Nhiều sai phạm tại bệnh viện công: Lãnh đạo cũng ăn cắp giờ

08/10/2013 09:15 GMT+7

Sau khi Thanh Niên phản ánh những sai phạm, lợi ích nhóm xảy ra ở một số bệnh viện công trên địa bàn TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc và chính thức có kết luận về những sai phạm này.

 

 Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình
Nhiều bệnh nhân vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình đã bị “hướng” sang mổ dịch vụ - Ảnh: T.Tùng

Chiều 7.10, Sở Y tế TP.HCM công bố kết luận thanh tra tại Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình - nơi Báo Thanh Niên từng có nhiều bài phản ánh những sai phạm tại đây.

Mổ dịch vụ chiếm 70% !

Trong loạt bài Ăn cắp giờ công (tháng 2.2012), Báo Thanh Niên phản ánh thực trạng bác sĩ (BS) của BV Chấn thương chỉnh hình TP lợi dụng giờ công và cơ sở vật chất công để mổ dịch vụ (DV) quá nhiều. Vào thời điểm sau khi Thanh Niên phản ánh, lãnh đạo Sở Y tế có đến BV này kiểm tra, nhưng không đưa ra kết luận thỏa đáng, rõ ràng. Từ đó, những người sai phạm tiếp tục sai phạm, ăn cắp giờ công, “hướng” người bệnh sang mổ DV khiến dư luận càng bức xúc. Thanh Niên tiếp tục lên tiếng và lãnh đạo mới của Sở Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành thanh tra lại. Kết quả, nhiều sai phạm tại đây bị phanh phui.

Theo kết luận Thanh tra Sở Y tế công bố chiều 7.10, tỷ lệ mổ DV tại BV Chấn thương chỉnh hình lên đến 70% tổng số các ca phẫu thuật. “Đa số các trường hợp phẫu thuật theo yêu cầu (DV) được thực hiện vào những ngày làm việc trong tuần”, kết luận thanh tra nêu.

Đoàn thanh tra còn phát hiện nhiều BS ở các khoa vẫn tham gia phẫu thuật DV, trong khi họ đã có lịch phân công thường trực theo quy chế BV, bảng chấm công trực. Thanh tra liệt kê rõ danh sách 9 BS mổ DV nhiều nhất, trong đó có hai phó giám đốc BV, còn những người khác là lãnh đạo và BS thuộc 7 khoa, phòng của BV. Thống kê của Thanh tra cho thấy, trong tháng 10.2010 mổ chương trình chỉ có 523 bệnh nhân thì mổ DV lên đến 1.071 bệnh nhân; tháng 10.2011 mổ chương trình 600 ca trong khi mổ DV 1.279 ca. Tháng 6.2012 mổ chương trình 670 ca nhưng mổ DV lên tới 1.470 ca!

Tráo phim X-quang “móc túi” người bệnh 

Như Thanh Niên thông tin, BS của BV Chấn thương chỉnh hình từng gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo một số BS, kỹ thuật viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) của BV “móc túi” bệnh nhân từ phim X-quang bằng hai cách: thu tiền phim lớn (đắt tiền), nhưng chụp phim nhỏ rẻ tiền hơn; thu tiền hai phim chụp, nhưng chụp ghép nhiều hình trên một phim. Qua kiểm tra thực tế, Thanh tra kết luận có việc cố ý tráo đổi kích thước phim, gây thiệt hại cho cả BV và bệnh nhân. Việc sai kích thước phim in ra trong khu vực điều trị nội trú chủ yếu là việc đổi phim. Nếu áp dụng tỷ lệ sai của phim B, C vào tổng số phim sử dụng hằng năm của BV, thì số tiền sai lệch ước tính trong 3 năm 2010 - 2012 là hơn 3,3 tỉ đồng (chênh lệch theo giá tạm tính).

Thanh tra cũng phát hiện có tình trạng cắt, ghép phim X-quang, tạo ra lượng phim thừa tại Khoa CĐHA so với tổng số lượng phim đã thu tiền của bệnh nhân. Do số liệu thu được không đầy đủ (vì Khoa CĐHA không cung cấp được cho đoàn thanh tra và thời gian thanh tra có hạn), nên đoàn thanh tra chỉ tìm được số liệu phim thừa trong 5 tháng (từ 8 - 12.2011) là 12.630 tờ. Với giá mua phim B trung bình trong năm 2011 là 25.300 đồng/tờ, số tiền phim thừa là gần 64 triệu đồng/tháng. Tuy chưa thể xác định chính xác việc cắt, ghép phim để tạo ra phim thừa xảy ra từ khi nào và số phim thừa này được đối tượng nào quản lý, chiếm dụng ra sao, nhưng theo đoàn thanh tra, trách nhiệm chính ở đây thuộc về lãnh đạo Khoa CĐHA và liên đới trách nhiệm quản lý của lãnh đạo BV.

Ngoài ra, kết luận thanh ra cho thấy, báo cáo số phim sử dụng từ Khoa CĐHA gửi các phòng chức năng của BV luôn vượt quá số phim mà Phòng Tài chính kế toán BV thu của người bệnh. Hậu quả, BV bị thất thoát 15.569 tờ phim trong 3 năm 2010, 2011, 2012. Nếu tính trung bình giá mỗi tờ phim là 31.350 đồng thì BV bị thất thoát số tiền hơn 488 triệu đồng.

Đáng lưu ý, việc quản lý kho phim X-quang tại Khoa CĐHA do kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh phụ trách, nhưng cả BS Hồ Văn Thạnh (Trưởng khoa CĐHA) và cử nhân Phạm Thanh Hải (Phó khoa CĐHA) đều có chìa khóa mở kho phim. (Còn tiếp)

Người công ty vào tận phòng mổ bán dụng cụ

Trong quá trình thanh tra, Thanh tra Sở Y tế còn phát hiện BV để cho người của các công ty bên ngoài mang dụng cụ (khớp nhân tạo, đinh, vít...) vào tận phòng mổ bán. Thậm chí, có trường hợp người của công ty còn phụ BS trong ca mổ (?!). Thanh tra cho rằng, việc cung cấp vật tư tiêu hao ở BV như vậy là không đúng quy định. Ngoài ra, tại Khoa CĐHA có tình trạng cử nhân X-quang là Phạm Thanh Hải làm kỹ thuật siêu âm thay cho BS siêu âm! Việc người làm chuyên môn X-quang mà thực hiện siêu âm và trả lời kết quả cho bệnh nhân là sai với quy chế BV về chuyên môn, sai cả với luật Khám bệnh chữa bệnh.

Thanh Tùng

>> Lợi ích nhóm trong y tế
>> Lợi ích nhóm trong y tế - Kỳ 2: Mâu thuẫn ăn chia, người bệnh lãnh đủ
>> Lợi ích nhóm trong bệnh viện công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.