Nhiều sai phạm tài chính tại Trường ĐH Ngoại thương: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Thái Sơn
Thái Sơn
06/03/2020 12:07 GMT+7

Ngày 5.3, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra một số nội dung về quản lý tài chính , đầu tư cơ sở vật chất và công tác cán bộ tại Trường ĐH Ngoại thương.

Cuộc thanh tra tiến hành từ năm 2018, căn cứ vào một số đơn thư tố cáo.

Thu học phí cao hơn quy định

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), từ năm học 2006 - 2007, Trường ĐH Ngoại thương (ĐHNT) đã quy định và thu học phí cao hơn quy định của Nhà nước. Từ năm 2007 - 2013, ĐHNT thu thêm khoản “hỗ trợ đào tạo” đối với những học viên không phải là cán bộ, viên chức đi học. Các quy định này trái với Quyết định số 70 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu và sử dụng học phí ở các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Tổng số tiền thu của 2 khoản này là trên 2,8 tỉ đồng.
Chưa hết, khi thực hiện dự án Mutrap III-FTU2, Ban lãnh đạo ĐHNT đã chủ trương thu lại tiền lương, với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng đối với các giáo viên khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế tham gia dự án, là trái với quy định trong hợp đồng đã ký với người lao động; việc thu lại tiền cũng không minh bạch, vi phạm luật Kế toán. Mặt khác, Hiệu trưởng ĐHNT còn quyết định chi 221 triệu đồng phụ cấp cho cán bộ tham gia quản lý dự án Mutrap III nhưng có người được chi trả không có tên trong danh sách người quản lý dự án. Từ năm 2006 - 2014, lãnh đạo ĐHNT đã thu tiền công tác phí của 8 giảng viên đi học ở nước ngoài, tổng số gần 500 triệu đồng, là không đúng với quy định pháp luật.
TTCP cũng làm rõ, từ năm 2009, ĐHNT đã thực hiện một số dự án cải tạo lại cơ sở vật chất, trong đó có 3 dự án cải tạo, sửa chữa và nhà thầu được chỉ định là Công ty CP xây lắp Thành Hưng, vừa được thành lập vài tháng. Đáng chú ý, ông Hoàng Công Bảo, Trưởng phòng Quản trị Thiết bị của ĐHNT là cổ đông sáng lập của Công ty Thành Hưng. TTCP xác định, ông Bảo đã vi phạm điều 37, luật Phòng chống tham nhũng 2005 về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan

Theo TTCP, từ năm 2006 - 2013, ĐHNT đã ký 32 hợp đồng đào tạo với 10 đối tác (Trung Quốc). Toàn bộ giá trị trên hợp đồng được tính bằng USD, mỗi hợp đồng quy định nhiều khoản thu. ĐHNT đã đào tạo 1068 sinh viên (SV) và thu số tiền hơn 1,07 triệu USD (khoảng 19 tỉ đồng theo tỉ giá). Từ 9.2006 đến 3.2010, bà Đào Thị Thu Giang, Phòng kế hoạch - tài chính, đã giao cho cấp dưới thu của 224 SV, thuộc 8 hợp đồng với 8 đơn vị khác nhau trong Chương trình liên kết đào tạo với Trung Quốc số tiền 197.000 USD (tương đương 3.2 tỉ đồng) nhưng không nhập quỹ, không ghi sổ kế toán.
TTCP xác định việc để ngoài sổ sách số tiền này là vi phạm quy định của luật Kế toán, luật Ngân sách nhà nước số và có dấu hiệu cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng nên kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra.
Ngoài ra, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trả lại cho người thụ hưởng số tiền gần 500 triệu đồng thu của các giảng viên đi học vì việc thu không có cơ sở pháp lý. Đối với khoản tiền 2,8 tỉ đồng thu học phí cao hơn quy định và khoản tiền 1,3 tỉ đồng tiền phạt chậm nộp học phí, do thời gian thực hiện đã trên 5 năm, số lượng người nộp lớn, việc trả lại người nộp không thể thực hiện nên Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với Bộ Tài chính phương án xử lý. Đồng thời, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.