cho biết công ty giám định đã đến bãi kiểm hóa để giám định. PV đặt vấn đề: Máy móc để trong thùng container chật hẹp làm sao có thể giám định được? Phía công ty cho biết giám định viên đã chui vào bên trong các container có chứa máy móc để... giám định.
Quan sát thực tế nhiều loại máy móc để trong Công ty K.J còn dính rất nhiều dầu nhớt, rỉ cả xuống nền nhà xưởng. Ngoài ra, PV còn đặt nhiều câu hỏi, nghi vấn về số máy móc cũ bị tẩu tán nhưng lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương chưa trả lời.
Niêm phong để giám định lại
Cuối buổi làm việc với Công ty K.J, đoàn thanh tra của Cục Hải quan Bình Dương đã quyết định niêm phong toàn bộ máy móc để thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ quá trình khai báo hải quan, kiểm hóa, cho thông quan 9 container nói trên. Ông Nguyễn Trường Giang cho biết nếu cần thiết sẽ trưng cầu giám định lại các loại máy móc này.
Cùng ngày, Cục Hải quan Bình Dương đã có công văn hỏa tốc gửi Báo Thanh Niên với nội dung: “Sau khi nhận được phản ánh của Báo Thanh Niên, Cục Hải quan Bình Dương đã yêu cầu Chi cục Hải quan ngoài KCN và Đội kiểm soát Hải quan báo cáo cụ thể, chi tiết vụ việc báo nêu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.