Nhiều tàu hàng mắc cạn sau bão số 2

22/07/2017 07:20 GMT+7

Nhiều tàu có trọng tải hàng ngàn tấn đang phải tìm phương án giải cứu, sau nhiều ngày mắc cạn tại bãi biển Cửa Lò và dọc sông Lam (Nghệ An), do sóng biển đánh dạt vào bờ khi đang neo đậu tránh bão số 2.

Hơn 4 ngày bị mắc cạn tại bãi tắm biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò), tàu Thái Hà 26 vẫn chưa tìm được phương án giải cứu. Con tàu có trọng tải hàng ngàn tấn nằm chình ình cách bãi cát chỉ chừng 100 m. Để đảm bảo an toàn cho du khách vui chơi và tắm biển tại khu vực này, chủ tàu đã phải sử dụng phao lớn bao quanh con tàu trong lúc chờ giải cứu.
Bị sóng biển đánh xa so với vị trí neo đậu hơn 100 m, mắc cạn sâu trong bãi bồi ven sông Lam (thuộc địa phận xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), từ nhiều ngày qua, 9 thuyền viên trên tàu Việt Dũng 36 phải chế thang lên xuống tàu để mua sắm thêm nhu yếu phẩm về sử dụng. Họ cũng đã trình báo chính quyền địa phương trong lúc chờ đợi tìm kiếm phương án giải cứu.
Ông Bùi Ngọc Tuấn (thuyền trưởng tàu Việt Dũng 36) cho biết, tàu Việt Dũng 36 chở hơn 3.000 tấn muối từ Hải Phòng vào Nghệ An. Khi hàng vừa bốc dỡ xong thì gặp thời điểm bão số 2 đổ bộ, nên được điều chạy lên sông Lam neo đậu tránh bão. Hơn 2 giờ rạng sáng 17.7, tàu bất ngờ bị sóng lớn đánh dạt vào tận trong mép sông, cách vị trí neo đậu hơn 100 m và mắc cạn tại đây.
“Do gió đổi hướng, sóng lại đánh mạnh, nên dù chúng tôi đã tìm mọi cách giữ tàu nhưng không thể. Hiện phía công ty cũng đang khảo sát, lên phương án thuê một đơn vị từ Hải Phòng vào để đưa còn tàu quay lại biển. Phương án bơm bong bóng ở phía sau con tàu để nâng lên, rồi đào rãnh để kéo tàu ra cũng đang được phía công ty và đơn vị giải cứu tàu tính đến”, ông Tuấn nói. Theo ông Tuấn, do không thể hoạt động, nên các thuyền viên cũng chưa thể kiểm tra tình trạng hư hỏng của tàu. Phải chờ sau khi được đưa ra biển mới có thể kiểm tra.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn Nghệ An có 4 tàu trọng tải trên 1.000 tấn bị mắc cạn ở bãi biển Cửa Lò và dọc sông Lam. Hiện đơn vị này đang chờ phương án giải cứu của các chủ tàu bị mắc cạn để giải quyết. “Chúng tôi cũng đang chờ các chủ tàu trình kế hoạch giải cứu để có hướng giải quyết, hỗ trợ. Nhất là tàu mắc cạn ở bãi biển Cửa Lò, có phải hoàn thổ lại bãi tắm sau khi giải cứu hay không thì phải chờ vào phương án giải cứu tàu”, ông Minh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.