Nhiều sai phạm tại KCN Bàu Xéo

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
28/02/2019 08:11 GMT+7

Tổng cục Quản lý đất đai Bộ TN-MT vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong quản lý, sử dụng đất tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (H.Trảng Bom, Đồng Nai).

Tổng cục Quản lý đất đai đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với Công ty CP Thống Nhất (chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo) và các cơ quan quản lý nhà nước thuộc tỉnh Đồng Nai.

Cho thuê đất sai luật

Theo đó, năm 2017 và 2018, Công ty CP Thống Nhất chưa báo cáo với UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng cục Quản lý đất đai về diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong KCN Bàu Xéo, là trái với quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ.
Việc chủ đầu tư cho Công ty TNHH Shing Mark ViNa và Công ty TNHH Pou Sung VN thuê lại đất với diện tích khoảng 300 ha từ năm 2004 đến năm 2007 khi chưa được nhà nước cho thuê đất là trái với quy định của luật Đất đai năm 2003.
Kết luận chỉ rõ UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 258/QĐ-UBND ngày 16.1.2008 và Quyết định số 3313/QĐ-UBND ngày 10.10.2008 về việc cho Công ty CP Thống Nhất thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Bàu Xéo; trong đó có nội dung về tính thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 29.12.2006 (theo giấy chứng nhận đầu tư) và thời điểm tính tiền thuê đất từ ngày 8.1.2004 là chưa phù hợp quy định luật Đất đai năm 2003 và Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14.11.2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.
Bên cạnh đó, cơ quan tài nguyên môi trường không tổ chức thực hiện bàn giao đất ngoài thực địa với diện tích 294.203 m2 cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án là chưa thực hiện đúng quy định của luật Đất đai năm 2003.
Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị Công ty CP Thống Nhất liên hệ với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Đồng Nai để lập thủ tục xin thuê đất và cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất 21.173 m2 đã được cho thuê. UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan tài nguyên và môi trường cấp tỉnh và cấp huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện trình tự, thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận còn để xảy ra các vi phạm.

14 năm chưa xong giải tỏa, bồi thường

Thanh tra kết luận, việc lập phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đối với các phương án được ký trước ngày 1.7.2014) chỉ có nội dung xác định mức bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng bị thu hồi mà không nêu cụ thể phần bố trí tái định cư, giá đất tính thu tiền sử dụng đất tái định cư là chưa phù hợp với thông tư của Bộ Tài chính, nghị định của Chính phủ.
Ngoài ra, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án còn chậm. Cụ thể, mặc dù đã có phương án bồi thường, hỗ trợ từ các năm 2004, 2005, 2006 nhưng đến thời điểm thanh tra (cuối năm 2018 - PV), vẫn còn diện tích 18,88 ha đất chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng; phương án còn bị phê duyệt điều chỉnh lại đến 6 lần. Công ty CP Thống Nhất chưa chuyển đủ số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 8 tỉ đồng theo quyết định của UBND H.Trảng Bom là trái với nghị định của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
Báo Thanh Niên có nhiều bài viết phản ánh tình trạng khiếu nại kéo dài tại KCN Bàu Xéo Ảnh: H.T
Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị Công ty CP Thống Nhất tiếp tục phối hợp với UBND H.Trảng Bom để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dứt điểm đối với phần diện tích còn lại tại dự án; chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (gần 8 tỉ đồng) cho Trung tâm phát triển quỹ đất H.Trảng Bom để thực hiện chi trả cho các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND H.Trảng Bom hoàn thành giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra, xử lý dứt điểm đơn thư, khiếu kiện của người dân liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại dự án; chỉ đạo cơ quan chuyên môn của tỉnh thực hiện việc kiểm tra, thanh tra và xử lý đối với trường hợp thuê đất, thuê lại đất trong KCN nhưng không đưa đất vào sử dụng (Công ty TNHH ô tô Bắc Quang và Công ty TNHH Hua Chi VN)...
KCN Bàu Xéo có tổng diện tích hơn 499,7 ha được quy hoạch tại các xã: Sông Trầu, Tây Hòa, Đồi 61 và TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom (Đồng Nai).
Đến nay, KCN Bàu Xéo đã thu hút được 29 nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng diện tích đất cho thuê là 313,26 ha. Dù được nhà nước cho thuê đất từ lâu (năm 2004) nhưng đến nay công tác bồi thường giải tỏa, tái định cư vẫn còn bị khiếu nại kéo dài. Các hộ dân cho rằng đến nay chưa có quyết định thành lập KCN chính thức của Thủ tướng, nhà đất của họ không nằm trong ranh giới quy hoạch nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vẫn ký quyết định thu hồi “là không đúng thẩm quyền”. Đặc biệt, UBND H.Trảng Bom lại căn cứ vào đó để tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của dân “là không đúng quy định pháp luật”.
Liên tiếp trong các số báo ngày 9 - 10.11.2018, Báo Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh những vướng mắc trên.
Ngay sau đó, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo vụ việc. Bộ TN-MT cũng chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong quản lý, sử dụng đất tại KCN Bàu Xéo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.